ใช้ GOOGLE TRENDS ยังไงให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ เปลี่ยนธุรกิจเล็กให้โตได้ด้วยข้อมูล




       ในยุคที่อยากรู้อะไรก็หาข้อมูลได้บนอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะอากู๋ หรือ google อาจารย์ที่มีลูกศิษย์มากมายในยุคออนไลน์


       นอกจากจะมีลูกศิษย์มากมายแล้ว การท่องโลกอินเทอร์เน็ตของพวกเราหลายๆ อย่างล้วนต้องใช้บริการผ่าน Google Account ไม่ว่าจะเป็น Gmail, YouTube, Chrome, Google Maps, Play Store ฯลฯ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Google จึงรู้ข้อมูลของผู้บริโภคมากกว่าที่หลายคนคิด


        เมื่อ “ข้อมูล” ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ ยิ่งคุณมีข้อมูลเจาะลึกมากเท่าไหร่ รวมทั้งรู้จักนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้นมาต่อยอด นอกจากจะทำให้ธุรกิจของคุณไม่ซ้ำใครแล้ว ยังจะทำให้คุณสื่อสารไปยังลูกค้าที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นกว่าเดิมได้ด้วย



 

Google Trends แหล่งข้อมูลชั้นดี


       หากผู้ประกอบการอยากจะหาข้อมูลการทำธุรกิจหรือวิเคราะห์ธุรกิจตัวเองกับคู่แข่ง เครื่องมือหนึ่งที่สามารถใช้ได้ฟรีและมีประโยชน์ก็คือ Google Trends เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเราได้ค้นหาข้อมูลแนวโน้มความสนใจของผู้บริโภคทั่วโลกนำไปต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งวิธีใช้งานก็ทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้


       1. เข้าเว็บไซต์ trends.google.com


        2. พิมพ์ข้อความหรือคำที่ต้องหา เช่นคุณทำธุรกิจ “สัตว์เลี้ยง” “ก็สามารถนำคีย์เวิร์ด “สัตว์เลี้ยง” ใส่ลงไปในช่อง Search


         3. จากนั้นมีข้อมูลออกมาให้เลือกดูได้หลากหลาย อาทิ ประเทศ หรือ จังหวัด ไหนที่สนใจสัตว์เลี้ยง หรือว่าจะ คำที่มาแรง คีย์เวิร์ดที่ผู้คนค้นหาเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และสามารถเลือกช่วงเวลาได้ว่าจะดูย้อนหลัง หรือดูเป็นรายเดือน รายวัน รายชั่วโมง


        4. สามารถเปรียบเทียบได้ โดยใส่ คีย์เวิร์ด ที่ต้องการลงในช่อง Compare
 




เทคนิคต่อยอดไอเดียจาก Google Trends


         นอกจากนี้ใน Google Trends จะปรากฏหัวข้อเล็กๆ อีกสองหัวข้อคือ ‘หัวข้อที่เกี่ยวข้อง’ และ ‘คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง’ ซึ่งข้อมูลตรงนี้ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อกรทำธุรกิจไม่น้อย วิธีการใช้ เช่นในข้อมูลตรง ‘หัวข้อที่เกี่ยวข้อง’ จะทำให้ทราบข้อมูลว่าช่วงนี้เรื่องสัตว์เลี้ยงนั้นหัวข้อที่ได้รับความสนใจเรื่องอะไรบ้าง หรือในหัวข้อ “ คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง” ก็จะเห็นว่าตอนนี้คำค้นเกี่ยวกับหัวข้อสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมคือคือ “สัตว์ เลี้ยง ของ ข้า คือ องค์ ชาย แมว เหมียว” ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดในทำคอนเทนต์หรือทำ Keywords เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ลูกค้าที่เข้ามาหาเราจะยิ่งมากขึ้น



 

ต้องแตกต่างสร้างประโยชน์


        แต่อย่าลืมว่า Google Trends คือเครื่องมือฟรีที่ใครๆ ก็สามารถเข้าไปใช้งานได้ ข้อมูลที่เราเห็นใช่ว่าคู่แข่งจะไม่รู้ ดังนั้นการนำข้อมูลมาต่อยอดจึงสำคัญว่าจะพลิกแพลงหรือเพิ่มเติมให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจได้อย่างไร เช่น การทำ SEO, SEM ใช้วางแผนการตลาด แผนธุรกิจ ไปจนถึงหาไอเดียสินค้ากระแสหรือสินค้าที่เชื่อได้ว่ากำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าของคุณ
 

           ยอมเสียเวลาเพิ่มอีกนิดเพื่อหาข้อมูล แต่ข้อมูลที่ได้มาอาจเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจคุณได้อย่างมหาศาล
 


 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2