4 Solution และแนวทางการทำคอนเทนต์บน Tiktok ปี 2022 ที่ช่วยให้ธุรกิจปัง

 

 

     ในปัจจุบัน Tiktok เป็นแฟลตฟอร์มยอดนิยมที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะว่าหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการล็อคดาวน์ทั่วโลก ทำให้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอสั้น (Short Video) มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

     จากรายงาน Wyzowl ชี้ว่า ในปี 2021 วิดีโอได้กลายเป็นรูปแบบหลักของสื่อการตลาด ซึ่ง 86% ของธุรกิจใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือทางการตลาด และอีก 91% ของนักการตลาดคิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ทำให้วิดีโอมีความสำคัญต่อแบรนด์มากขึ้น ซึ่ง Tiktok ก็เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอ นั่นจึงเป็นเหตุทำให้หลายธุรกิจหันมาทำการตลาดบน Tiktok กันมากขึ้น เพราะว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในจำนวนมาก

     วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำโซลูชั่นบน Tiktok ที่จะช่วยทำให้ธุรกิจบรรลุทุกวัตถุประสงค์การตลาด และตอบโจทย์สำหรับทุกแบรนด์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดไหน

โซลูชั่น Tiktok ที่น่าสนใจ

1.Reach Solution 

     ด้วยลักษณะโฆษณาที่กลมกลืนไปกับหน้า Feed ของผู้ใช้ จะช่วยสร้างการรับรู้และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการ ประกอบไปด้วย

  • Reach & Frequency ที่สามารถล็อคCPM (cost per 1000 impressions หรือต้นทุนต่อการแสดงผล 1000 ครั้ง) ได้ ทำให้การแสดงผลโฆษณามีความโปรงใสและแม่นยำ รับประกันผลลัพธ์
  • TopView ซึ่งเปรียบเสมือนบิลบอร์ดโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของTikTok เพราะเป็นวิดีโอที่ผู้ใช้เห็นใน 3 วินาทีแรกหลังจากเปิดมา โดยจะแสดงผลในรูปแบบเดียวกับวิดีโอในฟีด ซึ่งจากข้อมูลของนีลสันระบุว่า 71% ของผู้ใช้คิดว่าเป็นรูปแบบโฆษณาที่สามารถดึงดูดความสนใจได้

 

2. Creative Solutions

     การที่โฆษณาบน TikTok มีความน่าสนใจและทำให้ผู้คนชอบดูนั้น เพราะนอกจากสนุกสนานแล้ว ยังเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย TikTok ได้ออกแบบโซลูชันที่สามารถตอบสนองความต้องการของธุรกิจในแง่มุมด้านการครีเอทไอเดียใหม่ๆ ได้แก่

  • TikTok Creator Marketplace แพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการสำหรับแบรนด์หรือนักการตลาด ให้สามารถเข้ามาค้นหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้อย่างง่ายดายด้วยตัวเอง
  • Creative Center เครื่องมือพิเศษที่จะช่วยให้ทราบว่าขณะนั้นโฆษณาแบบไหนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังสามารถเข้าไปดูcase study เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและนำไปปรับเปลี่ยนให้เข้ากับแคมเปญได้
  • New Innovative Ads Formats รูปแบบโฆษณาที่TikTok ครีเอทขึ้นใหม่เพื่อตอบโจทย์ทุกการสื่อสารกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น Pop-Out Showcase, Gesture Ads, Super Like 2.0 และ Spark Ads

 

3. Commerce Solutions

     ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่นิยมรีวิวสินค้า ทำให้เกิดการซื้อของแล้วบอกต่อ จึงเป็นโอกาสสำคัญที่นอกจากแบรนด์จะสร้างคอนเทนต์ที่สนุกและน่าสนใจแล้ว TikTok ยังมีโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อนำไปสู่การปิดการขายอีกด้วย ได้แก่

  • Lead Gen Ads สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้เวลาในการขาย อาทิ สินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือมีข้อมูลจำเพาะ รูปแบบLead Gen Ads จะช่วยให้สามารถสร้างและเพิ่มการเติบโตลูกค้าของแบรนด์ โดยให้ผู้ใช้งานให้ข้อมูลเพื่อให้แบรนด์สามารถติดต่อกลับได้อย่างปลอดภัยและราบรื่น
  • Collection Ads ช่วยให้แบรนด์แสดงคอลเลคชั่นที่ต้องการนำเสนอ ด้วยรูปแบบของซีรีส์ของสินค้า
  • Dynamic Showcase Ads การโปรโมทผลิตภัณฑ์หลายพันรายการในรูปแบบของวิดีโอที่ปรับเปลี่ยนไปตามความสนใจและประสบการณ์ของผู้ชมแต่ละคน

 

4. Measurement Solutions

     การวัดผลความสำเร็จพร้อมกับสร้างสังคมปลอดภัยให้แก่แบรนด์ ประกอบด้วย

  • Brand Lift Study แบบสำรวจเพื่อวัดว่าผู้ใช้ทั้งที่เคยเห็นและไม่เคยเห็นโฆษณา มีความรู้สึกอย่างไรกับแบรนด์ จะทำให้แบรนด์เข้าใจถึงอิทธิพลของโฆษณาของตนเองที่มีต่อผู้ใช้งานในTikTok และมีผลต่อการวางแนวทางในอนาคต
  • TikTok Inventory Filter ตัวช่วยสำหรับแบรนด์ในด้านBrand Safety ด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่งที่สามารถช่วยให้แบรนด์กรองเนื้อหาที่ต้องการให้โฆษณาแสดงผล สอดคล้องกับมาตรฐานของโลกและอุตสหกรรมโฆษณา

 

ทำคอนเทนต์ใน Tiktok ยังไงให้ปัง

Be 'flawsome' ซึ่งมาจากการนำคำว่า Flaw มารวมกับ Awesome ซึ่งนั่นคือการแสดงตัวตนส่วนที่เปราะบางหรือไม่สมบูรณ์ของแบรนด์อย่างเปิดเผย ชัดเจน และตรงไปตรงมาอย่างมั่นใจ เป็นการดึงจุดด้อยขึ้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 

Democratise Creativity ความสร้างสรรค์อย่างเท่าเทียม แบรนด์สามารถเชิญชวนให้ผู้ใช้งานเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เนื้อหาและแชร์เรื่องราวดีๆ ไปพร้อมกันได้บน TikTok แม้จะใช้สมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว

Embrace Shoppertainment การผสมผสานกันระหว่างคอนเทนต์และคอมเมิร์ซ คือการที่แบรนด์สามารถค้นหาลูกค้าที่เหมาะสมจากผู้ที่สนใจคอนเทนต์ ก่อนที่จะเปลี่ยนจากการค้นพบให้กลายเป็นลูกค้าในอนาคต

     และนี่เป็น 4 โซลูชั่น ที่จะช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ สามารถนำไปวางแผนและปรับกลยุทธ์ในการสื่อสารกับผู้บริโภคได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2