ขายของชิ้นที่สองแค่ 1 บาทสร้างกำไรได้ยังไง ถอดแนวคิดการทำโปรโมชันจาก วัตสัน

 

 

     เกือบ 2 ปีที่คนไทยอยู่กับคำว่า โควิด 19 แต่ชีวิตต้อง Move on เพราะผู้บริโภคโหยหาการใช้ชีวิตปกติ แต่ถ้าหากวันนี้สถิติยังขึ้นๆ ลงๆ ยังไปไหนไกลไม่ได้ “แบรนด์” จึงต้องวางกลยุทธ์การตลาดล่วงหน้า การปล่อยอาวุธเพื่อ สร้างยอดขาย จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสร้าง Customer Journey ที่นอกกรอบจากแบบเดิมๆ 

    ซึ่งจากแนวคิดของศาสตราจารย์ Gerald Zaltman จาก Harvard ผ่านหนังสือ "How Customers Think: Essential Insights into the Mind of the Market" พบว่า 95% ของการตัดสินใจซื้อสินค้ามาจากจิตใต้สำนึกล้วนๆ ดังนั้นเมื่อวางแผนเพื่อทำการตลาดกับผู้บริโภค การกำหนดเป้าหมายภายใต้การกระตุ้นด้านจิตใต้สำนึกจะได้ผลดีที่สุด

     อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการทำโปรโมชัน นอกจากจะเป็นการเพิ่มยอดขายในระยะสั้น โดยการกระตุ้นให้ลูกค้าทำการซื้อเร็วขึ้น และซื้อในปริมาณที่มากขึ้นแล้ว ยังสามารถใช้สร้างประโยชน์ระยะยาวได้ด้วย

 

ประโยชน์ของการทำโปรโมชัน

  • สร้างฐานลูกค้าเพิ่มจากการเรียกลูกค้าใหม่ๆ ให้มาทดลองใช้สินค้า
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม เสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ในตลาด
  • สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

 

     เช่นเดียวกับวัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามของประเทศไทย ที่มีโปรโมชันระดับซิกเนเจอร์ "ชิ้นที่สอง 1บาท" ที่กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในบ้านเรา อยากรู้หรือไม่ว่าโปรโมชัน "ชิ้นที่สอง 1 บาท" มีแนวคิดอย่างไร วันนี้เรามีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกัน

ตอกย้ำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้ม

     ในแง่จิตวิทยา การจัดโปรโมชันที่ผู้บริโภครู้สึกว่าคุ้มค่าและให้ผลตอบแทนที่โดนใจมากที่สุด เกิด Impulse มากขึ้น และถือเป็นตัวที่สะท้อนในเรื่องของ Power of Free ในโลกของการแข่งขันในปัจจุบันนี้ได้เป็นอย่างดี เพื่อเรียกคนเข้ามาชอปปิ้งและหวังให้ลูกค้าซื้อสินค้าตัวอื่นๆ เพิ่มเข้าไปในตะกร้า

ไอเทมลับCrown Diamond 

     ที่มาพร้อมแบรนด์สินค้าที่ไม่เคยเข้าร่วมโปรโมชันนี้ คำว่า “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน / ครั้งแรก / ครั้งสุดท้าย” การระบุ ‘ข้อจำกัดด้านเวลา’ เพื่อกระตุ้น Sense of Urgency จะไปกระตุ้น (Trigger) พฤติกรรมผู้บริโภคให้รู้สึกว่าพลาดไม่ได้ เกิด "Impulsive Purchasing" ซึ่งสามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  • ลูกค้าที่ไม่เคยซื้อสินค้าและไม่เคยซื้อกลุ่มสินค้ามาก่อน
  • ลูกค้าที่เปลี่ยนมาซื้อแบรนด์ที่กำลังมีข้อเสนอพิเศษเนื่องจากโปรโมชัน
  • ลูกค้าปัจจุบันที่ซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และใช้เพิ่มขึ้นเนื่องจากโปรโมชันส่งผลให้ กลยุทธ์ "ชิ้นที่สอง 1 บาท“ ได้ยอดขายทวีคูณอย่างโดดเด่น

 

     อาจกล่าวได้ว่า โปรโมชัน "ชิ้นที่สอง 1 บาท” จากวัตสัน เป็นแผนการตลาดที่ใช้จิตวิทยามากระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้า สามารถจับต้องได้ถึงความรู้สึกของผู้บริโภค ที่ต้องการความคุ้มค่า

 

ข้อมูลจาก : "How Customers Think: Essential Insights into the Mind of the Market"  

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024