รู้ก่อน รวยก่อน 5 เทรนด์คอนเทนต์ยอดฮิตบน TikTok ทำแล้วยอดขายปังแน่นอน

 

 

     เรียกว่าเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอยอดฮิตกันไปแล้วในวันนี้สำหรับ TikTok ที่ไม่ว่าใคร อายุเท่าไหร่ ก็สามารถเข้ามาจอยร่วมสนุกกันได้อยู่บนติ๊กต๊อก ด้วยเหตุนี้จึงนับเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะโอกาสให้กับแบรนด์หรือธุรกิจในการสร้างการมีส่วนร่วมหรือทำการสื่อสารกับลูกค้าของตนได้อย่างน่าสนใจ และเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างมีคุณภาพเข้าถึงใจลูกค้าได้แน่นอน ลองมาดู 5 เทรนด์ยอดฮิตที่จะเกิดขึ้นบนติ๊กต๊อกในปีนี้กัน

Edutainment : เอาเรื่องยาก มาย่อยให้เป็นเรื่องง่าย

     เรียกว่าเป็นหนึ่งในประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้คนบนติ๊กต๊อกมากอยู่พอสมควร สำหรับการให้องค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิ เทคนิคสอนทำเมนูอาหาร ความสวยความงาม การซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ไปจนถึงการดูแลสุขภาพ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมาในรูปแบบที่พ่วงความบันเทิงเข้ามาด้วย จึงทำให้จากเรื่องยากๆ กลายเป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น ดูแล้วสนุก เกิดความเพลิดเพลิน และได้ความรู้ ดังนั้นจึงเป็นอีกวิธีการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจหากแบรนด์อยากนำมาใช้สื่อสารออกไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ลองหาประเด็นของสิ่งที่อยากจะเล่า ออกแบบวิธีการเล่าให้เข้าใจได้ง่ายๆ ยิ่งมีความสนุกแทรกเข้ามาได้ด้วยยิ่งดี อาจทำให้แบรนด์ของคุณแจ้งเกิดอยู่บนติ๊กต๊อกก็ได้

               

Creative Entertainment : ทำให้ดี เดี๋ยวก็มีคนมาร่วมแจมด้วย

     ในการสร้างคอนเทนต์บนติ๊กต๊อก เราไม่จำเป็นต้องมุ่งสร้างแต่คอนเทนต์ใหม่อย่างเดียวเสมอไป เพราะด้วยรูปแบบของแพลตฟอร์มที่ให้อิสระในการคิดสร้างสรรค์อย่างไม่มีรูปแบบตายตัว จึงทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถเข้ามาทดลองเล่นหรือสร้างวิดีโออยู่บนติ๊กต๊อกได้ จนเกิดการเปลี่ยนบทบาทจากเพียงผู้เสพคอนเทนต์ กลายมาเป็น Active Creator ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับคอนเทนต์นั้นๆ ได้ง่ายขึ้น แม้แต่คนที่ไม่รู้จักกันก็มาร่วมแจมกันได้ กลายเป็นรูปแบบคอนเทนต์ใหม่อีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากขึ้นบนติ๊กต๊อก โดยในจุดนี้หากแบรนด์หรือธุรกิจสามารถสร้างคอนเทนต์หรือแคมเปญที่น่าสนใจได้มากพอ ก็อาจทำให้มีคนอยากเข้ามามีส่วนร่วมได้มากขึ้น จนอาจเกิดเป็นไวรัล หรือช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ออกไปได้มากขึ้นนั่นเอง

Authentic & Positive Entertainment : จริงใจ เรียบง่าย คิดบวก แค่นี้ก็ได้ใจไปเต็มๆ

     ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มที่ให้อิสระในการคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไม่มีรูปแบบจำกัด ดังนั้นแล้วการจะทำคอนเทนต์บนติ๊กต๊อกให้ผู้คนสนใจได้ จึงไม่จำเป็นต้องเป๊ะ หวือหวา หรือทำออกมาให้สวย ดูดีเท่านั้น การทำขึ้นมาอย่างง่ายๆ จริงใจ เป็นตัวของตัวเอง ดูแล้วให้ความรู้สึกในเชิงบวก แค่นี้ก็เป็นคอนเทนต์ที่ได้ใจผู้ชมบนติ๊กต๊อกไปเต็มๆ แล้ว โดยไม่ต้องประดิษฐ์อะไรมากจนเกินไป

Live Entertainment Live-streaming : ใช้ดึงดูดได้ในเวลาสั้นๆ สื่อสารได้เรียลไทม์ ตรงจุด

เป็นอีกรูปแบบคอนเทนต์ที่ยังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะเพียงในระยะเวลาสั้นๆ ก็สามารถช่วยดึงดูดผู้คนให้เข้ามาดูได้มากมาย แถมยังสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดแบบเรียลไทม์ด้วย ซึ่งหากแบรน์สามารถสร้างให้เกิดความบันเทิงแก่ผู้ชมได้ ก็ไม่ยากเลยที่จะมีผู้คนแห่เข้ามาชมและร่วมสนุกไปกับการไลฟ์ครั้งนั้น โดยภายในติ๊กต๊อกเองก็มีอยู่หลายฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้ชมได้เป็นอย่างดี เช่น Multi-Guest, Live Match เป็นต้น

Cultural Entertainment and Relevancy : ต้องนิช ต้องเฉพาะมากขึ้น ถึงจะน่าสนใจ

     ถึงจะเป็นแพลต์ฟอร์มคอนเทนต์ที่นำด้วยรูปแบบความบันเทิง แต่จริงๆ แล้วบนติ๊กต๊อกเราสามารถผสมผสานวัฒนธรรม ความเชื่อที่เฉพาะเจาะจงของผู้คนแต่ละกลุ่มลงไปได้ด้วย ซึ่งจะทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้นกว่ารูปแบบคอนเทนต์ที่ทำแบบกว้างๆ เพียงอย่างเดียว เนื่องจากจริงๆ แล้วผู้บริโภคแต่ละคนย่อมมีพื้นที่ของตัวเอง และต้องการการยอมรับที่แตกต่างกันออกไป ลองหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายเล็กๆ ของคุณให้เจอ แล้วสื่อสารตรงๆ ไปถึงพวกเขา ไม่แน่มันอาจกลายเป็นพลังที่ใหญ่ขึ้น และทำให้คุณได้ลูกค้าตัวจริงที่เหนียวแน่นกับแบรนด์ก็ได้

     และนี่คือ 5 เทรนด์คอนเทนต์ยอดนิยมที่จะเกิดขึ้นบนติ๊กต๊อกในปีนี้ ซึ่งหากลองสังเกตให้ดีๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ประเภทใดก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วที่จะประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมจากคนดูบนติ๊กต๊อกได้ คอนเทนต์นั้นต้องนำด้วยความบันเทิง สนุก ดูแล้วมีความสุข ได้พลังบวกในการดำเนินชีวิตด้วย

 

TEXT : กองบรรณาธิการ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024