2 วิธีปลดล็อก PDPA ให้เข้าถึง Customer Insight ชิงความได้เปรียบทางธุรกิจ

TEXT : ผศ.ดร.บุปผา ลาภะวัฒนาพันธ์

 

     พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เรียกสั้นๆ “PDPA” (Personal Data Protection Act) กำลังได้รับความสนใจและเป็นที่จับตามองในแวดวงธุรกิจ คุณคิดว่าแรงปะทะนี้เป็นวิกฤตหรือโอกาส? ธุรกิจได้หรือเสีย?

     จริงๆ PDPA มีจุดหลักสำคัญคือ “เจตนาของผู้ใช้ข้อมูล” ฉะนั้น เราต้องดูก่อนว่าผู้ใช้ข้อมูลหรือธุรกิจนั้นต้องการนำข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของข้อมูลไปใช้เพื่ออะไร

     ถ้าหาผลประโยชน์เข้าธุรกิจ เน้นกำไร พาณิชย์ล้วนๆ ผิด PDPA แน่นอน แต่หากใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ ต่อเจ้าของข้อมูลก็สามารถเก็บ ถ่ายรูป ทำคลิป โพสต์ในโซเชียลมีเดีย ไม่ต้องขอความยินยอมก่อนได้

ปลดล็อก PDPA อย่างไร?

     หลักการ “ดูเจตนา” จึงท้าทายนักการตลาดยิ่งนัก เพราะกำไรคือเป้าหมาย แม้ PDPA ส่งผลให้ธุรกิจเข้าถึงข้อมูลลูกค้ายากขึ้น อยากได้ต้องขออนุญาต สิ่งกีดขวางเต็มไปหมด แต่นักการตลาดก็หาวิธีหลบหลีกเก่งวางแผนกลยุทธ์แบบ 2 ขยัก ขยักแรกเล่นกับ “ปุ่มยินยอม” ทำอย่างไรให้กดยอมรับ? ขยักที่สองเล่นกับ “คอนเท้นต์” ทำอย่างไรให้ซื้อ ?

     ปัจจุบันมีเทคนิคมากมายกระตุ้นให้ลูกค้าอยากกดปุ่มยินยอม ไม้เด็ดสุดหนีไม่พ้น “บังคับกด” เข้าเว็บไซต์ เข้าเพจไม่ทันไร ข้อความอัตโนมัติกระเด้งขึ้นทันที คุณยินยอมกดปุ่ม “ยอมรับทั้งหมด” นี้ไหม ถ้าไม่กด อดเข้าเพจ อดอ่านคอนเท้นต์ อารมณ์แบบหมดสิทธิ์ไปต่อ รีบกดซะดีๆ อย่าคิดนาน

     การแปลงคุณค่าของข้อมูลให้เป็นมูลค่าเพิ่มในสายตาลูกค้าก็เป็นอีกเทคนิคที่นิยมใช้ โดยพยายามสื่อสารว่าถ้าคุณคลิกยินยอม คุณจะได้บางอย่างมากกว่าเดิม เช่น เมื่อคุณคลิก คุณจะเข้าถึงข้อมูลส่วนอื่นๆ ได้ คุณจะมีสิทธิ์อ่านข้อมูลเพิ่มขึ้น คุณจะได้โปรโมชั่นสุดคุ้ม คุณจะเป็นคนแรกที่ใช้บริการ ตอกย้ำความพิเศษเหนือระดับ แค่เพียงปลายนิ้ว

     อย่างไรก็ตาม PDPA สร้างความหนักใจแก่ธุรกิจในแง่ต้นทุนจัดการข้อมูลสูงขึ้น เพราะเก็บข้อมูลลูกค้าได้ ไม่นาน ต้องทำลายข้อมูลทิ้ง จะดองเค็มเหมือนสมัยก่อนไม่ได้ เวลาผลิตคอนเท้นต์ต้องรอบคอบขึ้น ถ่ายรูปมุมกว้างปลอดภัยกว่าถ่ายเจาะ เบลอหน้าถ้าจำเป็น ขออนุญาตหรือให้ค่าตอบแทนไปเลย ป้องกันการฟ้องกลับข้อหาละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สุดท้ายหาเทคนิคปลดล็อคกันไปมา PDPA ก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

     เพราะข้อมูล Customer Insight คือขุมทรัพย์สู่รายได้มหาศาล ไม่แปลกที่นักการตลาดจะใช้ PDPA เป็นหนทางปลดล็อคและช่วงชิงความได้เปรียบเหนือคู่แข่งในยุค New Normal... New challenge

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2