โอกาสทางธุรกิจ Health & Wellness  เมื่อคนอยากมี 6 สิ่งเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

 

     ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพยังมาแรงอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงขึ้นอีกด้วย ซึ่งการขยายตัวของตลาดสุขภาพโลกที่มีโอกาสเติบโตถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ สิ่งที่เป็นที่จับตามองมากที่สุด คือ พฤติกรรมผู้บริโภค เพราะการพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป นั้นแสดงว่ามีโอกาสในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น วันนี้เราเลยจะพาไปดูว่าพฤติกรรมผู้บริโภค 6 ด้านสุขภาพมีอะไรบ้าง ที่เป็นสิ่งขับเคลื่อนโอกาสทางธุรกิจ Health & Wellness ในอนาคต ตามมาดูกันเลย

     ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อุดม คชินทร ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข กล่าวว่า “หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจ Health & Wellness เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยกำลังซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นจากการหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพของประชากรทั่วโลก ทำให้ธุรกิจนี้มีโอกาสเติบโตด้วยมูลค่ามากกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นร้อยละ 5-10 ในแต่ละปี

     หนึ่งในเทรนด์สุขภาพที่ถูกพูดถึงมากในปัจจุบันคือการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน หรือ Self-Care โดยผู้คนหลีกเลี่ยงการเข้าโรงพยาบาลกันมากขึ้น เพราะรู้สึกว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการพบแพทย์เพื่อรักษาโรคนั้นเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็น ไม่ตอบโจทย์สำหรับการลงทุนดูแลสุขภาพในระยะยาว รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่เปลี่ยนเป็นการทำงานที่บ้าน เมื่อต้องอยู่บ้านนาน ๆ อาจจะรู้สึกกดดัน กังวล และหมดไฟ จึงต้องการหาการดูแลสุขภาพที่เริ่มทำได้ด้วยตนเอง”

6 มิติของการดูแลสุขภาพที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ 

     จากการสำรวจโดยแมคคินซี แอนด์ คอมพานี (Mckinsey & Company) พบว่าปัจจุบันมี 6 มิติของการดูแลสุขภาพที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ ซึ่งเข้ากันกับเทรนด์ Self-Care จึงเป็นมิติที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม Health & Wellness ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยควรใช้เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

     1. Better Health มีสุขภาพที่ดีเป็นยุคที่ผู้บริโภคสามารถกำหนดเรื่องการดูแลสุขภาพได้ด้วยตัวเอง โดยใช้แอปพลิเคชันเพื่อช่วยในการนัดหมายแพทย์ มีแนวโน้มการสั่งซื้ออุปกรณ์การแพทย์ไปใช้เองที่บ้านมากขึ้น และการเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องรอแพทย์

     2. Better Fitness มีสมรรถภาพร่างกายที่ดีคนหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ทำให้คอร์สออกกำลังกายออนไลน์และแอปพลิเคชันสุขภาพต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค มีการเติบโตเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา

     3. Better Nutrition มีโภชนาการที่ดีผู้บริโภคมีความต้องการอาหารที่ไม่เพียงแค่รสชาติดี แต่ต้องดีต่อสุขภาพด้วย ทำให้การใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันด้านโภชนาการ โปรแกรมควบคุมอาหาร และน้ำผลไม้ล้างพิษ ของผู้บริโภค1 ใน 3 ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

     4. Better Appearance มีรูปลักษณ์ที่ดีผู้บริโภคยังคงให้ความสนใจกับการดูแลรูปลักษณ์และต้องการนำเสนอความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาบริการเสริมความงามในรูปแบบไม่ต้องผ่าตัดอย่างการทำเลเซอร์ได้รับความนิยมอย่างมาก และคาดว่าในปี2573 จะเกิดบริการด้านความงามที่เพิ่มมากขึ้นในรูปแบบต่าง ๆ 

     5. Better Sleep มีการนอนหลับที่ดีผู้บริโภคทั่วโลกมีความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่รองรับการรักษาการนอนหลับ เช่น แอปพลิเคชันสำหรับติดตามการนอนหลับ เซนเซอร์ที่วางไว้ใต้ที่นอนเพื่อบอกการเคลื่อนไหวขณะนอนหลับ หรือคำนวนเวลาขณะนอนหลับ เป็นต้น

     6. Better Mindfulness มีสติหรือความสงบทางใจที่ดีจากสถานการณ์ที่ทำให้คนทั่วโลกมีความตึงเครียดมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมความสงบทางใจ จึงได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันเพื่อฝึกการทำสมาธิหรือบริการเพื่อความผ่อนคลาย กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม โดยในปี2573 เทคโนโลยีและอุปกรณ์สวมใส่ที่เชื่อมโยงกับความเครียดจะมีความสำคัญมากขึ้น อย่างคลาสโยคะออนไลน์ อุปกรณ์แจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาสงบนิ่งและทำสมาธิ เป็นต้น

     และนี่คือ 6 มิติของการดูแลสุขภาพที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ เพราะมันจะเป็นโอกาสทางธุรกิจ Health & Wellness ที่ผู้ประกอบการต้องรู้เอาไว้ เพื่อเอาไปใช้พัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024