ใช้ LINE ยังไงให้ธุรกิจปัง ฟัง ผู้บริหาร LINE ประเทศไทย

TEXT: กองบรรณาธิการ

PHOTO: เจษฎา ยอดสุรางค์

Main Idea

  • กว่า 5 ล้านบัญชีคือจำนวนผู้ที่ใช้ไลน์ในประเทศไทย นี่คือประตูบานหนึ่งสำหรับการทำธุรกิจในยุคออนไลน์ ที่สร้างความสำเร็จได้แบบต้นทุนต่ำแค่เข้าใจแพลตฟอร์ม

 

  • คอนเทนต์ประเภท VDO เติบโตสูงสุดใน Line OA

 

  • 1.48 นาที คือความยาว VDO ของคนที่ประสบความสำเร็จในการทำ Broadcast

 

     “80% ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเกิดจากลูกค้าซื้อซ้ำ” ประโยคที่ สกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจเอสเอ็มอี, LINE ประเทศไทย จั่วหัวให้ฟัง พร้อมเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกกับ SME Thailand Online ถึงวิธีการใช้ LINE ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

3 สิ่งที่ทำให้ธุรกิจสำเร็จ

     สกุลรัตน์ ย้ำว่าจากสถานการณ์โควิดทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายต้องพึ่งพาช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่ปี 2017 ยอด Line Official Account โตขึ้นถึง 31%

     แน่นอนว่าจำนวนเพื่อนหรือยอดผู้ติดตามย่อมมีผลต่อการซื้อสินค้า การมีเพื่อนมากไม่ได้แปลว่าจะประสบความสำเร็จ แต่เป็นก้าวแรกสู่ความสำเร็จ ซึ่งการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย อาทิ

     Branding ไม่ใช่แค่การมีสินค้าที่แตกต่างเท่านั้น แต่สามารถสร้างความแตกต่างด้วยเรื่องของ Service ทำอย่างไรให้ลูกค้าเกิดความสะดวกสบายมากที่สุด ให้ลูกค้าเจอคุณและจดจำคุณได้ในทุกๆ touch point และกลับมาเป็นลูกค้าประจำคุณได้

     “ตอนโควิดคนต้องการความสะดวก ซึ่งสะดวกสบายในแง่ touch point ที่เกิดขึ้น ทั้งหน้าร้านออฟไลน์และออนไลน์ ทำทุกอย่างให้สมูทเร็วที่สุด เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ เพราะ 80% ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเกิดจากลูกค้าซื้อซ้ำ

     นอกจากนี้การสื่อสารกับลูกค้าเป็นประจำก็จะทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้แล้วยังสามารถทำ Seasonal event กระตุ้นยอดขายช่วยเพิ่มรายได้ โดยหนึ่งในวิธีการสื่อสารกับลูกค้าที่ได้รับความนิยมทาง LINE OA ในปัจจุบันรูปแบบที่คนใช้มากที่สุดคือ Rich Message ที่เป็นรูปภาพขนาดใหญ่มีฟีเจอร์ให้สร้าง call to action ได้ด้วยมากถึง 45% ตามมาด้วย Text 36% Image 12%, card message 5% และ Rich VDO 2%

     แต่สัดส่วน Broadcast ที่มีการเติบโตสูงสุดใน LINE Official Account คือ

     Rich VDO 66%

     Rich Message 51%

     Text 35%

     Card Message 20%

     Image 4%

     “เพราะการเสพวิดีโอมันง่าย จดจำง่ายและความยาวที่เอสเอ็มอี  Broadcast เยอะที่สุดคือ ประมาณ 1.48 นาที”

ใช้ LINE OFFICIAL อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

     สกุลรัตน์ได้ยกตัวอย่างเอสเอ็มอีที่ใช้ LINE OFFICIAL แล้วประสบความสำเร็จให้ฟังดังนี้

     1. สร้างความประทับใจ ยกตัวอย่าง มีผู้ประกอบการที่เปิดคลาสสอนมวยไทยให้ความรู้ในการออกกำลังกาย แต่ไม่ได้ใช้วิดีโอในการให้ความรู้อย่างเดียวมีการต่อยอดสร้างวิดีโอบนข้อความทักทาย เพื่อสร้างความประทับใจหรือ first impression ให้กับผู้ติดตามหรือเพื่อนใหม่ ทำให้มีการหยุดนิ่งความสนใจลูกค้าได้นานขึ้น

     2. ครีเอทีฟคอนเทนต์ตามฤดูกาลให้มากขึ้น มาทำแคมเปญหรือโปรโมชั่นด้วยรูปภาพสวยๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า

     3. การทำคอลเลกชั่น โดยเฉพาะแบรนด์แฟชั่นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้ไม่ใช่แค่โปรโมชั่น แต่อยากได้กคอลเลกชั่นใหม่ๆ เป็นการสร้างสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสในการขาย

เทรนด์ธุรกิจ

     สกุลรัตน์ ยังได้เผยถึงการทำธุรกิจในอนาคตว่า ต้องเป็นสิ่งที่ง่ายๆ กับผู้บริโภคเพื่อทำให้พวกเขาสะดวกสบายมากขึ้น  ดังนั้นเรื่องการทำ Data จึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นไปอีก

     “หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าการทำ Data จะต้องใช้ cost มาก ในความเป็นจริงแล้วการทำ data marketing มากขึ้นจะช่วยทำให้ cost ลดลงได้ เช่น ในการทำโฆษณาหากคุณมีข้อมูลลูกค้ามากพอก็ไม่ต้องยิงแอดไปทุกกลุ่ม สามารถเลือก target ที่ใช้ก็ลด cost ได้ เพื่อช่วยเอสเอ็มอีในปีหน้าทางไลน์จะมีฟีเจอร์ My CRM กับ MyCustomer ที่มาช่วยในเรื่องข้อมูลผู้บริโภคได้แม่นย้ำขึ้นด้วย”

     อย่างไรก็ตามการทำธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ผู้ประกอบการต้องอย่ายอมแพ้ ต้องก้าวเข้าไปหาโอกาส เข้าไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากขึ้น คนที่สำเร็จไม่เคยหยุดนิ่ง พอไม่หยุดนิ่งจะหาโอกาสใหม่ๆ หาตลาดใหม่ๆ คุณอยู่เดิมๆ พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนคุณเปลี่ยนไม่ทันก็สวัสดีลาก่อน” สกุลรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024