7 ไอเดีย ขยายธุรกิจไซส์เล็กให้เป็นธุรกิจไซส์ใหญ่

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ถ้าคุณอยากขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น

 

  • นี่คือ 7 วิธีที่จะช่วยเปลี่ยนธุรกิจขนาดเล็กให้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่

 

     นอกจากความอยู่รอดของธุรกิจแล้วสิ่งที่ผู้ประกอบการอยากได้ ก็คือ การที่มีธุรกิจเติบโต โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหลายๆ คนคงอยากเห็นกิจการตัวเองเติบโตมั่นคงขึ้น แต่กลยุทธ์แบบไหนที่จะทำให้ธุรกิจขนาดเล็กเติบโตเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้อย่างมั่นคง วันนี้เรามี 7 กลยุทธ์มาฝากกัน

1. ดูแลลูกค้าเก่าให้ดี

     การหาลูกค้าใหม่ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโต หลายครั้งลูกค้าที่คุณมีอยู่แล้วเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณในการเพิ่มยอดขาย และถ้าพวกเขาได้รับประสบการณ์การบริการที่ดีลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อสินค้าคุณซ้ำ

     ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งคือ การหาลูกค้าใหม่มักจะมีต้นทุนสูงกว่าการรักษาลูกค้าเก่าเสมอ เพราะกว่าที่คุณจะเจาะเป้าหมายใหม่ให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ ต้องมีค่าการตลาดมากมาย ตั้งแต่ค่าโฆษณา ประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

     Tips : เพื่อสร้างการเติบโตที่ดีที่สุดให้ธุรกิจ ใช้กลยุทธ์ผสมผสานระหว่างการรักษาลูกค้าเก่ากับการหาลูกค้าใหม่เพิ่มซึ่งวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าขาจรมาเป็นลูกค้าขาประจำทำได้โดยการเก็บข้อมูล พฤติกรรมความชอบของแต่ละคน นำข้อมูลเหล่านั้นไปทำการตลาดเพื่อให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้าซ้ำ

2. ให้ลูกค้าเป็นพนักงานขาย

     อาจจะฟังดูแปลกๆ แต่เป็นวิธีที่ถือว่าได้ผลค่อนข้างดี เพราะเสียงของลูกค้ามักดังกว่าเสียงของเจ้าของสินค้า ฉะนั้นการที่ขอให้ลูกค้าเก่าช่วยแนะนำหรือบอกต่อก็จะทำให้ลูกค้าท่านอื่นเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น

     Tips : การกระตุ้นให้ลูกค้าช่วยบอกต่อ อาจทำให้โดยให้ลูกค้าช่วยโพสต์, แท็ก, แชร์ แบรนด์ของคุณลงในโซเชียลมีเดีย หรือแนะนำเพื่อนๆ มาซื้อสินค้าก็ได้จะได้ส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไป

3. เพิ่มผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ 

     การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ ช่วยให้คุณสามารถกระตุ้นลูกค้าเก่ามาซื้อแล้วยังสามารถช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ที่อาจต้องการผลิตภัณฑ์ของคุณด้วย วิธีการนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยกระจายความเสี่ยง เพราะคุณไม่ได้พึ่งพาลูกค้าเพียงกลุ่มเดียว แถมยังมีแนวโน้มที่จะอยู่รอดจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในตลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

     Tips : การเพิ่มสินค้าอาจทำเป็นช่วงฤดูกาล เช่น ธุรกิจให้เช่าจักรยานเสือภูเขาในฤดูร้อนอาจเพิ่มสกีและรองเท้าลุยหิมะในฤดูหนาว การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเวลาผ่านไปจะทำให้คุณสามารถกระจายผลิตภัณฑ์และเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้มากขึ้น

4. เข้าร่วมงานแสดงสินค้า

     อีกหนึ่งช่องทางที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้คือ การร่วมออกงานแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ เพราะในงานแสดงสินค้านั้นจะเป็นการรวมกลุ่มผู้คนจำนวนมากที่สนใจสินค้าหรือบริการที่จัดแสดงจึงเป็นการเปิดโอกาสให้คุณ ได้ทำการตลาดที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก นอกจากนี้คุณยังมีโอกาสที่จะได้ได้โต้ตอบกลุ่มลูกค้าด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

     Tips : การออกบูธแสดงสินค้าและบริการถือเป็นโอกาสทองในการแสดงศักยภาพสินค้าของบริษัทนั้นๆ อีกด้วย หากมีนวัตกรรมหรือสินค้าใหม่ๆ ไปนำเสนอก็จะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น

5. เจาะ Niche Market

     การบุกตลาด Niche Market เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบหว่านแห เพราะจะได้มุ่งโฟกัสไปที่กลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการที่เฉพาะเจาะจง ตลาดแบบนี้มักไม่ค่อยมีคู่แข่ง ถ้าคุณสามารถตอบสนองความต้องการคนกลุ่มนี้ได้ก็มีโอกาสสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจของคุณได้

     Tips : ควรเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถกำหนดราคาสูงได้ ลูกค้าสามารถซื้อได้บ่อยครั้ง เพื่อมาทดแทนกับกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่จำกัด

6. สร้างแฟรนไชส์

     การทำแฟรนไชส์เป็นช่องทางที่รวดเร็วมากในการขยายธุรกิจ จะช่วยขยายการเข้าถึงไปยังสถานที่ใหม่ๆ สร้างแบรนด์ ให้เกิดการจดจำในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

     Tips : ก่อนที่จะทำแฟรนไชส์ คุณจะต้องสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง มีตราสินค้าของคุณเอง และมีรูปแบบวิธีการจัดการธุรกิจที่ชัดเจนที่สามารถส่งต่อให้คนอื่นทำได้

7. การบุกตลาดต่างประเทศ

     ถือว่าเป็นการขยายธุรกิจที่ยิ่งใหญ่และค่อนข้างท้าทาย ต้องใช้ทั้งเวลานานและทรัพยากรเยอะมากๆ อีกทั้งต้องมีความรู้ทางด้านกฎระเบียบ กฎหมายการค้าของแต่ละประเทศ ที่สำคัญอีกอย่างคือผลิตภัณฑ์ต้องได้มาตรฐานในระดับที่ส่งออกได้ ซึ่งถ้าคุณพร้อมกับสิ่งเหล่านี้นี่คือโอกาสอันยิ่งใหญ่ สำหรับการเติบโตในธุรกิจที่อาจเรียกได้ว่าขั้นสูง

     Tips : สินค้าควรจะมีภาษาอังกฤษหรือเป็นภาษาท้องถิ่นเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง

สรุป

     การจะเลือกใช้กลยุทธ์ใดนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของแต่ละธุรกิจด้วย เช่น เงินทุน ความเชี่ยวชาญ เป้าหมายทางธุรกิจ ฯลฯ ทางที่ดีผู้ประกอบการควรเลือกสักหนึ่งหรือสองแนวคิดที่เหมาะสมกับธุรกิจและสถานการณ์ของบริษัทตัวเอง แล้วสร้างแผนธุรกิจนั้นขึ้นมาใหม่พร้อมติดตามความคืบหน้าเป็นประจำ

     แม้ว่าธุรกิจคุณอาจจะไม่เติบโตทันที แต่คุณจะเห็นความคืบหน้าหากคุณยังคงดำเนินการตามแผนของคุณอย่างเป็นระบบและสม่ำเสมอ และหากกลยุทธ์หนึ่งใช้ไม่ได้ผล อย่าเพิ่งถอดใกจ แน่นอนว่ามันอาจต้องใช้เวลา แต่ถ้าคุณไม่ท้อ สักวันธุรกิจคุณก็จะเติบโตได้

ที่มา : https://www.thebalancemoney.com/top-ways-of-growing-your-business-2948140

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024