ไม่ใช่แค่ยาสีฟัน แต่เป็นครื่องสำอางได้ด้วย ไอเดียแบรนด์ยาสีฟัน 150 ปี ที่กำลังเป็นไวรัลบนเกาะฮ่องกง

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

Main Idea

  • คอลเกตได้ผลิตยาสีฟันคริสต์มาส ถือเป็นยาสีฟันรุ่นแรกของโลกที่ผลิตในธีมเทศกาลคริสต์มาส

 

  • เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตตามเทศกาล สนับสนุนให้ลูกค้ารังสรรค์การใช้งานในรูปแบบอื่นๆ

 

  • กำเนิดเทรนด์บิวตี้ล่าสุดในฮ่องกงแต่งหน้าด้วยยาสีฟัน

 

     ในวันที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่มากกว่าเดิม และประสบการณ์ใหม่ๆ กลายเป็นโจทย์ให้หลายแบรนด์ต้องนำไปขบคิดต่อ  แล้วถ้ายาสีฟันสามารถใช้เป็นเครื่องสำอางได้ด้วยล่ะ คุณคิดว่ายังไง?

ไอเดียว๊าว!! ของแบรนด์ 150 ปี

     กำลังกลายเป็นกระแสที่มาแรงมาก เมื่อสาว ๆ ฮ่องกงแห่ใช้ยาสีฟันตกแต่งใบหน้า ยาสีฟันที่ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัท “คอลเกต” แบรนด์เก่าแก่เกือบ 150 ปี เป็นยาสีฟันรสผลไม้ นอกจากใช้ทำความสะอาดฟันและช่องปาก ยังสามารถใช้เป็นเครื่องสำอางตกแต่งใบหน้าหรือส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ด้วยเนื่องจากมีการผสมเกล็ดที่เป็นรูปต้นคริสต์มาสกับของตกแต่งต้นคริสต์มาสสีแดงเล็ก ๆ กลายเป็นลูกเล่นที่สาว ๆ นิยมนำมาปาดโหนกแก้มแทนบลัชออน หรือป้ายตามเนื้อตัว เช่น ที่แขน ที่มือ หรือที่ขาจนขึ้นเทรนด์แฟชั่นล่าสุดบนเกาะฮ่องกง

     ออเดรย์ ยัง โฆษกหญิงบริษัทคอลเกตสาขาฮ่องกงกล่าวว่า “นี่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตตามเทศกาลของเรา นอกจากใช้บนใบหน้า เรายังสนับสนุนให้ลูกค้ารังสรรค์การใช้งานในรูปอื่น เช่น ป้ายที่มือ เป็นต้น”

     ออเดรย์ เผยว่าจุดเริ่มต้นมาจากลูกค้าคนหนึ่งนำยาสีฟันคอลเกตรุ่นต้อนรับคริสต์มาสมาตกแต่งร่างกายแล้วถ่ายรูปลงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของคอลเกต ซึ่งถือเป็นไอเดียน่าสนใจสำหรับคนที่ชอบแต่งหน้า เลยเป็นไวรัลให้คนอื่นทำตาม กลายเป็นจุดขายใหม่ยาสีฟันที่ทำความสะอาดฟันและช่องปาก และเป็นเครื่องสำอางได้ด้วย   

     คอลเกตได้ผลิตยาสีฟันคริสต์มาสซึ่งเป็น festive product หรือสินค้าที่ผลิตเพื่อจำหน่ายเฉพาะฤดูกาล และผลิตในจำนวนจำกัดมาก่อนแล้ว ถือเป็นยาสีฟันรุ่นแรกของโลกที่ผลิตในธีมเทศกาลคริสต์มาส และวางจำหน่ายในบางประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และจีน โดยผลิตภัณฑ์รุ่นนี้มีทั้งแบบเนื้อยาสีฟันสีขาว และแบบเจลใส บรรจุในหลอดใสทำให้ผู้ใช้มองเห็นเนื้อยาสีฟันและต้นคริสต์มาสเล็ก ๆ ที่ผสมในเนื้อยาสีฟันนั้น ทั้งนี้ ต้นคริสต์มาสน้อยจะละลายขณะแปรงฟันและมีความปลอดภัยสูง ส่วนคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อโรคและป้องกันฟันผุยังคงอยู่ที่ 99.9 เปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม 

     นอกจากยาสีฟันแล้ว คอลเกตยังผลิตน้ำยาบ้วนปากและแปรงสีฟันในธีมเดียวกันออกมา การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความน่ารักน่าใช้ในช่วงเทศกาล ทำให้ผู้บริโภคนิยมซื้อหาเพื่อมอบเป็นของขวัญแก่กัน ซึ่งคอลเกตก็ได้จัดเป็นชุดของขวัญที่มีครบทั้งยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก และแปรงสีฟันโดยจำหน่ายในราคาที่ไม่แพง จึงทำให้เป็นที่ชมชอบของผู้บริโภค  

เจาะกลยุทธ์ Festive Marketing

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคริสต์มาส ปีใหม่ วันแห่งความรัก วันพ่อ วันแม่ หรือฮาโลวีนเป็นช่วงเวลาที่บรรดาบริษัทและแบรนด์ต่าง ๆ จะทำการตลาดหรือแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับเทศกาลออกมา Festive Marketing หรือกลยุทธ์การตลาดที่อิงเทศกาลนี้มีความสำคัญ 5 ประการด้วยกัน ได้แก่

     1. เพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ บริษัทต่าง ๆ มักทำแคมเปญที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลเพื่อกระตุ้นยอดขาย และเพิ่มลูกค้า ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

     2. ดันยอดขายให้โต ในช่วงเทศกาล ผู้บริโภคไม่เพียงจับจ่ายซื้อสินค้าให้ตัวเองแต่ยังซื้อเป็นของขวัญให้สมาชิกครอบครัว มิตรสหายและคนใกล้ตัวด้วย ความต้องการจับจ่ายจึงสูงขึ้น หากทำการตลาดถูกที่ถูกเวลา โอกาสโกยรายได้ก็มีมาก

     3. เป็นจังหวะดีในการแนะนำสินค้าใหม่และโปรโมชั่น ซึ่งโดยมากจะเปิดตัวเนิ่น ๆ ก่อนถึงเทศกาลเพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้อหาล่วงหน้าเป็นของขวัญ เช่น บริษัทแอปเปิลที่เปิดตัวโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นใหม่ทุกเดือนกันยายนของทุกปีก่อนเข้าสู่คริสต์มาสและปีใหม่ที่ผู้คนนิยมมอบของขวัญแก่กัน

     4. ได้ทดสอบกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ทำให้มีการเค้นไอเดียสร้างสรรค์ในการทำแคมเปญที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไปตลอดทั้งปี แคมเปญช่วงเทศกาลแม้เป็นแคมเปญระยะสั้น หากทำออกมาปัง ก็มีอิทธิพลพอจะทำให้แบรนด์แจ้งเกิดและดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาปฏิสัมพันธ์ได้

     5. ทำให้ธุรกิจขยายตัว ช่วงเทศกาลถือเป็นช่วงน้ำขึ้นต้องรีบตักเพราะเป็นช่วที่ผู้บริโภคอยู่ในอารมณ์ต้องการจับจ่ายและเฉลิมฉลอง สินค้าที่เกี่ยวข้องมีโอกาสทำเงิน การตลาดที่รังสรรค์ในช่วงนี้ หากเข้าที ก็จะส่งผลลัพธ์ต่อเนื่องอีกยาวนานแม้ว่าเทศกาลจะจบลงแล้วก็ตาม  

     สำหรับข้อแนะนำในการสร้างแคมเปญการตลาดช่วงเทศกาลให้ประสบความสำเร็จคือ เริ่มให้เร็ว รู้และเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย วางแผนล่วงหน้า นำร่องด้วยความคิดสร้างสรรค์  และใช้กลยุทธ์หลากหลายวิธีรวมกัน ที่สำคัญอย่าลืมศึกษากลยุทธ์ที่ผ่านมาเพื่อเป็นแนวทาง

ที่มา : https://www.scmp.com/news/people-culture/trending-china/article/3199139/toothpaste-makeup-your-face-could-be-hong-kongs-latest-beauty-trend

https://www.greatdeals.com.sg/2021/12/27/colgate-christmas-transparent-toothpaste

https://manilamillennial.com/2020/12/12/colgate-merry-christmas-toothpaste/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024