Affiliate Marketing ถอดกลยุธ์การเพิ่มรายได้ยุคใหม่ ทำเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

TEXT : ภัทร เถื่อนศิริ

Main Idea

  • Affiliate Marketing ทำงานอย่างไร?

 

  • ทำไม SME ควรใช้ Affiliate Marketing

 

  • เคล็ดลับที่จะช่วยให้ Affiliate Marketing ประสบความสำเร็จ

 

 

     ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรกับ Affiliate Marketing เพราะเป็นสิ่งที่มีมาอย่างยาวนานแล้วตั้งแต่ยุค E-commerce 1.0 : Website,กระดานซื้อขายแบบ One-way โด่งดังอย่างมากกับ E-bay, Amazon น่าสนใจอย่างมากกับการกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในยุคปัจจุบัน

     Affiliate Marketing คือ รูปแบบของการตลาดออนไลน์ Affiliate ที่ได้รับค่าคอมมิชชั่นจากผู้ว่าจ้างไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือบริษัท โดยการขายจะนำลิงก์สินค้าและบริการต่างๆ มาแนะนำโปรโมทเพื่อส่งคนไปซื้อสินค้าบนเว็บไซต์นั้นๆ

Affiliate Marketing ทำงานอย่างไร?

     เนื่องจาก Affiliate Marketing นั้นทำงานโดยการกระจายความรับผิดชอบของ product marketing และ creation ไปตามฝ่ายต่างๆ จึงสามารถดึงประโยชน์จากความสามารถของบุคคลที่หลากหลายเพื่อกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

     โมเดลของ Affiliate Marketing จะประกอบไปด้วยผู้เกี่ยวข้อง 3 ส่วนหลักๆ คือ

     1. Seller and product creators (เจ้าของสื่อ เจ้าของช่องทาง เจ้าของเว็บไซต์/โซเชียลมีเดียต่างๆ)

     ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายเดียวหรือองค์กรขนาดใหญ่ ทั้ง ผู้ขาย ผู้ค้า ผู้ผลิตสินค้า หรือผู้ค้าปลีกที่มีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด seller จะได้รับเงินค่าแนะนำสินค้า/บริการ จากการแนะนำสินค้าให้ทาง Advertiser สิ่งที่ Seller and product creators ต้องจ่ายออกไปก็คือการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้วยเวลา, เงินค่าโฆษณา, การทำการตลาดตผลิตภัณฑ์ของตน

     2. The affiliate or advertiser (ผู้ต้องการโฆษณาหรือขายสินค้า/แบรนด์)

     ผู้เผยแพร่โฆษณา โดย Affiliate อาจเป็นบุคคลหรือบริษัท ที่ทำการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า โดยการโปรโมทสินค้าเพื่อโน้มน้าวผู้บริโภคให้ซื้อผลิตภัณฑ์

     3. Customer (ผู้ซื้อสินค้า)

     ผู้บริโภคจะดำเนินขั้นตอนการซื้อให้เสร็จสิ้นและได้รับผลิตภัณฑ์ตามปกติโดยไม่ได้รับผลกระทบจากระบบ Affiliate Marketing

ทำไม SME ควรใช้ Affiliate Marketing

     1. Scalable

     เนื่องจาก Affiliate Marketing เราลงทุนไปกับการทำสื่อให้คนสนใจ เมื่อเราขายได้มากขึ้นโดยที่ต้นทุนของเราไม่ได้สูงขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำให้เราสร้างรายได้ได้แม้ขณะที่เรานอนหลับ Affiliate Marketing นั้น เป็นการขายสินค้าที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องผลิตสินค้า ไม่ต้องจัดส่งสินค้าแม้ว่าคุณจะไม่ได้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์

     หากมองในมุม SME เจ้าของแบรนด์ ก็สามารถเพิ่มช่องทางขายได้อย่างมากมาย โดยที่เราไม่ได้ลงทุนเลย สามารถ Scale ช่องทางขายได้ทันทีมากได้ตามความดังของแบรนด์เลยทีเดียว

     2. Cost Effective

     ธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการเงินทุนเริ่มต้นจำนวนมากเพื่อเป็นต้นทุนสำหรับการขายและการผลิต ซึ่ง Affiliate Marketing สามารถทำได้ในราคาประหยัด เหมาะสำหรับการเริ่มต้นที่รวดเร็ว และไม่ยุ่งยาก 

     สำหรับ SME เจ้าของแบรนด์ ต้นทุนทางธุรกิจในการเริ่มต้นทำ Affiliate Marketing นั้นก็ไม่มากมายและยังไม่ต้องมีทีม Channel support อีก เพราะมี Platform คอยดูแลให้ ทำให้แบรนด์สามารถไปโฟกัสในเนื้องานอื่นได้

     3. Performance-Based Commission

     ทำมากได้มาก หาเราขยันทำ Content ให้น่าสนใจแล้ว เราก็สามารถรับรายได้ได้มากมาย อีกทั้งเรายังสามารถทำ Content ได้หลากหลายแนวทางขายสินค้าได้หลากหลายแบรนด์ไม่จำกัด จนหลายคนมีรายได้มากกว่าผู้ผลิตเจ้าของแบรนด์ด้วยซ้ำ

     สำหรับ SME เจ้าของแบรนด์ ก็เป็นการจ่ายตามจริง จ่ายต่อเมื่อเกิดยอดขาย ทำให้เป็นต้นทุนผันแปร ลดความเสี่ยงเรื่องการขาดทุนไปได้มากเลยทีเดียว

     4. Convenient and Flexible

     คุณจึงมีอิสระในการกำหนดเป้าหมาย อิสระในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่สนใจ หมายความว่าคุณสามารถกระจายผลงาน และผลิตภัณฑ์ได้ง่าย นอกจากนี้ยังปราศจากกฏข้อบังคับ ข้อจำกัดต่างของบริษัททั่วไป อีกทั้งยังสามารถ Work from anywhere โดยคุณสามารถเปิดตัวแคมเปญและมีรายได้ขณะทำงานจากบ้านของคุณเอง

     สำหรับ SME เจ้าของแบรนด์ ก็มีความยืดหยุ่นกับช่องทางการขายค่อนข้างสูง สามารถเพิ่มลดได้โดยไม่กระทบธุรกิจ อีกทั้งยังมีแพลตฟอร์มคอยดูแลแทนทำให้มีความสะดวกสบายค่อนข้างมาก

เคล็ดลับที่จะช่วยให้ Affiliate Marketing ประสบความสำเร็จ

     1. Start by Yourself เริ่มต้นจากการทดลองใช้สินค้าและบริการเพื่อเข้าใจในสิ่งเหล่านั้นก่อนจะทำให้คุณเห็นคุณค่าและเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง

     2. Storytelling ต้องเก่งการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ โดยดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์มาพูดถึงและ Match กับ pain point ของผู้บริโภคได้อย่างดี

     3. Trend Capture สามารถรับรู้กระแสความนิยมของมวลชนได้อย่างรวดเร็ว

     4. Retention พยายามรักษาลูกค้าเก่าไว้ หากสามารถทำได้จะเพิ่มความยั่งยืนให้กับเรา

     5. Agile ทดลอง เรียนรู้ ปรับปรุงแก้ไข อย่างรวดเร็ว ไม่มีสูตรลับตายตัว ต้องเรียนรู้จากกลุ่มผู้บริโภคโดยที่ไม่ยึดติดผลงานในอดีตด้วย

     6. Use several sources ใช้ช่องทางที่หลากหลาย แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่อีเมลเพียงอย่างเดียวให้ใช้เวลาในการโฟกัสกับบล็อก การเข้าถึงผู้ชมของคุณบนโซเชียลมีเดีย ทดสอบกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลายเพื่อดูว่าผู้ชมของคุณตอบสนองต่อสิ่งใดมากที่สุด หรือในแต่ละช่องทางเราก็สามารถทำได้หลายเพจหลายช่องเพื่อทดสอบได้เช่นกัน

     7. Focus on Niche สร้างตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งแทนที่จะโปรโมตผลิตภัณฑ์ทีละจำนวนมากๆ จะทำให้ผู้คนสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ของคุณมากขึ้น

     ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นให้กับเพื่อนๆ SME ให้ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่มี Affiliate Program ทั้ง LINE Shopping, Shopee, Lazada เป็นต้น ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่ก็เป็นความหวังใหม่ที่น่าสนใจให้กับเราๆ ครับ

ที่มา : https://www.iplandigital.co.th/digital-marketing/what-is-affiliate-marketing/

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/affiliate-marketing.html

https://lineshoppingseller.com/new-features/share-and-earn

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024