เช็กเลยเทรนด์ออกแบบร้านค้า อะไร OUT อะไร IN ในปี 2023

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ปีเก่ากำลังจะหมดไป ปีใหม่กำลังมา ชวนผู้ประกอบการมาตรวจเช็กเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในกัน อะไรกำลังมา อะไรที่เอาท์ไปแล้ว

 

  • นำไปใช้วางแผน ปรับปรุงธุรกิจให้โดนใจลูกค้าได้ ไม่ตกเทรนด์กัน

 

     เป็นธรรมเนียมปฏิบัติเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ที่ในทุกๆ สิ้นปีหรือใกล้เทศกาลขึ้นปีใหม่เรามักจะมีการอัพเดตเทรนด์แนวโน้มแวดวงต่างๆ มาให้รู้กัน เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้วางแผน ปรับปรุงธุรกิจให้โดนใจลูกค้าได้ ไม่ตกเทรนด์กัน โดยวันนี้ขอหยิบยกเทรนด์การออกแบบตกแต่งภายใน ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั้งการออกแบบบ้านและร้านค้ามาฝากกัน อะไรที่กำลังจะอินเทรนด์ในปี 2023 และอะไรที่เอาท์ไปแล้วบ้าง

4 เทรนด์การออกแบบภายในที่จะหายไปในปี 2023

  • เฉดสีเทาและโทนสีเย็นกำลังจะหมดไป

     

     Susan Hayward นักออกแบบภายในจาก Susan Hayward Interiors กล่าวว่าแม้ยุคหนึ่งเทรนด์การตกแต่งผนังสีเทาเรียบๆ ดูเย็นตาอาจเคยได้รับความนิยมมาก่อน แต่สำหรับในปีหน้านี้ความนิยมดังกล่าวจะค่อยๆ จางหายไป พร้อมกับโทนสีเย็นอื่นๆ และจะถูกแต่งแต้มผนังด้วยโทนสีอบอุ่น และการทาสีผนังแบบไฮไลท์แทน ที่มักใช้สีที่โดดเด่นกว่ารอบข้าง เพื่อสร้างจุดดึงดูดหรือจุดเด่นเฉพาะมุมหรือพื้นที่นั้นๆ ให้ดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพราะการใช้สีเทาหรือสีโทนเย็นแบบเรียบๆ เกินไป จะทำให้ห้องดูเย็นชืดเกินไป ไม่น่าสนใจ

  • โคมไฟใหญ่ๆ ที่ดูเทอะทะ และใช้ไม่ได้จริง

     

     เช่นเดียวกับการติดตั้งโคมไฟใหญ่ๆ อย่างที่เคยนิยมกันมาก ซึ่งแต่ก่อนมันอาจจะดูสวยงาม สร้างจุดน่าสนใจให้กับห้องได้ก็จริงอยู่ แต่ด้วยการใช้งานจริงที่บางครั้งก็ไม่ได้เน้นให้แสงสว่างอะไรมาก แต่เป็นไปเพื่อการตกแต่งซะมากกว่า การติดตั้งโคมไฟใหญ่ๆ ที่ดูเกินจริงจากการใช้งาน จึงอาจกลายเป็นอีกเทรนด์หนึ่งในปี 2023 ที่ถูกหยิบออกจากการคัดเลือกของนักออกแบบภายใน เพราะนอกจากประโยชน์จะไม่คุ้มกับการใช้งานจริงแล้ว บางครั้งมันอาจดูเทอะทะสำหรับบางบ้านมากเกินไปด้วย เช่น คุณเคยรู้สึกไหมที่เวลาเข้าใกล้โคมไฟระย้าใต้โต๊ะดินเนอร์อาหารที่ใดสักที่หนึ่ง คุณจะรู้สึกเหมือนตัวเองถูกกด หรือถูกทับ เพราะมีอะไรอยู่บนหัวข้างบนอย่างไรอย่างนั้น

  • ชั้นวางแบบลอยตัวจะไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป

             

     เทรนด์ที่สามที่ดูเหมือนว่าจะเอาท์ไปสำหรับปี 2023 ก็คือ ชั้นลอยเล็กๆ น้อยๆ ที่ติดอยู่ตามผนัง เพราะนอกจากการใช้งานได้อย่างไม่เต็มที่แล้ว บางครั้งก็ดูเหมือนส่วนเกินของผนัง ในปีหน้านี้นักออกแบบหลายคนจึงพยายามยกเลิกที่จะใช้มัน และหันมาใช้ชั้นวางยาวตลอดแนวผนังแทน เพราะนอกจากจะสามารถใช้ประโยชน์ได้มากกว่าแล้ว ยังทำให้เกิดความรู้สึกแบบไร้รอยต่อ ไม่ขัดตา และทำให้ผนังดูรกน้อยกว่าด้วย

  • กระแสสีเขียวอาจได้รับความนิยมน้อยลง

 

     ต้องยอมรับว่าในปี 2022 ที่กำลังจะหมดไปนี้ เทรนด์ Green หรือกระแสสีเขียว ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ไม่ว่าในผลิตภัณฑ์สินค้า หรือแม้แต่การออกแบบ แต่เพราะไม่ว่าใครก็หันไปทางนี้กันหมด จึงทำให้หลายคนเริ่มเกิดความรู้สึกเบื่อ หรือเห็นซ้ำๆ เดิมๆ เพราะว่าใครๆ ก็มักตกแต่งแนวนี้ เทรนด์กรีนจึงอาจเป็นอีกหนึ่งแนวโน้มการออกแบบที่เรามักเห็นได้ลดน้อยลงในปีหน้านี้

อะไรบ้างที่คุณจะเห็นได้เยอะขึ้นในปี 2023

     มีอยู่ด้วยกัน 5 อย่าง คือ

  • กระเบื้อง zellige หรือกระเบื้องโมร็อกโก

 

     Amanda Barnes ดีไซเนอร์แห่งAmanda Barnes Interiors ได้กล่าวว่าในขณะนี้เทรนด์กระเบื้อง Zellige กำลังถูกพูดถึงกันมากบนโลกออนไลน์ ด้วยความที่ดูเหมือนงานศิลปะ งานแฮนด์เมดทำมือ ความขรุขระ ไม่สมบูรณ์ ไม่เท่ากันเป๊ะๆ แบบเครื่องจักรทำ จึงเป็นเสน่ห์ของกระเบื้องชนิดนี้ ซึ่งแน่นอนมันกำลังเป็นเทรนด์ที่จะมาในปีหน้านี้

  • โทนสีพิเศษที่โดดเด่นกำลังจะกลับมา

 

     อย่างที่บอกไปว่าโทนสีเรียบๆ เย็นๆ อาจดูเอาท์ไปในปีหน้า และความนิยมทำผนังสีไฮไลท์กำลังมา ฉะนั้นโทนสีที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีหน้า ก็คือ โทนสีที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ในตัวเอง เช่น สีเขียวน้ำทะเล เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะมาในรูปแบบของสีผนังแล้ว ก็อาจมาในรูปของตกแต่ง เช่นหมอนอิง ผ้าห่ม คู่กันไปด้วย

  • ผนังแบบมีลายเส้นกำลังได้รับความนิยม

 

     ดูเหมือนว่าเทรนด์การออกแบบภายในปี 2023 จะเน้นฉีกออกไปจากอะไรที่ดูเรียบๆ จริงๆ ดูอย่างรูปแบบผนังเอง ก็ต้องมีลายเส้น หรือมีลวดลายขึ้นมาบ้าง เพื่อให้ดูน่าสนใจ โดดเด่นสะดุดตามากยิ่งขึ้น หมดยุคของผนังเรียบไปจริงๆ

  • เส้นโค้งเทรนด์ใหม่กำลังมาแรง

 

     อีกหนึ่งเทรนด์ที่คุณจะได้เห็นและถูกนำมาใช้มากขึ้นในปีหน้าเกี่ยวกับงานออกแบบ ก็คือ เน้นโค้ง โดยเหตุผลก็เพื่อสร้างความมีมิติ ความดูมีอะไร ดงดูดน่าสนใจ เช่น ซุ้มประตูโค้ง, บันไดโค้ง เพราะมันจะช่วยไปตัดความแข็งของเส้นตรงผนัง โครงสร้างที่ดูทะแยงไปมาในบ้านได้

  • เฟอร์นิเจอร์วินเทจมือสองถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง

 

     ยุคหนึ่งเราเคยนิยมเฟอร์นิเจอร์วินเทจมือสองกัน ถ้าใครมีไว้แล้ว ขอบอกเลยว่าปีหน้ามันกำลังจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ที่ช่วยให้บ้านคุณดูมีเสน่ห์ ชีวิตชีวา น่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา : https://bit.ly/3FXq0ar

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2