รู้แล้วปัง.. รวม 12 กลยุทธ์การตลาด สร้างยอดขาย มัดใจลูกค้า

TEXT : Momin

Main Idea

  • กลยุทธ์การตลาดมีมากมายจนเลือกใช้ไม่ถูกใช่ไหม?

 

  • และกลยุทธ์อะไรกันที่สามารถเรียกลูกค้า ไปสู่การขายดี ชนะคู่แข่ง และส่งผลให้ลูกค้าประทับใจจนกลับมาซื้อซ้ำ วันนี้เรามีคำตอบ

 

     การทำธุรกิจสมัยนี้มีการแข่งขันสูงมาก ซึ่งส่วนสำคัญที่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้คือการทำการตลาด วันนี้เราเลยรวม 12 กลยุทธ์การตลาดที่ใช้แล้วยอดขายพุ่งรัวอย่างแน่นอน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ กลยุทธ์มัดใจลูกค้า กลยุทธ์สร้างความประทับใจทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ และสุดท้ายเป็นกลยุทธ์ขายดี ชนะคู่แข่ง  

5 กลยุทธ์มัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด

  • FOMO หรือ Fear of Missing Out เป็นกลยุทธ์ที่เล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค กระตุ้นให้ยื้อแย่งกันซื้อเพราะกลัวตกกระแส กลัวสินค้าหมด ตัวอย่างเช่น สตาร์บัคส์ออกกาแฟ limited edition พร้อมดื่มราคาถูกวางจำหน่ายตามร้านสะดวกซื้อ

 

  •  Absorb แบรนด์จะต้องแทรกซึมเข้าไปอยู่ใกล้ตัวผู้บริโภคแบบเนียนๆ ให้เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของผู้บริโภค เพื่อให้เกิดความรู้สึกยึดโยงกับแบรนด์ ดังเช่นตัวอย่างของท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่ใช้บุคลิกการเป็นคนทำงาน ทำงาน ทำงาน ค่อยๆ แทรกซึม และสร้างความน่าเชื่อถือ

 

  •  Extraordinary ทำความธรรมดาให้พิเศษ แบรนด์ต้องสร้างจุดขายของตนเองได้จากสิ่งที่เรียบง่าย โดยจับลักษณะทั่วไปของแบรนด์มาสร้างสรรค์ผ่านสื่อและเนื้อหาให้น่าสนใจจนเกิดเป็นภาพลักษณ์ที่ประทับใจกลุ่มเป้าหมาย อย่างแบรนด์น้ำพริกแม่ประนอม ดึงจุดแข็งของแบรนด์ที่อยู่มายาวนานกว่า 63 ปี เปรียบอายุของแบรนด์เป็นคุณแม่ของชาว Gen Z ที่เชื่อถือได้ พร้อมใช้คอนเทนต์เป็นเอกลักษณ์ ใช้ภาษาหวือหวา สนุกสนานสร้างการจดจำ แถมยังโดนใจผู้บริโภค

 

 

  • Fast การตลาดของแบรนด์จะต้องทันกระแสและสถานการณ์เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับการรับรู้ของผู้บริโภค รวมถึงต้องพร้อมปรับตัวให้เท่าทันพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว อย่างกรณีของฟู้ดแลนด์ เมื่อ แจ็กสัน หวัง (Jackson Wang) ออกมาพูดในรายการวิทยุว่าไปทานข้าวผัดอเมริกัน และซุปข้าวโพด ภายในวันนั้น ฟู้ดแลนด์โพสต์โปรโมทเมนู แจ็กสัน หวัง (Jackson Wang) และจัดโปรโมชันแฮปปี้ เซ็ต 99 บาท ตอบรับกระแสอย่างทันท่วงที

 

  •  Consistency การสื่อสารของแบรนด์ต้องทำอย่างต่อเนื่องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันทุกๆ ช่องทาง เพื่อให้เกิดความกลมกลืน ซึมซับจนนำไปสู่การสร้างภาพจำของแบรนด์ต่อไป อย่างคุณตัน ภาสกรนที หลังจากผันตัวมาทำแบรนด์อิชิตัน ใช้เวลาเพียง 1 ปี สามารถก้าวมาสู่ตำแหน่งเบอร์ 2 แทนเจ้าเดิมได้จากการทำการตลาดที่เชื่อมโยงผ่านภาพลักษณ์คุณตันใส่หมวกกัปตันในทุกช่องทางการโปรโมท  

 

3 กลยุทธ์สร้างความประทับใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

  • Customer Journeyเป็นเครื่องมือที่ใช้ออกแบบผลิตภัณฑ์ บริการ ประสบการณ์ของลูกค้า เพื่อดูว่าพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งก่อนและหลังใช้สินค้าหรือบริการของเราแล้วเป็นอย่างไร ซึ่งเมื่อเรารู้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างไร ก็นำข้อมมูลที่ได้มาเขียนและวิเคราะห์ว่าจุดไหนที่ลูกค้าประทับใจหรือว่าไม่ประทับ และเมื่อเขียนเสร็จแล้วมานั่งวิเคราะห์ดูว่าจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรให้ลูกค้าประทับใจสินค้าหรือบริการของเรา

 

  • Personalization Marketingคือ การทำการตลาดเฉพาะบุคคล ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ทำโดยนำข้อมูล (Data) ของลูกค้ามาวิเคราะห์ ว่าลูกค้ามีพฤติกรรมอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบสิ่งได้ เพื่อที่จะทำการตลาดให้ตอบสนองลูกค้าได้ ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีกับลูกค้าที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าธุรกิจใส่ใจเขาเป็นพิเศษ เปรียบเสมือนเป็นคนพิเศษคนหนึ่งในชีวิตของเขา

 

  •  Service Mind เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับการบริการของพนักงานในร้านด้วย และถ้าหากว่าทุกอย่างที่ประกอบตัวเป็นBrand Environment และสิ่งที่สัมผัสกับลูกค้า (Customer Touch) มีอินเนอร์ของService Mind อย่างจริงใจ การซื้อซ้ำก็จะเกิดขึ้นได้ราวปาฎิหาริย์

 

4 กลยุทธ์ขายดี ชนะคู่แข่ง

 

     1. เลือกสินค้าที่ทุกบ้านต้องมี ต้องใช้

     2. คัดสรรคุณภาพ โดยต้องเห็นตัวอย่างจากสินค้าจริง ก่อนนำมาขาย

     3. เลือกทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก สร้างคอนเทนต์นำเสนอสินค้าให้โดนใจลูกค้า แก้ Pain Point ให้ลูกค้าได้ มากกว่าแข่งขันด้วยการตัดราคา

     4. สร้างตัวตนคอมมูนิตี้ในการสื่อสารกับลูกค้าขึ้นมา เพื่อแนะนำสินค้าและเตือนภัยสินค้าที่หลอกลวงแก่ผู้บริโภค

     และนี่คือ 12 กลยุทธ์การตลาดที่ผู้ประกอบการถ้าทำได้ครบยอดขายพุ่งขึ้นกว่าเก่าอย่างแน่นอน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024