7 ความท้าทายทางธุรกิจปี 2566 โจทย์หินที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญปีกระต่าย

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุด 7 ประการที่ธุรกิจจะต้องเผชิญในปี 2023

  • ภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 

  • ปัญหาด้าน Supply Chain

 

  • ลูกค้ามีความคาดหวังมากขึ้น

 

  • เร่งทรานฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

 

  • สงครามแย่งชิงคนเก่งจะรุนแรงขึ้น

 

  • ความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์

 

  • Sustainability (ความยั่งยืน)

 

     ปีเก่ากำลังจะผ่านไปก้าวสู่ปีใหม่ หลายคนคงอยากจะรู้ว่าในปีหน้าธุรกิจจะเป็นอย่างไร นี่คือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 7 ประการที่ทุกบริษัทควรเตรียมพร้อมสำหรับปี 2566

1. ภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

     ทุกวันนี้อ่านข่าวเศรษฐกิจต้องคุ้นกันพาดหัวข่าวเต็มไปด้วยการพูดถึงอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มที่จะสูงต่อไปในปี 2566 ทำให้เศรษฐกิจหลายแห่งซบเซาหรือหดตัว และธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับความเป็นจริงข้อนี้ แม้แต่ Kristalina Georgieva กรรมการผู้จัดการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานว่าองค์กรได้ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ 2.9 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 IMF เนื่องจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความไม่มั่นคงทางการเงินและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

2. ปัญหาด้าน Supply Chain

     นับตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด สถานการณ์ว่าเลวร้ายแล้ว แต่กลับยิ่งเลวร้ายหนักขึ้นไปอีกเมื่อเกิดสงครามในยูเครน ทำให้วัตถุดิบ พลังงาน ธัญพืช ชิปคอมพิวเตอร์ น้ำมัน ฯลฯ ราคาสูงขึ้น อาจส่งผลต่อต้นุทนการผลิตและราคาสินค้าที่ผู้ประกกอบการจะต้องวางแผนอย่างดีและรัดกุมยิ่งขึ้น

3. ลูกค้ามีความคาดหวังมากขึ้น

     สถานการณ์เศรษฐกิจที่ดูเลวร้ายแต่ว่าแนวโน้มผู้บริโภคกลับต้องการประสบการณ์ที่พิเศษมากขึ้น ประสบการณ์พิเศษที่ว่า เช่น ร้านค้าปลีกอาจต้องเพิ่มประสบการณ์ Extended Reality (XR) สร้างห้องแต่งตัวเสมือนจริงที่ให้ลูกค้า "ลอง" เสื้อผ้า เครื่องประดับ และแต่งหน้าโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

     ไม่ว่าคุณจะขายของออนไลน์หรือออฟไลน์ หรือทำทั้งสองอย่าง จงถามตัวเองว่า “จะเพิ่มประสบการณ์ที่เกินคาดหวังให้กับลูกค้าได้อย่างไร”

4. เร่งทรานฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล

     ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีต่างๆ เช่น 5G, บล็อกเชน, คลาวด์ และ Internet of Things (IoT), ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกธุรกิจแล้ว และแนวโน้มจะยังคงเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการเองต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเทคโนโลยีเหล่านี้ให้มากขึ้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบุคลากรในองค์กรมีทักษะเข้าใจกับเทคโนโลยีเหล่านี้มากพอหรือยัง เพื่อนำไปปรับใช้ให้สามารถก้าวทันหรือขึ้นนำคู่แข่งในตลาดได้

5. สงครามแย่งชิงคนเก่งจะรุนแรงขึ้น

     ในปี 2566 บริษัทต่างๆ ต้องพร้อมรับมือกับเรื่องปัญหาแรงงานอย่างต่อเนื่อง การแพร่ระบาดโควิดทำให้ผู้คนจำนวนมากลาออกไปทำธุรกิจของตนเอง หลายๆ ธุรกิจ หรือหลายๆ บริษัทกำลังเผชิญกับปัญหาแรงงานแล้วยังต้องเพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้กับพนักงานจำนวนมาก และเพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถให้มาร่วมงาน บริษัทอาจต้องเสนอสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสมกับโลกการทำงานใหม่ รวมถึงความยืดหยุ่นของงาน ค่าแรงที่สูง ฯลฯ

6. ความปลอดภัยของข้อมูลและอุปกรณ์

     เมื่อธุรกิจพยายามปรับตัวโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น อาจจะต้องมีระบบรองรับกับอาชญากรไซเบอร์ที่ต้องการขโมยข้อมูล มีมาตรการป้องกันเชิงรุกหากข้มูลสูญหาย

7. Sustainability (ความยั่งยืน)

     การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอีกหนึ่งความท้าทายทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ เพราะผู้บริโภคเองก็เริ่มตระหนักหันมาใส่ใจกับผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บริษัทต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ อาทิ เปลี่ยนไปใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น

ที่มา : https://bernardmarr.com/the-7-biggest-business-challenges-every-company-is-facing-in-2023/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2