อยากขายของดีกว่าคู่แข่ง อย่าขายแค่ Product แต่จงขายความสะดวกด้วย

TEXT : ปองกมล ศรีสืบ

Main Idea

  • เพราะคนขายของมีอยู่มากมาย ถ้าสินค้าไม่ต่างจริงก็ต้องแข่งกันที่ราคา

 

  • แต่ทุกวันนี้มีอีกหนึ่งจุดขายที่ผู้บริโภคต้องการ

 

  • จุดขายที่ว่าคือ ความสะดวกสบาย ซึ่งอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย แค่เรื่องราวใกล้ตัวกิจวัตรประจำวัน พบโอกาสทางธุรกิจมากมาย ลองไปดูโอกาสที่ว่ากัน

 

     เป็นที่รู้ๆ กันว่า พฤติกรรมผู้บริโภคสมัยนี้เปลี่ยนไปมาก ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทำให้ชีวิตมีทางเลือกที่หลากหลาย และสะดวกสบายมากขึ้น อินเตอร์เน็ตก็มีความเร็วสูง เข้าเว็บหรือแพล็ตฟอร์มต่างๆ แทบไม่ต้องรอ

     ไหนจะแอปพลิเคชันที่ออกมาอำนวยความสะดวกได้เกือบๆ จะทุกเรื่อง เผลอๆ เราอาจจะมีแอปพลิเคชันรองรับ ตั้งแต่ตื่นลืมตาจนกระทั่งเข้านอนด้วยซ้ำ

     ใช่ไหมว่าที่เราโหลดแอปและยอมเสียเงินเพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรีเมียม ก็เพราะต้องการความสะดวกสบาย?

ยุคนี้ขายแค่ Product หรือ Service ไม่พอ

     ถ้าคำตอบคือใช่ นาทีนี้ขายแค่ Product หรือ Service ควบคู่ไปกับทฤษฎีทางการตลาด หรือใช้สัญชาติญาณ ก็คงไม่พอ แต่คุณต้องเพิ่มเติมความสะดวกสบายให้กับลูกค้าให้ได้ด้วย

     ความสะดวกสบายที่ว่า อาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณอะไรมากมาย เพราะมันเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวนี่ล่ะ เรามาไล่ดู ทีละสเต็ปของกิจวัตรประจำวันดูเล่นๆ ดีกว่าว่ามีผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไรบ้าง ที่สามารถใส่ความสะดวกสบายเข้าไป แล้วมันทำให้ชีวิตดี ถึงขนาดที่ลูกค้าจะยอมจ่ายเพิ่มเพื่อเลือกสินค้านั้นๆ 

ความสะดวกของลูกค้าคือโอกาส

     ตื่นเช้ามา ถ้าคุณเป็นคนรักสุขภาพ ก็น่าจะเริ่มจากโหลดคาร์บเบาๆ ก่อนไปออกกำลังกาย แล้วคาร์บเบาๆ นี่คืออะไร? ถ้าซื้อจากเซเว่น ก็คงเป็นพวกขนมปังชิ้นเล็กๆ ที่อุ่นร้อนพร้อมกินได้ทันที ไม่ก็ซีเรียลแบบชนิดแท่ง ที่ไม่ต้องเทใส่นม ชีวิตมันต้องง่ายและไม่เสียเวลา

     ถ้าพิกัดร้านของคุณอยู่ใกล้สวนสาธารณะ สิ่งที่คุณทำได้คือ เปิดเช้า แล้วมีอาหารรองท้องเบาๆ ที่กินง่ายๆ เร็วๆ แต่ต้องไม่หนักจนเกินไป โดยมากร้านที่อยู่ใกล้สวนมักจะเปิดเพื่อรองรับนักวิ่งที่วิ่งเสร็จแล้วมากกว่า ทั้งๆ ที่อาหาร รองท้องก่อนวิ่งก็น่าสนใจไม่น้อย แถมคู่แข่งก็ยังไม่เยอะด้วย

     เรื่องยังอยู่ที่การออกกำลังกาย คุณรู้หรือไม่ว่าตลาดอุปกรณ์กีฬาในปี 2561 - 2562 มีมูลค่าสูงถึง 30,000 กว่าล้านบาท (ก่อนโควิด) นั่นหมายถึงว่า ธุรกิจเล็กๆ ที่ขายอุปกรณ์กีฬาก็โตตามไปด้วย โดยเฉพาะพวกอุปกรณ์เสริม ซึ่งช่วยให้ชีวิตนักกีฬาสะดวกขึ้น ไล่ไปตั้งแต่ผ้าบัฟโพกหัวกันเหงื่อ นาฬิกา เสื้อออกกำลังกาย ก็ยังแยกประเภท กีฬา ออกไปอีก หรือเจ้าเทคโนโลยีจิ๋วที่เอาไว้ใส่บนรองเท้าเพื่อแทร็คจำนวนก้าวที่เชื่อมโยงไปสู่อัตราการเต้นของหัวใจ แม้แต่รองเท้า ก็ยังแบ่งเป็น รองเท้าวิ่งแข่ง วิ่งซ้อม วิ่งสนาม วิ่งป่า วิ่งถนน รองเท้าสำหรับคนเท้าแบนฯลฯ หรือแม้แต่ถุงเท้า ปัจจุบันมีถุงเท้าวิ่งทำจากขนแกะและเป็นรองเท้าแฮนด์เมด เย็บทีละคู่ โดยฝีเย็บจะเดินไปตามรูปเท้า และแทบไม่มีปมผูกของเส้นด้ายให้ระคายเคือง ขายคู่ละ 600 - 800 บาท ซึ่งมันดีมากจริงๆ ไอเดียนี้คุณอาจจะเอา ไปใช้ก็ได้นะ เพราะเมืองไทยยังไม่มีใครทำแบรนด์แบบนี้เลย

     เวลาออกกำลังกายก็ต้องโหลดแอปพลิเคชัน แอปพวกนี้ช่วยอะไรถ้าไม่ใช่การทำให้ชีวิตสะดวกมากขึ้น มันสามารถดูพัฒนาการในการออกกำลังกาย แถมยังสามารถวางโปรแกรมให้มันเป็นโค้ชได้อีกต่างหาก แต่ถ้าคุณเป็นโค้ชล่ะ คุณก็จัดแพ็คสำหรับให้ลูกค้าปรึกษาและช่วยวางแผนให้ลูกค้าแบบออนไลน์ก็ได้ สะดวกพอๆ กับแอปนั่นแหละ 

     อุปกรณ์ตั้งแต่หัวจรดเท้า คุณสามารถครีเอทไอเดียไปสร้างแบรนด์ของตัวเองได้ทั้งหมดเลย เพียงแต่คุณต้องมีความรู้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ต้องเป็นคนออกกำลังกาย ถึงจะเข้าใจว่าอะไรบ้างที่ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้น

     หลังออกกำลังกายเสร็จก็มาถึงเรื่องอาหารเช้า ทุกวันนี้ธุรกิจอาหารสายสุขภาพเติบโตมโหฬารมาก เพราะความครีเอท ของเหล่าบรรดา Start up ทั้งหลายที่มีความช่างคิดในการช่วยให้ชีวิตผู้คนสะดวกมากขึ้น โดยการจัดเซ็ท เป็นอาหาร สำหรับความต้องการต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยคิดเรื่องสารอาหารกับแคลลอรีให้ด้วยเลย นับเป็นเรื่องดี ชีวิตสะดวกขึ้น อีกเยอะ ไม่ต้องกลัวโปรตีนไม่ถึง ไม่ต้องกลัวอ้วน ผู้ประกอบการเหล่านี้ก็ช่างคิดมากพอ ที่จะเสิร์ฟแบบดีลิเวอร์รี่ ส่งตรงถึง บ้านอีกต่างหาก

     สะดวกครบจบขนาดนี้ สาย healthy มีหรือจะพลาด

     ไหนจะเครื่องดื่ม มีเครื่องดื่มแนวผักผลไม้สกัดเย็นหรือแบบใช้เครื่องปั่นพลังสูง เจ้าแรกๆ ที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ ถล่มทลาย ก็เพราะเขาทำเป็นสูตรต่างๆ ให้ลูกค้าเลือก (สะดวกอีกแล้ว วันนี้อยากเติม อะไรเข้าไป ก็เลือกสูตรนั้นได้เลย ไม่ต้องซื้อผักมานั่งหั่นแล้วปั่นเอง แถมไม่ต้องหาสูตรจากกูเกิลให้ปวดหัว)

     ถ้าเป็นร้านนั่งหรือร้านดิลิเวอร์รีล่ะ สังเกตไหมว่าเมนูขายดีมักจะเป็นเมนู Set อารมณ์แบบจัดมาให้แล้ว ไม่ต้องคิด ไม่ต้องเลือก แถมยังได้ราคาถูกกว่าซื้อแยกชิ้นไปอีก สาย fast food จะเข้าใจดี เหตุที่ขายดีไม่ใช่แค่ถูกกว่า แต่ลึกๆ แล้วมันง่าย ลูกค้าไม่ต้องคิด ถ้าวันนี้คุณขายอาหาร อย่ามองข้ามเรื่องการจัดเซ็ทล่ะ เพราะมันขายง่ายแถมยังบริหาร วัตถุดิบง่ายอีก    

     ได้เวลาไปทำงาน ถ้าคุณไม่ได้ขับรถเอง ตอนนี้มีแอปฯ ที่สามารถเรียกรถไปส่งระยะใกล้ๆ หน้าตารถจะคล้ายๆ รถตุ๊กๆ แต่ตกแต่งน่ารักมุ้งมิ้ง อันนี้ก็โตได้ด้วยการทำให้ชีวิตผู้คนสะดวกง่ายดายมากขึ้น เรื่องนี้แม้แต่คอนโดใกล้รถไฟฟ้า ก็ยังจัดทำรถเล็กๆ รับส่งไปสถานีรถไฟฟ้าเป็นจุดขาย

     นั่งทำงานไปสักพักอยากช้อปปิ้ง ก็ช้อปออนไลน์ได้ หากคุณขายของออนไลน์ คุณจะมีอาวุธครบมือมาก ถ้าโปรโมท แล้วลูกค้าติด ก็เหลือแค่รักษาลูกค้าให้ไปต่อ อย่าลืมคิดเรื่องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เช่น การใช้ไรเดอร์ จัดส่งทันที ปัจจุบันสินค้าออนไลน์หลายๆ เจ้าก็ใช้ระบบนี้ ซื้อปุ๊ปส่งปั๊บ ไม่ว่าจะสินค้าหลักพันหรือหลักแสน สะดวก ทันใจดีจริงๆ

     มาถึงมื้อเที่ยง ก็มีแอปฯ ให้สั่งอาหารอีกมากมาย เคล็ดลับครองใจของร้านเล็กๆ ที่น่าเอามาปรับใช้ก็คือ แพ็คเกจ และการบรรจุภัณฑ์ที่นึกถึงความสะดวกของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ อย่างฐานรองแก้วกาแฟทำจากกระดาษ ที่ป้องกัน ไม่ให้กาแฟหกเอียงก่อนถึงมือลูกค้า หรือฝาปิดแบบที่ต้องกดเพื่อเปิด แม่ค้าขายยำขายส้มตำ ก็แยกน้ำแยกเนื้อให้ลูกค้า หรือข้าวเหนียวหมูปิ้ง ก็ทำแยกเป็นคำๆ ให้เหมือนกินลูกชิ้น แต่ละคำมีทั้งข้าวเหนียวและหมูปิ้งในตัว

     กินเสร็จเดินตลาดนัดสักหน่อย ของกินที่ขายง่ายๆ มักจะเป็นแบบเสียบไม้ เพราะมันกินง่ายและสะดวก ผลไม้ก็ต้องหั่น พร้อม ไอศครีมก็มีที่รองกันเลอะสวมทับกับกรวย ร้านสื้อผ้าก็ต้องมีอุปกรณ์ให้ลูกค้าลองได้สะดวก ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ถึงเวลาเริ่มงานคุณก็ยังอาศัยความสะดวกจากตู้กดสินค้าใต้ตึกได้อีก  ขนมนมเนย กาแฟ ชา  ไปจนถึงหน้ากากอนามัย และชุดตรวจ ATK  

     พูดถึงเรื่องการกินที่แสนสะดวก น่าจะไม่มีใครสู้ตระกูลฟาสต์ฟู๊ดอย่างพวกเบอร์เกอร์ได้ ไหนจะซื้อแบบไดร์ทรูได้ ไม่ต้องลงจากรถ ไหนจะแพ็คเกจที่ห่อมาอย่างดี สะดวก กินไปขับรถไปยังได้ แต่บางทีเราอาจจะอยู่กับสิ่งเหล่านี้มานาน จนกลายเป็นความเคยชิน และไม่ได้ตั้งคำถามย้อนกลับไปว่า ในเวลาเร่งด่วน ทำไมเราถึงเลือกซื้ออาหารเหล่านี้

     ก็เพราะมันสะดวกไง

     แม้แต่อาหารพวก snack box ที่แจกในงานต่างๆ ก็ยังปรับตัวด้วยการทำทุกอย่างให้พอดีคำ กินง่าย ไอเดียที่ผู้เขียนชอบมากก็คือ บะหมี่หมูแดงที่เสิร์ฟแบบเสียบไม้เป็นคำๆ ซึ่งตัดจบเรื่องกินลำบากไปได้เลย หรือการทำขนมไทยเป็นคำเล็กๆ ก็ขายดีเพราะการอำนวยความสะดวกนี่แหละ กินง่าย ไม่ต้องรู้สึกผิดเพราะกินคำเล็ก

     เลิกงานก่อนกลับบ้านแวะกินข้าวกับเพื่อนหรือแฟน สั่งอาหารมาเยอะจนรู้สึกกางเกงคับ ก็มีกางเกงที่ช่วยให้สะดวกขึ้น เป็นกางเกงที่ซ่อนยางยืดกับกระดุมไว้ที่ขอบเอว สามารถขยับกระดุมเข้าออกได้ตามต้องการ (ตามขนาดของไขมันรอบเอว)

     จริงอยู่ เรื่องพวกนี้มันอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ดูเหมือนว่าไม่รู้จะต้องสนใจทำไม แต่ถ้าคุณเลือกได้ คุณจะยอมจ่าย เพิ่มให้กับกระดุมเม็ดเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ด้านใน หรือยอมจ่ายเงินซื้อกางเกงตัวใหม่ล่ะ

     ถ้าเลือกได้คุณอยากละเลียดกินไอศครีมที่เดินกินได้แบบชิลๆ หรือต้องรีบกินให้หมดเพราะกลัวมันละลายเลอะมือ

     บางอย่างมันก็ไม่ใช่แค่จ่ายเงินซื้อความสะดวกสบายหรอก แต่มันเป็นเรื่องของ ความสุขเล็กๆ น้อยๆ ต่างหาก ที่ดึงดูดเราเข้าไปหามัน :)

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024