Community การตลาดทรงพลังแห่งยุค กลยุทธ์ที่ทำให้ LEGO รอดจากการล้มละลาย

TEXT : Neung Cch.

Main Idea

  • เชื่อไหมว่า community แหล่งรวมพลบนโซเชียลนั้นมีพลังแฝง มากกว่าแค่การขายสินค้า

 

  • หลายๆ แบรนด์จึงหันมาใช้ Community เป็นพื้นที่สร้างโอกาสทางธุรกิจ เช่น LEGO ที่รอดจากการล้มละลายมาได้

 

  • แม้แต่ธุรกิจเล็กๆ ในไทยก็ใช้พื้นที่แห่งนี้ทำเงินได้หลายหมื่นบาทในเสี้ยววินาที

 

เหตุใด Community จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจ

     ถ้าภาพลูกค้ายืนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อโทรศัพท์ Apple อาจเป็นเป้าหมายของหลายๆ แบรนด์ที่อยากก้าวไปให้ถึงจุดนั้น การจะก้าวขึ้นไปสู่จุดนั้นจะว่ายากก็อาจใช่ แต่ก็ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ หากคุณรู้จักการสร้าง Community:คอมมูนิตี้ แหล่งรวมพลที่ตั้งขึ้นบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ไลน์ฯ โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะสนใจในเรื่องเดียวกัน ปัจจุบันมีมากมายหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มที่ชื่นชอบเค้ก ที่ช่วยผลักดันให้ร้านเบอเกอรี่สุดฮิตอย่าง unknownbake ที่ใช้วิธีให้ลูกค้าโทรมาจองเค้กวันละ 1 รอบ และเคยทำสถิติขายหมดไวภายในแค่ไม่กี่วินาที

     “เริ่มจากที่ลูกค้าชื่นชอบในตัวเรา ชื่นชอบชนม รวมตัวกันซื้อขนมก็เริ่มมีการพูดคุยจนกลายเป็นคอมมิวนิตี้ที่ไว้คุยเรื่องขนมแล้ว ยังใช้เป็นที่แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ใครมีขนมอร่อยก็มาขายได้ หรือรวมตัวกันไปทำบุญ บริจาคสิ่งของด้วยกัน จากแฟนคลับเป็นเหมือนเพื่อนเหมือนญาติกันไปแล้ว ช่วยยกระดับให้ unknownbake กลายเป็นคอมมิวนิตี้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี” นี่คือสิ่งที่เจ้าของร้านอย่าง อชิรญาณ์ พงษ์สุพรรณ หรือ มิ้นต์ บอกถึงพลังคอมมูนิตี้ของเธอที่มีหลายร้อยคน

     หรืออย่างเจ้าของเพจ นังหนูใบชา เน็ตไอดอลยุค 90 กมลรัตน์ เต็งรุ่งโรจน์ หรือ กวาง ที่ชื่นชอบในเรื่องแฟชั่น ความสวยความงาม เปิดคอมมูนิตี้หลายกลุ่ม อาทิ ห้องแบ่งปัน dress  มีกลุ่มสมาชิกกว่า 3 ล้านคน และยังเป็นโอกาสให้เธอได้ต่อยอดทำแบรนด์เครื่องสำอาง EE White Aura ที่ประสบความสำเร็จขายดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Community สำคัญกับแบรนด์แค่ไหน

     ในทางวิชาการมีผลการศึกษาของ Vanilla Forums ในปี 2019 ถึงอิทธิพล Community ที่มีต่อแบรนด์ไว้ดังนี้

  • 90% ของแบรนด์กล่าวว่า สามารถนำคำติชมจากคอมมูนิตี้มาใช้เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการ

 

  • 68% ของแบรนด์กล่าวว่า คอมมูนิตี้ช่วยให้พวกเขาสร้างโอกาสในการขายใหม่ๆ

 

  • 57% ของแบรนด์กล่าวว่า คอมมูนิตี้ได้นำไปสู่การเพิ่ม SEO ของแบรนด์

     

     เพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์เหล่านี้ หลายแบรนด์ใหญ่ๆ จึงเปิดพื้นที่ให้ลูกค้า หรือคนที่กำลังสนใจสินค้าของแบรนด์ ได้เข้ามาหาข้อมูล แบ่งปันความรู้ และแสดงความคิดเห็น ผ่านคอมมูนิตี้ที่แบรนด์สร้างขึ้น ที่เห็นชัดโดดเด่นคือ กรณีของ LEGO

     เมื่อช่วงต้นยุค 2000 เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น มีความบันเทิงรูปแบบใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้ LEGO ตามไม่ทัน ด้วยเหตุนี้ LEGO จึงสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมา สร้างปฏิสัมพันธ์พูดคุยกับบรรดาแฟนๆ ชวนส่งไอเดียเลโก้ที่ชอบ ชวนสมาชิกมาร่วมโหวต โดยชุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะถูกนำมาผลิตเป็นสินค้า จากฐานจำนวนสมาชิกในคอมมูนิตี้ของ LEGO มีมากกว่า 1 ล้านคน มีการส่งไอเดียสำหรับผลิตชุดเลโก้กว่า 26,000 ไอเดียหรือชิ้น และท้ายสุดสามารถกลั่นกรองออกมาเป็นสินค้าถึง 28 ชิ้น แต่ละชิ้นก็กลายเป็นสินค้ายอดฮิตถูกใจคนซื้อโดนใจแฟนคลับที่ขายได้เป็นกอบเป็นกำ นั่นคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ LEGO รอดวิกฤต

     ไม่เพียงแต่แบรนด์ใหญ่ๆ เท่านั้น ข้อมูลจากเว็บไซต์ Harvard Business Review ระบุว่าเกือบ 80% ของบริษัทสตาร์ตอัป ให้ความสำคัญกับการสร้างคอมมูนิตี้และ 28% ในจำนวนนี้ยังระบุว่า คอมมูนิตี้มีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจอีกด้วย

พลังแฝงจาก Community

     นอกจากคอมมูนิตี้จะเป็นพื้นที่ให้แบรนด์ได้มีโอกาสขายของได้ไอเดียได้มีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังมีประโยชน์ทางอ้อมอีกมากมาย อาทิ

     1. ได้ลูกค้าใหม่ ที่มาจากคนรอบตัวในคอมมูนิตี้

     2. ได้นักการตลาดของแบรนด์ เมื่อสมาชิกที่อยู่ในคอมมูนิตี้ชื่นชอบสินค้านำไปบอกต่อเสมือนว่ากลายเป็นทูตของแบรนด์ที่ทำตลาดใฟ้ฟรีๆ โดยไม่รู้ตัว

     3. ได้ทดสอบตลาด หลายแบรนด์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับชุมชน จากนั้นจึงนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงให้สมบูรณ์ขึ้นเป็นเวอร์ชันที่พร้อมจำหน่าย

     4. ได้รักษาฐานลูกค้าเก่า การมีกลุ่มลูกค้าประจำ 100 คนมีค่ามากกว่าลูกค้าขาจร 1,000 คน เหตุผลคือ ค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นแพงกว่าการรักษาลูกค้าเดิมไว้ 5 ถึง 25 เท่า

     และจากข้อมูลของ Accenture  ลูกค้าสองในสาม พร้อมที่จะใช้จ่ายมากขึ้นกับแบรนด์ที่พวกเขาภักดี ดังนั้น การมีลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์จึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของแบรนด์ และชุมชนก็มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูความภักดีในตัวพวกเขา 

How To สร้าง Community ที่ดี

     1. กำหนดวัตถุประสงค์ของกลุ่มให้ชัดเจน ดังที่ เบลีย์ ริชาร์ดสัน อดีตผู้บริหาร Instagram กล่าวไว้ คอมมูนิตี้ต้องสามารถตอบคำถามได้ว่า "ทำไมเราถึงมารวมกัน"

     2. จัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นให้เกิดความเคลื่อนไหวตลอดเวลา

     3. สร้างกฏกติกาการอยู่ร่วมกัน

     4. มีผู้รับผิดชอบดูแลกลุ่ม เปรียบเสมือนเจ้าบ้านที่คอยดูแลต้อนรับลูกบ้าน

     ไม่ว่าคุณจะอยู่ในธุรกิจใด ต่างก็ต้องเจอการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้นทุกวัน ท้ายที่สุดแล้ว คอมมูนิตี้อาจเป็นหนึ่งตัวช่วยสร้างความแตกต่างที่สำคัญระหว่างคุณกับคู่แข่งทางธุรกิจของคุณ อย่างไรก็ดีการสร้างคอมมูนิตี้ให้ติดตลาดนั้นต้องอาจใช้ความทุ่มเทใช้เวลานานกว่าหนึ่งหรือสองเดือนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

ที่มา : https://www.livechat.com/success/why-building-a-community-is-crucial-for-your-brand/

https://hbr.org/2020/01/when-community-becomes-your-competitive-advantage

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน