ทำกำไรเพิ่ม 35% จาก “ใบเสร็จ” เรื่องจริงของ Walmart  เปลี่ยนข้อมูลบนกระดาษให้กลายเป็นยอดขาย

TEXT : Neung Cch.

Main Idea

  • ถ้าสามารถเพิ่มยอดขายได้ 35% โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยี หรือผู้เชี่ยวชาญคุณว่าเป็นไปได้ไหม

 

  • ยังไม่ต้องเชื่อ แต่ลองไปพิสูจน์บทเรียนเหล่านี้จากแบรนด์ระดับโลกอย่าง Walmart ที่ใช้ “ใบเสร็จ” เป็นสารตั้งต้นในการสร้างรายได้

 

สังเกตต้นเหตุการเริ่มต้นทำกำไร

     เหตุผลหนึ่งที่ AI ยังเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้ไม่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์นั่นเพราะมนุษย์มีสมองที่คิดได้ลึกซึ้งซับซ้อน สามารถคิดวิเคราะห์ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งแบบไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีชั้นสูง ไม่ต่างจาก Walmart ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดอันดับ จากนิตยสาร Fortune ให้เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 7 ปีซ้อน ตั้งแต่ ค.ศ. 2013-2019 อีกด้วย

     เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Walmart ยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้ก็เพราะความใส่ใจในรายละเอียด แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ

     ครั้งหนึ่งนักการตลาดห้างดังรายนี้พบว่า ผ้าอ้อมเป็นสินค้าตัวท็อปขายดี จึงอยากจะหาสินค้ามาวางขายใกล้ๆ เพื่อให้สะดุดตาผู้ซื้อทำยอดขายคู่กันไป

     ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเป็นคุณจะนำสินค้าอะไรมาขาย

     ขวดนม? ของเล่น? หรือของใช้สำหรับเด็ก? สิ่งเหล่านี้คงเป็นคำตอบของหลายๆ คน

     แต่ไม่ใช่กับนักการตลาดของ Walmart ที่เขาได้ไปใช้ประโยชน์จากสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “ใบเสร็จ (Receipt)” ทำให้พบข้อมูลว่าสิ่งที่ขายดีตีคู่มากับผ้าอ้อมคือ “เบียร์”

     ด้วยเหตุผลเพราะว่าผู้ที่มาซื้อผ้าอ้อมคือ สามีที่แสนดีทำหน้าที่ภรรยา ทว่านอกจากจะซื้อของให้ลูกแล้วก็ยังซื้อของที่ตัวเองชอบด้วยนั่นก็คือ เบียร์ และเมื่อทาง Walmart จับสินค้านี้มาอยู่ใกล้ๆ กันก็ดันยอดขายสินค้าทั้งสองเพิ่มขึ้น 35%

ใบเสร็จ - ขุมทรัพย์บนกระดาษ

     การนำใบเสร็จมาวิเคราะห์ข้อมูลไม่ใช่เรื่องน่าอัศจรรย์ เพราะในใบเสร็จรับเงินไม่ได้เป็นเพียงข้อมูลสรุปของการซื้อเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าอีกด้วย ข้อมูลแต่ละชิ้นที่ปรากฏบนกระดาษนี้แท้จริงแล้วเปรียบได้กับเหมืองทองคำ

ข้อมูลไม่ลับได้จากใบเสร็จ

  • ทำเล แหล่งที่อยู่

 

  • ปริมาณสินค้าที่ซื้อ

 

  • ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อบิล

 

  • โปรโมชั่นที่ลูกค้าชอบซื้อ

 

  • ช่วงวันและเวลาที่ซื้อ

 

  • แบรนด์ที่ซื้อ

 

  • การซื้อซ้ำ

 

  • การใช้จ่ายของแต่ละวัย

 

  • มูลค่าการซื้อขายต่อร้านขาย ชั่วโมงต่อชั่วโมง เทียบกับวันเดียวกันของสัปดาห์ที่แล้ว

 

  • จำนวนผู้เข้าร้าน (จำนวนคนมาต่อชั่วโมง ต่อวัน ต่อร้าน)

 

เปลี่ยนใบเสร็จเป็นกลยุทธ์การตลาด

การส่งเสริมการขาย

     อย่ามองข้ามใบเสร็จที่เป็นกระดาษ แม้แต่ในยุคดิจิทัล การโปรโมตด้วยกระดาษก็ยังทรงอิทธิพล เพราะ

     88% ของผู้บริโภคใช้คูปองกระดาษ

     71% ของผู้บริโภคจะใช้รหัสคูปองเด่นจากโฆษณาสิ่งพิมพ์เพื่อซื้อทางออนไลน์

จัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้า

     จากข้อมูลของ Pew Research ชาวอเมริกัน 19% ไม่มีสมาร์ทโฟน การส่งโปรโมชันสิ่งพิมพ์ช่วยให้คุณไม่พลาดผู้บริโภคอีกกลุ่มที่อาจไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน หรือไม่ถนัดกับเทคโนโลยี ซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเป็นลูกค้าคุณก็ได้

การตลาดราคาไม่แพง

     การทำการตลาด้วยไดเร็กต์เมล์อาจมีราคาระหว่าง 30 เซ็นต์ถึงมากกว่า 10 ดอลลาร์ต่อคน ในขณะที่การโฆษณาบนโซเชียลมีเดียอาจมีราคาหลายดอลลาร์ต่อการคลิกโฆษณา! ในทางกลับกัน เมื่อคุณใช้ประโยชน์จากการตลาดใบเสร็จรับเงินด้วยเครื่องพิมพ์/กระดาษ จะมีค่าใช้จ่ายเพียง $1.50 ต่อใบเสร็จรับเงิน/โปรโมชัน และอย่าลืมว่าโปรโมชันสิ่งพิมพ์เหล่านั้นกำลังอยู่ในมือของผู้ซื้อที่อยู่ในร้านของคุณอยู่แล้ว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะกลับมาที่ร้านมากกว่าลูกค้ารายใหม่จากแคมเปญไดเร็กต์เมล์

นำลูกค้าไปสู่การตลาดอื่นๆ

     การตลาดผ่านใบเสร็จสามารถทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมที่ดีระหว่างสภาพแวดล้อมที่มีหน้าร้านจริงและสิทธิประโยชน์ทางดิจิทัลที่เพิ่มเข้ามาที่ผู้บริโภคต้องการ ด้วยการเพิ่มรหัส QR บนใบเสร็จ โดยให้แคชเชียร์ทำหน้าที่ตัวแทนค่อยชี้แจงลูกค้าถึงโปรโมชั่นหรือการตลาดที่คุณอยากได้จากลูกค้า

ใบเสร็จรับเงิน คือ เอกสารที่ผู้รับเงินออกให้เป็นหลักฐานแสดว่าได้รับการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว หรือลูกค้าได้ชำระเงินให้แล้ว ซึ่งรายละเอียดในใบเสร็จรับเงินต้องระบุข้อมูลสำคัญในการซื้อขาย ชื่อ-สกุล ที่อยู่อาศัย เลขประจำตัวผู้เสียภาษี วันที่ทำรายการซื้อขาย เลขที่ใบเสร็จรับเงิน และรายการสินค้าหรือบริการ โดยตามกฎหมายกำหนดให้ออกใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เมื่อราคาสินค้าหรือบริการมีมูลค่าตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป

ที่มา : https://canworksmart.com/diapers-beer-retail-predictive-analytics/

http://www.dba-oracle.com/oracle_tips_beer_diapers_data_warehouse.htm

https://www.snipp.com/blog/receipt-data-a-marketing-gold-mine

https://starmicronics.com/blog/receipt-marketing/

https://dgenious.com/the-sales-receipt/

https://www.comp.nus.edu.sg/news/features/2018-goh-khim-yong-heng-cheng-suang/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024