ทำกำไรเพิ่ม 35% จาก “ใบเสร็จ” เรื่องจริงของ Walmart  เปลี่ยนข้อมูลบนกระดาษให้กลายเป็นยอดขาย

TEXT : Neung Cch.

Main Idea

  • ถ้าสามารถเพิ่มยอดขายได้ 35% โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยี หรือผู้เชี่ยวชาญคุณว่าเป็นไปได้ไหม

 

  • ยังไม่ต้องเชื่อ แต่ลองไปพิสูจน์บทเรียนเหล่านี้จากแบรนด์ระดับโลกอย่าง Walmart ที่ใช้ “ใบเสร็จ” เป็นสารตั้งต้นในการสร้างรายได้

 

สังเกตต้นเหตุการเริ่มต้นทำกำไร

     เหตุผลหนึ่งที่ AI ยังเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้ไม่สมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์นั่นเพราะมนุษย์มีสมองที่คิดได้ลึกซึ้งซับซ้อน สามารถคิดวิเคราะห์ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าทึ่งแบบไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีชั้นสูง ไม่ต่างจาก Walmart ห้างค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดอันดับ จากนิตยสาร Fortune ให้เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 7 ปีซ้อน ตั้งแต่ ค.ศ. 2013-2019 อีกด้วย

     เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Walmart ยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้ก็เพราะความใส่ใจในรายละเอียด แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ

     ครั้งหนึ่งนักการตลาดห้างดังรายนี้พบว่า ผ้าอ้อมเป็นสินค้าตัวท็อปขายดี จึงอยากจะหาสินค้ามาวางขายใกล้ๆ เพื่อให้สะดุดตาผู้ซื้อทำยอดขายคู่กันไป

     ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเป็นคุณจะนำสินค้าอะไรมาขาย

     ขวดนม? ของเล่น? หรือของใช้สำหรับเด็ก? สิ่งเหล่านี้คงเป็นคำตอบของหลายๆ คน

     แต่ไม่ใช่กับนักการตลาดของ Walmart ที่เขาได้ไปใช้ประโยชน์จากสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า “ใบเสร็จ (Receipt)” ทำให้พบข้อมูลว่าสิ่งที่ขายดีตีคู่มากับผ้าอ้อมคือ “เบียร์”

     ด้วยเหตุผลเพราะว่าผู้ที่มาซื้อผ้าอ้อมคือ สามีที่แสนดีทำหน้าที่ภรรยา ทว่านอกจากจะซื้อของให้ลูกแล้วก็ยังซื้อของที่ตัวเองชอบด้วยนั่นก็คือ เบียร์ และเมื่อทาง Walmart จับสินค้านี้มาอยู่ใกล้ๆ กันก็ดันยอดขายสินค้าทั้งสองเพิ่มขึ้น 35%

ใบเสร็จ - ขุมทรัพย์บนกระดาษ

     การนำใบเสร็จมาวิเคราะห์ข้อมูลไม่ใช่เรื่องน่าอัศจรรย์ เพราะในใบเสร็จรับเงินไม่ได้เป็นเพียงข้อมูลสรุปของการซื้อเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าอีกด้วย ข้อมูลแต่ละชิ้นที่ปรากฏบนกระดาษนี้แท้จริงแล้วเปรียบได้กับเหมืองทองคำ

ข้อมูลไม่ลับได้จากใบเสร็จ

  • ทำเล แหล่งที่อยู่

 

  • ปริมาณสินค้าที่ซื้อ

 

  • ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อบิล

 

  • โปรโมชั่นที่ลูกค้าชอบซื้อ

 

  • ช่วงวันและเวลาที่ซื้อ

 

  • แบรนด์ที่ซื้อ

 

  • การซื้อซ้ำ

 

  • การใช้จ่ายของแต่ละวัย

 

  • มูลค่าการซื้อขายต่อร้านขาย ชั่วโมงต่อชั่วโมง เทียบกับวันเดียวกันของสัปดาห์ที่แล้ว

 

  • จำนวนผู้เข้าร้าน (จำนวนคนมาต่อชั่วโมง ต่อวัน ต่อร้าน)

 

เปลี่ยนใบเสร็จเป็นกลยุทธ์การตลาด

การส่งเสริมการขาย

     อย่ามองข้ามใบเสร็จที่เป็นกระดาษ แม้แต่ในยุคดิจิทัล การโปรโมตด้วยกระดาษก็ยังทรงอิทธิพล เพราะ

     88% ของผู้บริโภคใช้คูปองกระดาษ

     71% ของผู้บริโภคจะใช้รหัสคูปองเด่นจากโฆษณาสิ่งพิมพ์เพื่อซื้อทางออนไลน์

จัดโปรโมชั่นให้กับลูกค้า

     จากข้อมูลของ Pew Research ชาวอเมริกัน 19% ไม่มีสมาร์ทโฟน การส่งโปรโมชันสิ่งพิมพ์ช่วยให้คุณไม่พลาดผู้บริโภคอีกกลุ่มที่อาจไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน หรือไม่ถนัดกับเทคโนโลยี ซึ่งอาจเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเป็นลูกค้าคุณก็ได้

การตลาดราคาไม่แพง

     การทำการตลาด้วยไดเร็กต์เมล์อาจมีราคาระหว่าง 30 เซ็นต์ถึงมากกว่า 10 ดอลลาร์ต่อคน ในขณะที่การโฆษณาบนโซเชียลมีเดียอาจมีราคาหลายดอลลาร์ต่อการคลิกโฆษณา! ในทางกลับกัน เมื่อคุณใช้ประโยชน์จากการตลาดใบเสร็จรับเงินด้วยเครื่องพิมพ์/กระดาษ จะมีค่าใช้จ่ายเพียง $1.50 ต่อใบเสร็จรับเงิน/โปรโมชัน และอย่าลืมว่าโปรโมชันสิ่งพิมพ์เหล่านั้นกำลังอยู่ในมือของผู้ซื้อที่อยู่ในร้านของคุณอยู่แล้ว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะกลับมาที่ร้านมากกว่าลูกค้ารายใหม่จากแคมเปญไดเร็กต์เมล์

นำลูกค้าไปสู่การตลาดอื่นๆ

     การตลาดผ่านใบเสร็จสามารถทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมที่ดีระหว่างสภาพแวดล้อมที่มีหน้าร้านจริงและสิทธิประโยชน์ทางดิจิทัลที่เพิ่มเข้ามาที่ผู้บริโภคต้องการ ด้วยการเพิ่มรหัส QR บนใบเสร็จ โดยให้แคชเชียร์ทำหน้าที่ตัวแทนค่อยชี้แจงลูกค้าถึงโปรโมชั่นหรือการตลาดที่คุณอยากได้จากลูกค้า

ใบเสร็จรับเงิน คือ เอกสารที่ผู้รับเงินออกให้เป็นหลักฐานแสดว่าได้รับการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว หรือลูกค้าได้ชำระเงินให้แล้ว ซึ่งรายละเอียดในใบเสร็จรับเงินต้องระบุข้อมูลสำคัญในการซื้อขาย ชื่อ-สกุล ที่อยู่อาศัย เลขประจำตัวผู้เสียภาษี วันที่ทำรายการซื้อขาย เลขที่ใบเสร็จรับเงิน และรายการสินค้าหรือบริการ โดยตามกฎหมายกำหนดให้ออกใบเสร็จรับเงินทุกครั้ง เมื่อราคาสินค้าหรือบริการมีมูลค่าตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป

ที่มา : https://canworksmart.com/diapers-beer-retail-predictive-analytics/

http://www.dba-oracle.com/oracle_tips_beer_diapers_data_warehouse.htm

https://www.snipp.com/blog/receipt-data-a-marketing-gold-mine

https://starmicronics.com/blog/receipt-marketing/

https://dgenious.com/the-sales-receipt/

https://www.comp.nus.edu.sg/news/features/2018-goh-khim-yong-heng-cheng-suang/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน