ไอเดียการตลาดสุดเจ๋ง! จากอังกฤษ ป้ายโฆษณาช่วยลดความเศร้า ในวัน Blue Monday วันที่เศร้าที่สุดของปี

TEXT : Momiin

Main Idea

  • Blue Monday คือ วันที่มืดที่สุดของปีในสหราชอาณาจักร และมีอากาศที่หนาวเย็นทำให้ผู้คนทั้งเหงา เศร้า มีความคิดในเชิงลบมากเป็นพิเศษ

 

  • Solgar แบรนด์อาหารเสริมได้มองเห็นโอกาส จึงจัดทำแคมเปญเจ๋งๆ ขึ้นมา ด้วยการทำป้ายโฆษณาช่วยลดความเศร้า

 

     นิยามเต็มๆ ของคำว่า Blue Monday คือ วันที่มืดที่สุดของปีในสหราชอาณาจักร เป็นเพราะว่ามีอุณหภูมิต่ำ และมีแสงแดดไม่กี่ชั่วโมง หรือพูดง่ายๆ ก็คือ วันที่มีกลางวันสั้นที่สุดนั่นเอง สำหรับในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 ซึ่งวันนี้ทำให้ผู้คนมีอารมณ์ทางลบมากเป็นพิเศษ

     ในปี 2001 นักวิชาการต่างๆ รวมทั้งนักจิตวิทยาให้ความสนใจปรากฏการณ์นี้อย่างแพร่หลาย เนื่องจากปรากฏการณ์ Blue Monday ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานในองค์การในด้านลบ และยังบอกอีกว่าวันจันทร์เป็นวันที่คนทำงานพยายามฆ่าตัวตายมากที่สุดอีกด้วย

     วันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนไปดูแคมเปญโฆษณาเจ๋งๆ ของอาหารเสริมแบรนด์หนึ่ง ที่จัดทำเพื่อช่วยผู้คนลดความเศร้า เพิ่มความสุขในวัน Blue Monday กันว่าจะเจ๋งแค่ไหน เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องว้าวอย่างแน่นอน

แคมเปญการตลาดที่ใช้ป้ายโฆษณาลดความศร้า เพิ่มความสุข

     Solgar แบรนด์อาหารเสริม ได้จัดทำแคมเปญ “Golden Lights” ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากโคมไฟ S.A.D (ช่วยเพิ่มเซโรโทนิน) ที่จะทำให้วันที่มืดหม่นที่สุดแห่งปีกลายเป็นวันที่สว่างสดใส ด้วยการใช้ป้ายโฆษณาที่ใช้เทคโนโลยี OOH ของ Ocean Outdoor ออกแบบมาเพื่อเลียนแบบดวงอาทิตย์ติดไว้ทั่วลอนดอน แมนเชสเตอร์ และเบอร์มิงแฮม ซึ่งนอกจากป้ายโฆษณาเพิ่มแสงสว่างให้กับเมืองได้แล้ว ยังสามารถช่วยเพิ่มเซโรโทนินให้กับผู้คนมายืนหน้าป้ายโฆษณาได้อีกด้วย

     เพื่อนๆ คงจะสงสัยว่า เซโรโทนิน (Serotonin) คืออะไร เซโรโทนิน เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งภายในร่างกายที่มีหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการทำงานของสมองและระบบประสาทส่งผลต่อกระบวนการคิด พฤติกรรม และอารมณ์ ซึ่งถ้าเรามีเซโรโทนิน ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยให้สุขภาพจิตดี อารมณ์ดี มีสมาธิ ช่วยให้คิดและตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าขาดหรือได้รับมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพทางร่างกายและจิตใจตามมานั่นเอง

ฤดูหนาวส่งผลกระทบอะไรต่อจิตใจคนบ้าง?

      ในช่วงหน้าหนาวผู้คนจะรู้สึกเหงา เศร้า มากเป็นพิเศษ เรียกว่าภาวะเหงาเศร้าจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล หรือ Seasonal Affective Disorder (SAD) ในด้านจิตวิทยาสังคมอธิบายว่า ร่างกายและสภาพแวดล้อมสามารถสร้างผลกระทบต่อจิตใจและความรู้สึกนึกคิดได้ อากาศหนาวเย็นจึงเป็นเสมือนภัยพิบัติสำหรับคนขี้เหงาและคนที่มีอาการซึมเศร้า เพราะมีความเป็นไปได้สูงว่าทุกอย่างจะแย่และเลวร้ายลงกว่าเดิม

     และด้วยเหตุนี้ Solgar จึงทำแคมเปญการตลาดขึ้นมา เนื่องจากมองว่าเป็นโอกาสในการทำธุรกิจในวัน Blue Monday และเพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายด้านสุขภาพของแบรนด์ โดยทำการเตือนผู้ที่เดินผ่านหรือยืนที่หน้าป้ายโฆษณาว่า “กลางวันที่สั้นอาจส่งผลเสียต่ออารมณ์และระบบภูมิคุ้มกัน” ดังนั้นทางแบรนด์จึงเชิญชวนให้พวกเขายืนหน้าป้ายโฆษณาเพื่อช่วยเพิ่มเซโรโทนิน  และกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของวิตามินดี ซึ่งเป็นการช่วยโปรโมตอาหารเสริมวิตามินดีตัวใหม่ของ Solgar ไปด้วย เป็นการคิดแคมเปญที่เห็นแล้ว ต้องอุทานว่า คิดได้ไงอ่ะ

     กลยุทธ์เช่นนี้เรียกว่า “การยื่นหมูยื่นแมว” เป็นการที่แบรนด์เป็นคนให้ก่อน และค่อยกระตุ้นให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญของสิ่งต่างๆ ที่ทางแบรนด์ต้องการอยากจะสื่อสาร โดยสิ่งที่แบรนด์จะได้ คือ ทำให้ผู้บริโภครู้จัก จดจำแบรนด์ และสินค้าตัวใหม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากได้อะไรจากคนอื่น ก็ต้องเป็นผู้ให้ก่อนนั่นเอง ผู้ประกอบการก็ลองเอาไอเดียไปปรับใช้กับแคมเปญการตลาดของคุณได้

ที่มา : https://www.creativebrief.com/bite/solgar-boosts-serotonin-blue-monday-billboard

https://becommon.co/life/heart-cold-and-lonely/

https://shorturl.asia/JGTKj

https://designtaxi.com/news/421963/Glowing-Billboards-Offer-Passerbys-Boost-Of-Serotonin-On-Bluest-Day-Of-The-Year/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024