เจาะอินไซต์ผู้บริโภค 4 พฤติกรรมใหม่ ดันธุรกิจเช่าเสื้อผ้าโตขึ้น 15%

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ในปี ​​2010 ผู้บริโภคซื้อเครื่องแต่งกายเพิ่มขึ้น 60% จากเมื่อ 15 ปีก่อน โดย McKinsey & Company พบว่าการเพิ่มขึ้นของแฟชั่นแบบด่วน อาจทำให้เราใส่เสื้อผ้าชุดหนึ่งเพียง 7-8 ครั้งเท่านั้นก่อนที่จะเลิกใช้งานได้

 

  •  ธุรกิจให้บริการเช่าเสื้อผ้า จึงเติบโตเพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคอีกหนึ่งช่องทาง โดยในปลายปีที่ผ่านมาบริษัทให้บริการเช่าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ หลายแห่งในสหรัฐอเมริกากลับมียอดสมาชิกเพิ่มมากขึ้นกว่า 15% ด้วยกัน

 

     ธุรกิจเช่าเสื้อผ้า อาจไม่ใช่เทรนด์ที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่ แต่ทุกวันนี้กลับมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างน่าสนใจ รวมไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคเองที่เริ่มเปลี่ยนจากการเช่าชุดเพื่อใส่ไปโอกาสเฉพาะพิเศษต่างๆ หรือเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมาเป็นการเช่าแทนการซื้อเพื่อใช้อยู่ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เกิดอะไรขึ้นกับวงการเสื้อผ้าแฟชั่น มีอินไซต์อะไรของผู้บริโภคที่ซ่อนอยู่ ผู้ประกอบการ SME สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกัน

เปลี่ยนจากซื้อบ่อยๆ มาเป็นเช่าใส่แทน

     Avery Hartmans หนึ่งในนักข่าวอาวุโสแห่ง Insider ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เขียนเล่าถึงประสบการณ์ในการหันมาใช้บริการเช่าเสื้อผ้าผ่านแพลตฟอร์มการเช่าชุดออนไลน์ “Nuuly” เป็นเวลาหนึ่งปีกว่าๆ ให้ฟังว่า เธอเริ่มต้นใช้บริการเช่าเสื้อผ้าออนไลน์มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2021 หรือประมาณ 14 เดือนมาแล้ว เพื่อทดสอบดูว่าจะสามารถเลิกซื้อเสื้อผ้าและหันมาใช้บริการเช่าใส่ทั้งหมดแทนได้หรือไม่

     โดยเล่าปัญหาให้ฟังว่าก่อนหน้านี้เธอก็เป็นคนหนึ่งที่มักหงุดหงิดว่าในแต่ละวันจะเลือกใส่เสื้อผ้าชุดไหนไปทำงานดี ทั้งๆ ที่ก็มีเสื้อผ้าอยู่เต็มตู้ โดยก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เธอมักจะไปที่ร้าน H&M และ Zara ประมาณ 2-3 ครั้งต่อเดือนอยู่แล้ว เพื่อหาซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆ ทั้งที่ก็รู้อยู่แล้วว่า Fast Fashion หรือการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นราคาถูกที่ผลิตจำนวนมาก นอกจากทำให้สิ้นเปลืองเงินแล้วยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วย โดยเธอมองปัญหาส่วนหนึ่งของตัวเองอาจเป็นเพราะการเสพติดโดพามีน (Dopamine) หรือฮอร์โมนความสุข จากการช้อปปิ้งมากเกินไป จึงคิดว่าการเช่าเสื้อผ้าออนไลน์น่าจะช่วยแก้ปัญหาให้เธอได้

      การเพิ่มขึ้นของ Fast Fashion ทำให้ผู้บริโภคซื้อเสื้อผ้ามากขึ้นและเลิกใช้เร็วขึ้น โดยระหว่างปี 2000-2014 การผลิตเสื้อผ้ามีราคาถูกลง และห่วงโซ่อุปทานมีความคล่องตัวมากขึ้น ส่งผลให้การผลิตเสื้อผ้าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ในช่วงกลางปี ​​2010 ผู้บริโภคซื้อเครื่องแต่งกายเพิ่มขึ้น 60% จากเมื่อ 15 ปีก่อน โดย McKinsey & Company กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของแฟชั่นแบบด่วน อาจทำให้เราใส่เสื้อผ้าชุดหนึ่งเพียง 7-8 ครั้งเท่านั้นก่อนที่จะเลิกใช้งาน

ทำไมลูกค้าจึงหันมาใช้บริการเช่าเสื้อผ้ากันมากขึ้น?

     โดย Avery ได้เล่าถึงผลลัพธ์การใช้บริการเช่าเสื้อผ้าออนไลน์แทนการซื้อเป็นเวลาหนึ่งปีกว่าให้ฟังว่า

     1.ช่วยเลิกเสพติดการช้อปปิ้ง

     ก่อนหน้านี้ในทุกเย็นวันศุกร์หากมีนัดพิเศษหรือไปแฮงค์เอาท์กับเพื่อน เธอมักจะวางแผนไปซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่อยู่เสมอ รวมถึงวันที่เครียดๆ จากการทำงานด้วย โดยที่บางครั้งซื้อมาอาจไม่ได้ชอบจริงๆ ก็ได้ แค่ขอแค่ได้รู้สึกว่าได้มีอะไรใหม่ๆ มาใช้ แต่หลังจากได้เริ่มทดลองเช่าเสื้อผ้าออนไลน์มาใช้ เธอกลับพบว่ารู้สึกมีความสุข สนุก ไม่ต่างจากการจ่ายเงินซื้อชุดใหม่ๆ เลย

     2. ช่วยประหยัดเงิน

     โดยวันไหนที่รู้สึกอยากช้อปปิ้งเธอจะเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ Nuuly ซึ่งมีสินค้าลงใหม่เกือบทุกวัน จากนั้นจะเข้าไปบันทึกรายการโปรดเพื่อทำการเช่าในอนาคต วิธีการนี้ช่วยทำให้เธอประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการเสียเงินซื้อเสื้อผ้า ซึ่งในแต่ละเดือนเธอต้องจ่ายค่าใช้บริการเช่าชุดเดือนละ 88 ดอลลาร์ สามารถเช่าได้ทั้งหมด 6 ชุดต่อเดือน หากเดือนไหนไม่ต้องการใช้บริการ ก็สามารถกดหยุดการเป็นสมาชิกได้ทันที

     3. อัปเดตเทรนด์ใหม่ได้ตลอดเวลา โดยไม่ทิ้งให้เป็นภาระโลก

     การเลือกใช้บริการเช่าแทนการซื้อ ทำให้เธอสามารถอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา และเปลี่ยนได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่ต้องรู้สึกผิด เพราะเสื้อผ้าดังกล่าวจะถูกนำกลับมาหมุนเวียนให้ลูกค้ารายอื่นๆ ไปใช้ต่อได้ ไม่เหมือนการช้อปปิ้งเสื้อผ้าแฟชั่นเหมือนแต่ก่อน ที่ทำให้เกิดความสิ้นเปลืองทั้งในการใช้ทรัพยากร รวมไปถึงการทำลายทิ้งที่เป็นมลภาวะตามมา นอกจากนี้ยังทำให้ตู้เสื้อผ้าของเธอไม่แน่นเหมือนอย่างที่ผ่านมาด้วย เพราะตัวไหนไม่ใช้แล้วก็สามารถส่งคืนได้ แต่สำหรับตัวไหนที่ได้ลองเช่ามาใช้แล้วเกิดรู้สึกชอบ จะลองติดต่อเพื่อขอซื้อในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไปก็ได้

     4. ช่วยปรับมุมมองการช้อปปิ้งเสียใหม่

     จากประสบการณ์ปีกว่าที่ได้ใช้บริการเช่าเสื้อผ้าแทนการซื้อ Avery ได้รู้จักเสื้อผ้าที่หลากหลายทั้งแบรนด์ทั่วไปและแบรนด์ระดับไฮเอนด์ ทำให้สามารถเห็นถึงความแตกต่างระหว่าง Fast Fashion กับเสื้อผ้าที่ตัดเย็บอย่างประณีต มีคุณภาพ จนทำให้เริ่มเกิดความคิดว่าต่อไปหากจะซื้อเสื้อผ้าสักชุดหนึ่ง อย่างน้อยต้องเป็นชุดที่เธอคิดว่าจะใช้ต่อไปได้อีกเป็นสิบปี จึงจะตัดสินใจซื้อ

     สำหรับข้อเสียในการใช้บริการนั้น เธอกล่าวว่าอาจมีบ้างในการที่เสื้อผ้าอาจชำรุดในบางจุด เพราะต้องผ่านผู้ใช้งานหลายคน แม้ทางแพลตฟอร์มจะตรวจสอบดีแล้วก็ตาม ดังนั้นบริการดังกล่าวจึงอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่รักและหวงแหนในเสื้อผ้าของตัวเอง อีกเรื่องที่ยังกระทบกับสิ่งแวดล้อมอยู่บ้าง ก็คือ การสูญเสียเชื้อเพลิงที่ใช้ขนส่งไปมา ถึงแม้ในการส่งเสื้อผ้าไป-กลับ ทาง Nuuly จะใส่มาในกระเป๋าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ก็ตาม

ธุรกิจให้บริการเช่าเสื้อผ้าโตขึ้นกว่า 15%

     นอกจากที่ Avery เล่ามาในฐานะของผู้บริโภค ในปลายปีที่ผ่านมาบริษัทให้บริการเช่าเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายต่างๆ หลายแห่งในสหรัฐอเมริกากลับมียอดสมาชิกเพิ่มมากขึ้นกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ โดย Jennifer Hyman ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Rent the Runway บริษัทให้บริการเช่าเสื้อผ้าและเครื่องประดับระดับไฮเอนด์กล่าวกับ CNBC ว่าผู้ซื้อหลายคนเริ่มหันมาใช้บริการเช่ามากกว่าซื้อเยอะขึ้น ขณะที่ URBN ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของร้านค้าเสื้อผ้ารวมแบรนด์ชื่อดัง ได้แก่ Urban Outfitters, Anthropologie, Free People รวมถึง Nuuly รายงานว่าระหว่างที่กำลังเรียกรับรายได้ในไตรมาสที่สามในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า Nuuly มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 37% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าทีเดียว

     และนี่คือ เรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจให้บริการเช่าเสื้อผ้าในวันนี้ อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงกว่าเดิมเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการด้านสินค้าแฟชั่นคนไหนอยากลองนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองบ้าง ก็น่าสนใจไม่น้อย

ที่มา : https://www.businessinsider.com/renting-clothes-pros-cons-what-its-like-using-nuuly-2023-1?fbclid=IwAR0PmY5jbAxfgdXT95IdIcLeCcP8bkwboxZ3KL3gxGcGaeQvavbT2JXX76g

https://www.instyle.com/fashion/nuuly-review

https://www.eviemagazine.com/post/i-rent-my-clothes-every-month-best-way-experiment-fashion-affordable

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024