เสื้อป้องกันการจำใบหน้า นวัตกรรม 2 in 1 ตามกฎ PDPA สวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องปลอดภัยด้วย

TEXT: Momiin

Main Idea

  • ในยุคนี้ถ้าอยากจะมัดใจผู้บริโภคได้ การผลิตสินค้าขึ้นมาหนึ่งอย่าง อาจไม่จำเป็นต้องมีแค่ฟังก์ชั่นการใช้งานเดียวเสมอไป

 

  • อย่างเสื้อผ้าแฟชั่นที่สวมใส่อยู่ นอกจากความสวยงามแล้ว อาจช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้คุณได้

 

  • วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ไปดูสินค้าแฟชั่นจากแบรนด์ Cap-able ที่เพิ่มฟังก์ชั่นในการสวมใส่ นอกจากแตกต่างไม่เหมือนใครแล้ว ยังช่วยป้องกันการจดจำใบหน้าจากกล้องวงจรปิดตามท้องถนน ตามกฎหมาย PDPA ได้ด้วย

 

     ปัจจุบันผู้บริโภคจะกังวลเรื่องของความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนบุคคลมาก เพราะว่าเป็นอันตราย เพื่อนๆ ผู้ประกอบการจะเห็นว่าตอนนี้มีมิจฉาชีพเกิดขึ้นค่อนข้างเยอะ และที่เห็นบ่อยสุด ก็คือ ทางโทรศัพท์ ที่โทรมาหลอกให้ผู้บริโภคโอนเงินบ้าง ซึ่งพวกนี้มักจะสืบรู้ข้อมูลว่าเหยื่อเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

     สาเหตุเหล่านี้เกิดจากข้อมูลที่รั่วไหล ทำให้ทางรัฐบาลได้ออกกฎหมาย Personal Data Protection Act (PDPA) เพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลขึ้นมา และได้มีการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นกฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

     แต่ปัจจุบันไม่ว่ามองไปทางไหน ก็เห็นกล้องวงจรอยู่เต็มไปหมด แถมยังมีเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าที่สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวได้ด้วย ไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนข้อมูลก็จะถูกบันทึกไว้ ไม่ว่าซูเปอร์มาร์เก็ต สนามบิน และอื่นๆ จนทำให้ผู้บริโภคบางคนกลัวว่าอาจมีการใช้ข้อมูลเหล่านั้นในทางที่เป็นอันตราย

     จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ธุรกิจอัพแฟชั่นอย่าง Cap-able สัญชาติอิตาลีได้มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ จึงได้เปิดตัวสินค้าแฟชั่นที่มีชื่อคอลเลกชั่นว่า “The Manifesto Collection” โดยเป็นเสื้อผ้าที่ให้มากกว่าแฟชั่นตามสมัยนิยม เพราะในการทำสินค้าคอลเลกชั่นนี้ขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ที่สวมใส่ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

 

ความพิเศษสุดว้าว! ของเสื้อ

      ความพิเศษของเสื้อผ้าแฟชั่นคอลเลกชั่นนี้ ก็คือ ลวดลายกราฟฟิกบนเนื้อผ้า เมื่อสวมใส่ไปในสถานที่ต่างๆ ที่เป็นที่สาธารณะ กล้องวงจรปิดจะไม่สามารถจับได้ว่าเป็นมนุษย์ แต่จะมองเห็นเป็นสัตว์ เช่น ยีราฟ ม้าลาย หรือสุนัข เป็นต้น เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัว โดยทางแบรนด์ได้วางจำหน่ายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากทำการทดสอบและวิจัยเป็นเวลา 9 เดือน และผลก็เป็นไปตามที่คาดไว้ว่าเสื้อผ้าคอลเลกชั่นนี้ สามารถหลอกลวงซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า เพื่อไม่ให้วิเคราะห์ รวบรวม และจัดเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของผู้ที่สวมใส่

     เพื่อนๆ คงสงสัยกันว่า “ไบโอเมตริกซ์” (Biometric) ขออธิบายเพิ่มเติมว่า คือ เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับยืนยันตัวบุคคล โดยผสมผสานเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ ทางการแพทย์ และเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดยการตรวจวัดลักษณะทางกายภาพ ท่าทาง และพฤติกรรม ที่เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละคนมาใช้ในการระบุตัวบุคคลนั้นๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

ทำได้ขนาดนี้ราคาเท่าไร

     โดยสินค้าคอลเลกชั่นนี้ประกอบไปด้วย เสื้อสเวตเตอร์ เสื้อฮู้ด กางเกง และเดรส มีราคาอยู่ที่ประมาณ 450 ดอลลาร์ ตีเป็นเงินไทยประมาณ 15,872 บาท บอกว่าเลยว่าสำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวคงต้องยอมจ่ายหน่อย

     และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการทำธุรกิจที่มองเห็น Pain Point ของผู้บริโภค นำมาสร้างให้เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ ซึ่งเมื่อลองคิดตามจะเห็นได้ว่าเป็นสินค้าที่มีฟังก์ชั่นมากกว่าหนึ่ง เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการสินค้าที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ลองเอาไอเดียนี้ไปต่อยอดสินค้าของธุรกิจดู อาจช่วยสามารถสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของเพื่อนๆ ได้

ที่มา : https://bit.ly/3ZoG7p1

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024