เสื้อป้องกันการจำใบหน้า นวัตกรรม 2 in 1 ตามกฎ PDPA สวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องปลอดภัยด้วย

TEXT: Momiin

Main Idea

  • ในยุคนี้ถ้าอยากจะมัดใจผู้บริโภคได้ การผลิตสินค้าขึ้นมาหนึ่งอย่าง อาจไม่จำเป็นต้องมีแค่ฟังก์ชั่นการใช้งานเดียวเสมอไป

 

  • อย่างเสื้อผ้าแฟชั่นที่สวมใส่อยู่ นอกจากความสวยงามแล้ว อาจช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้คุณได้

 

  • วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ไปดูสินค้าแฟชั่นจากแบรนด์ Cap-able ที่เพิ่มฟังก์ชั่นในการสวมใส่ นอกจากแตกต่างไม่เหมือนใครแล้ว ยังช่วยป้องกันการจดจำใบหน้าจากกล้องวงจรปิดตามท้องถนน ตามกฎหมาย PDPA ได้ด้วย

 

     ปัจจุบันผู้บริโภคจะกังวลเรื่องของความเป็นส่วนตัว ข้อมูลส่วนบุคคลมาก เพราะว่าเป็นอันตราย เพื่อนๆ ผู้ประกอบการจะเห็นว่าตอนนี้มีมิจฉาชีพเกิดขึ้นค่อนข้างเยอะ และที่เห็นบ่อยสุด ก็คือ ทางโทรศัพท์ ที่โทรมาหลอกให้ผู้บริโภคโอนเงินบ้าง ซึ่งพวกนี้มักจะสืบรู้ข้อมูลว่าเหยื่อเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

     สาเหตุเหล่านี้เกิดจากข้อมูลที่รั่วไหล ทำให้ทางรัฐบาลได้ออกกฎหมาย Personal Data Protection Act (PDPA) เพื่อแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลขึ้นมา และได้มีการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ซึ่งเป็นกฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

     แต่ปัจจุบันไม่ว่ามองไปทางไหน ก็เห็นกล้องวงจรอยู่เต็มไปหมด แถมยังมีเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าที่สามารถเก็บข้อมูลส่วนตัวได้ด้วย ไม่ว่าเราจะเดินทางไปที่ไหนข้อมูลก็จะถูกบันทึกไว้ ไม่ว่าซูเปอร์มาร์เก็ต สนามบิน และอื่นๆ จนทำให้ผู้บริโภคบางคนกลัวว่าอาจมีการใช้ข้อมูลเหล่านั้นในทางที่เป็นอันตราย

     จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ธุรกิจอัพแฟชั่นอย่าง Cap-able สัญชาติอิตาลีได้มองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ จึงได้เปิดตัวสินค้าแฟชั่นที่มีชื่อคอลเลกชั่นว่า “The Manifesto Collection” โดยเป็นเสื้อผ้าที่ให้มากกว่าแฟชั่นตามสมัยนิยม เพราะในการทำสินค้าคอลเลกชั่นนี้ขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ที่สวมใส่ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

 

ความพิเศษสุดว้าว! ของเสื้อ

      ความพิเศษของเสื้อผ้าแฟชั่นคอลเลกชั่นนี้ ก็คือ ลวดลายกราฟฟิกบนเนื้อผ้า เมื่อสวมใส่ไปในสถานที่ต่างๆ ที่เป็นที่สาธารณะ กล้องวงจรปิดจะไม่สามารถจับได้ว่าเป็นมนุษย์ แต่จะมองเห็นเป็นสัตว์ เช่น ยีราฟ ม้าลาย หรือสุนัข เป็นต้น เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัว โดยทางแบรนด์ได้วางจำหน่ายเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากทำการทดสอบและวิจัยเป็นเวลา 9 เดือน และผลก็เป็นไปตามที่คาดไว้ว่าเสื้อผ้าคอลเลกชั่นนี้ สามารถหลอกลวงซอฟต์แวร์จดจำใบหน้า เพื่อไม่ให้วิเคราะห์ รวบรวม และจัดเก็บข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของผู้ที่สวมใส่

     เพื่อนๆ คงสงสัยกันว่า “ไบโอเมตริกซ์” (Biometric) ขออธิบายเพิ่มเติมว่า คือ เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับยืนยันตัวบุคคล โดยผสมผสานเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพ ทางการแพทย์ และเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดยการตรวจวัดลักษณะทางกายภาพ ท่าทาง และพฤติกรรม ที่เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละคนมาใช้ในการระบุตัวบุคคลนั้นๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

ทำได้ขนาดนี้ราคาเท่าไร

     โดยสินค้าคอลเลกชั่นนี้ประกอบไปด้วย เสื้อสเวตเตอร์ เสื้อฮู้ด กางเกง และเดรส มีราคาอยู่ที่ประมาณ 450 ดอลลาร์ ตีเป็นเงินไทยประมาณ 15,872 บาท บอกว่าเลยว่าสำหรับใครที่ต้องการความเป็นส่วนตัวคงต้องยอมจ่ายหน่อย

     และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการทำธุรกิจที่มองเห็น Pain Point ของผู้บริโภค นำมาสร้างให้เป็นโอกาสในการทำธุรกิจ ซึ่งเมื่อลองคิดตามจะเห็นได้ว่าเป็นสินค้าที่มีฟังก์ชั่นมากกว่าหนึ่ง เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการสินค้าที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ลองเอาไอเดียนี้ไปต่อยอดสินค้าของธุรกิจดู อาจช่วยสามารถสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของเพื่อนๆ ได้

ที่มา : https://bit.ly/3ZoG7p1

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน