อัพเดตการตลาด 4P ยุคใหม่ ที่ธุรกิจ SME ต้องรู้ เมื่อพฤติกรรมซื้อของผู้บริโภคเปลี่ยนไป

TEXT: Momiin

Main Idea

  • หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้นักการตลาดต้องปรับเปลี่ยนวิธีการทำการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคด้วย

 

  • วันนี้เราเลยจะพาเพื่อนๆ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมารู้จัก 4P ด้านการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปกับพฤติกรรมผู้บริโภคหลังโควิด-19 ว่าจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

 

  • จากอาจารย์ วีรพล สวรรค์พิทักษ์ CMO บริษัท La Nature จำกัด CMO บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ ประเทศไทย จำกัด

 

4P ด้านการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

P- Product เลือกสินค้าด้วยคุณค่า

     เมื่อก่อนเวลาที่เลือกซื้อสินค้าสักอย่างหนึ่ง ต้องคิดเยอะ ว่าจะซื้ออันไหนดี แล้วมันจะคุ้มไหม แต่ปัจจุบันการซื้อของลูกค้าจะตัดสินใจเลือกเรื่องคุณค่าเป็นสำคัญ

  • สินค้าที่เป็น Unsought หรือสินค้าที่ไม่คิดว่าจะซื้อ เช่น เครื่องปล่อยประจุที่ฆ่าเชื้อโรคได้ ถ้าเป็นเมื่อก่อน ไม่มีทางซื้อมาใช้แน่นอน แต่หลังจากเกิดโควิด-19 และฝุ่น 25 ก็ต้องซื้อเครื่องนี้มาใช้ หรือวิตามินอาหาเสริมที่หลังจากโควิด-19 ยอดโตมาก และอาจเป็นสินค้าที่ไม่คิดว่าจะขายได้ แต่พอหลังโควิดมาก็กลับเป็นขายได้ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวว่าเราจะขายสินค้าอะไร เพราะหลังโควิด-19 มันมีลูกค้ากล้าทดลองสิ่งๆ ใหม่มากยิ่งขึ้น

 

  • สินค้าที่ Safe หรือบอก Status โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร เรื่องของ Food Safety เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าชูว่าร้านเราสะอาดมากๆ อันนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าตัดใจซื้อได้ และเรื่องของ Status ลูกค้ากินเพื่อเอาเท่ ซึ่งมันก็อร่อยประมาณหนึ่ง แต่มันได้เท่ ได้ Status ทางสังคม เช่น โอมากาเสะ เชฟเทเบิล กาแฟสเปเชียลตี้ ซึ่งภาพลักษณ์อาจจะไม่ต้องแพงอย่าเดียว อาจเป็นภาพลักษณ์เรื่อง สิ่งแวดล้อมเพื่อสังคมก็ได้ เช่น ร้านบางร้านอาจจะชูจุดเด่นในเรื่องของที่เป็นออร์แกนิค ใช้แพคเกจจิ้งรักษ์โลก เป็นต้น

 

  • สินค้าที่มีคุณค่าจะขายได้ คนในปัจจุบันไม่ได้มองว่าอาหารต้องอร่อยอย่างเดียว แต่บางทีก็ซื้อสินค้าเพราะแพ็กเกจจิ้งสวย เพราะฉะนั้นการขายสินค้าต้องมีคุณค่า หรือมีจุดเด่นบางประการ สินค้าของจึงจะขายได้
  • Digital Value คือ การทำยังไงให้สินค้าโดดเด่นในโลกดิจิทัลออนไลน์ เช่น การรีวิว เห็นคนต่อคิวรอจนอยากซื้อมาลอง

 

P-Price ราคาถูกไม่ใช่คำตอบเสมอไป

  • ราคาแพงก็สู้ แต่ขอดูกระเป๋าเงินก่อน

 

  • มีทางเลือกในการจ่ายเงินก็ดีนะ ซึ่งการทำ ​Digital Payment กลายเป็นเรื่องจำเป็นมากในปัจจุบัน

 

  • Cashless มีทุกคน

 

  • E-wallet มีหลายใบ

 

P-Place ช่องทางที่เปลี่ยนแปลงไป

  • Omni Channel ต้องเปิดร้านทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การมีร้านออนไลน์ไว้ให้ลูกค้าค้นหาเจอ ทำให้สามารถสร้าง digital Value ได้อีกแบบหนึ่ง อย่างธุรกิจใหญ่ๆ ก็ทำ Omni Channel กันทั้งนั้น อย่างร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ยังมาทำออนไลน์ หรืออย่างโฮมโปรที่ขายของตกแต่งร้านยังทำ Omni Channel ทำให้เขามียอดขายแบบถล่มทลาย

 

  • BOPIS (Buy Online Pick-up In Store) การซื้อสินค้าทางออนไลน์ และไปรับสินค้าเองที่หน้าร้าน ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มากจากต่างประเทศ ซึ่งในเมื่อไทยก็ใช้มาประมาณ 2 ปี และก็ประสบความสำเร็จ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจร้านอาหาร อย่างร้านกาแฟสตาร์บัคส์ก็ใช้แคมเปญนี้เหมือนกัน ปรากฏว่ายอดขายก็สูงขึ้น เพราะว่ามันถูกจริตของผู้บริโภค แล้วสามารถตอบสนองผู้บริโภคได้ดีกว่า

 

  • Delivery wall เป็นช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ

 

P-Promotion การส่งเสริมการตลาดรูปแบบใหม่

  • ต้องทำออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กัน เพราะบางครั้งสื่อออฟไลน์มันอาจจะไม่ตอบโจทย์มันเลยต้องใช้สื่อออนไลน์เข้าไปช่วย

 

  • เครื่องมือ+สื่อใหม่ๆ อย่างปัจจุบันสื่อ TikTok กำลังมาแรงทำให้หลายๆ ธุรกิจเข้าไปใช้สื่อนี้กันมากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้จำนวนมาก และทำให้ธุรกิจโตได้ด้วย

 

     และนี่คือ 4P ด้านการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคหลังโควิด-19 ที่ SME ต้องรู้!

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024