เทคนิคทำ Content ในแบบเจ้าของกิจการ ไม่ใช่คนดัง ก็เป็น Content Creator สุดปังได้!

TEXT : ภัทร เถื่อนศิริ

Main Idea

  • ยุคสมัยได้เปลี่ยนไปแล้ว การทำธุรกิจในปัจจุบัน 80% เป็นเรื่องของ Content “Better Story Telling Better Valuation”

 

  • ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องใช้ Content Creator ในการช่วยสื่อสารถึงผู้บริโภค

 

  • ไม่จำเป็นต้องเป็นดารา คุณเองก็สามารถทำได้ จุดสำคัญอยู่ที่ “เนื้อหาหรือคอนเทนต์”

 

Content คืออะไร?

     Content คือ ข้อมูล ข้อความ หรือการสื่อสารใดๆ ที่สร้างขึ้นและแบ่งปันผ่านสื่อต่างๆ เช่น ข้อความที่เขียน รูปภาพ วิดีโอ เสียง และอื่นๆ เนื้อหาสามารถเป็นเนื้อหาเพื่อการศึกษา ความบันเทิง ให้ข้อมูล ส่งเสริมการขาย หรือทั้งสองอย่างรวมกัน สามารถสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น เพื่อแจ้งข้อมูล ให้ความรู้ โน้มน้าวใจ ให้ความบันเทิง หรือสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ชม

     เนื้อหาสามารถมีได้หลายรูปแบบ เช่น บล็อกโพสต์ บทความ โพสต์โซเชียลมีเดีย พ็อดคาสท์ วิดีโอ การสัมมนาผ่านเว็บ eBook เอกสารไวท์เปเปอร์ อินโฟกราฟิก และอื่นๆ ประเภทของเนื้อหาที่สร้างขึ้นขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย ข้อความที่สื่อสาร และเป้าหมายของผู้สร้าง

Content มีความสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ:

     ⁃ ข้อมูล: Content ให้ข้อมูลที่มีค่าแก่ผู้ชม ไม่ว่าจะเป็นบล็อกโพสต์ บทความข่าว วิดีโอ หรือโพสต์โซเชียลมีเดีย จะช่วยให้ผู้ชมเข้าใจหัวข้อหรือประเด็นเฉพาะ

     ⁃ การสื่อสาร: Content เป็นวิธีการสื่อสาร ช่วยให้บุคคลและองค์กรสามารถแสดงความคิดเห็น ความคิดเห็น และความคิดของตนในแบบที่ผู้อื่นสามารถเข้าใจได้

     ⁃ การมีส่วนร่วม: Content ที่ดีดึงดูดผู้ชมและทำให้พวกเขาสนใจ สามารถใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเสริมสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าและผู้ติดตาม

     ⁃ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (SEO): Content มีบทบาทสำคัญใน SEO เครื่องมือค้นหาเช่น Google ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและมีคุณภาพสูง ทำให้ผู้ใช้ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

     ⁃ การสร้างแบรนด์: Content ช่วยสร้างเอกลักษณ์และเสียงของแบรนด์ สามารถใช้เพื่อแสดงคุณค่า พันธกิจ และวิสัยทัศน์ของแบรนด์ และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

     ⁃ การสร้างโอกาสในการขาย: Content ที่ดีสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่และสร้างโอกาสในการขาย สามารถใช้เพื่อให้ความรู้แก่ลูกค้าที่มีศักยภาพเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ และโน้มน้าวให้พวกเขาตัดสินใจซื้อ

     โดยรวมแล้ว Content เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจและบุคคลที่ต้องการสื่อสารข้อความของตนอย่างมีประสิทธิภาพ ดึงดูดผู้ชม และสร้างแบรนด์ของตน

วิธีสร้างคอนเทนต์ให้สำเร็จ

     การสร้างเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จต้องมีการวางแผน การค้นคว้า และการใส่ใจในรายละเอียด ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนที่คุณสามารถปฏิบัติตามเพื่อสร้างเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จ :

     ⁃ กำหนดผู้ชมของคุณ: การทำความเข้าใจผู้ชมเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเนื้อหาที่ประสบความสำเร็จ ระบุว่าผู้ฟังของคุณคือใคร ความสนใจ ประเด็นปัญหา และสิ่งที่พวกเขากำลังมองหา

     ⁃ กำหนดวัตถุประสงค์ของคุณ: กำหนดสิ่งที่คุณต้องการบรรลุด้วยเนื้อหาของคุณ คุณกำลังพยายามให้ความรู้แก่ผู้ชม เพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ หรือกระตุ้น Conversion หรือไม่

     ⁃ ทำการวิจัย: ค้นคว้าหัวข้อของคุณอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาของคุณถูกต้องและเป็นปัจจุบัน วิธีนี้จะช่วยให้คุณระบุได้ว่าผู้ชมของคุณกำลังค้นหาอะไรและคำหลักที่พวกเขาใช้

     ⁃ สร้างโครงร่าง: จัดระเบียบเนื้อหาของคุณเป็นโครงร่างที่มีบทนำ ประเด็นหลัก และบทสรุป สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีสมาธิและมั่นใจได้ว่าเนื้อหาของคุณมีโครงสร้างที่ดี

     ⁃ ใช้ภาพ: ภาพต่างๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟิก และไดอะแกรมสามารถช่วยให้เนื้อหาของคุณมีส่วนร่วมและน่าดึงดูดยิ่งขึ้น

     ⁃ เพิ่มประสิทธิภาพสำหรับเครื่องมือค้นหา: ใช้คำหลักที่ผู้ชมของคุณกำลังค้นหา และเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาของคุณสำหรับเครื่องมือค้นหาเพื่อเพิ่มการมองเห็นและการเข้าถึงของคุณ

     ⁃ โปรโมตเนื้อหาของคุณ: แบ่งปันเนื้อหาของคุณบนโซเชียลมีเดีย จดหมายข่าวทางอีเมล และแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อเข้าถึงผู้ชมที่กว้างขึ้น

     ⁃ วิเคราะห์ผลลัพธ์ของคุณ: ติดตามประสิทธิภาพของเนื้อหา วิเคราะห์การมีส่วนร่วมของผู้ชม และปรับกลยุทธ์เนื้อหาของคุณให้เหมาะสม

เทคนิคการทำ Content ให้น่าสนใจ  

     ⁃ เปลี่ยนคำพูดให้ “เจาะจง” เปลี่ยนจากการพูดถึงแบบกว้างๆ เป็นการเจาะจงถึงผลลัพธ์หรือเนื้อหาที่เราจะสื่อสารแบบเน้นๆเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น จากเราคบกันมานานแล้วนะ แต่งงานกันเถอะ => เราคบกันมา 5 ปี 12 สัปดาห์ 26 วันแล้วนะ แต่งงานกันเถอะ แบบหลังจะดึงดูดความสนใจของคนอ่านได้มากกว่า

     ⁃ เปลี่ยนเวลา เช่น น้ำชา ที่ีหมักมาแล้วกว่า 30 ปี

     ⁃ เปลี่ยนสถานที่ เช่น น้ำชาจากประเทศจีนในหุบเขาหัวซาน

     ⁃ เปลี่ยนบทบาท เช่น ให้หมาไปซื้อน้ำชามาให้

     ⁃ เปลี่ยนการแต่งตัว เช่น แต่งตัวเป็นมาเฟียไปซื้อน้ำชา

     ⁃ เปลี่ยนท่าที เช่น ลูกค้าขอร้องแม่ค้ากว่า 3 ชม. กว่าจะยอมขายน้ำชาให้

     ⁃ ลงคลิป / แคปชั่น => ให้เกิดความขัดแย้งในใจคน => คนจะชอบมาคอมเมนท์ เช่น ผู้หญิงจังหวัดไหนจีบง่ายสุด

     ⁃ ต้องขายให้ได้ภายใน 1 คำ : ต้องกลับไปคิดอธิบายให้ชัดเจน => ต้องใช้คำให้คนรู้สึกเอะในใจ! แบบเราแก้ปัญหาเค้าได้ แบบเฉพาะเจาะจง เช่น ผมจะให้คุณผอมลงภายในเวลา 1 เดือน คุณเสียอะไรไป คุณได้อะไรกลับมา เอาสินค้ากับกลุ่มลูกค้ามาเจอกัน

     ⁃ เปิดคลิปให้ดึงดูดคน

     #ทำลายข้าวของ เช่น ประตูกระแทกไข่ : มนุษย์ชอบความมีระเบียบ => ถ้ามีสิ่งผิดปกติ มนุษย์จะมีเอะใจ

     #ใช้คำบอกความเป็นที่สุด : ที่หนึ่งในไทย ที่สุดในโลก only one ที่นี้ที่เดียว,

ใช้คำที่เป็นที่สุด => เล่าเรื่องเห็นภาพ => คนสนใจ

     #ทำให้เกิดความขัดแย้ง : พร้อมใช้สีสัน, ซาวน์, เพลง ช่วยสมทบให้ภาพชัดมากขึ้น

     #ทำอะไรที่ขัดกับตัวตนของตัวเอง เช่น ยายอายุ 75 แต่งงานกับหนุ่ม 18

     #ทำการเปรียบเทียบ เช่น กระเพราควรมีถั่วฝักยาวไหม

     จุดสำคัญของการเป็น Content Creator คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำเสนอเรื่องราวที่จะเล่าได้อย่างน่าสนใจ และ ความสามารถในการเชื่อมโยงกับแมสเสจที่จะสื่อสารได้อย่างดี ซึ่งทั้งสองเป็นทักษะ แสดงว่า ฝึกฝนได้ ดังนั้นผมเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นพนักงาน เจ้าของกิจการ นักการตลาด มีสิ่งที่เชื่อมโยงกับการเป็น Content Creator อยู่ทุกคนและสามารถพัฒนาให้ประสบความสำเร็จกันได้อย่างแน่นอนครับ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024