Quiet Luxury เทรนด์แรงยุคเศรษฐกิจถดถอย เจาะตลาดคนมีเงิน ชอบหรูแต่ไม่ชอบอวด

TEXT : กองบรรณาธิการ  Main Idea

  • นับแต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เศรษฐกิจยังไม่มั่นคง ผู้คนไม่ต้องการโอ้อวดความมั่งคั่งของตน

 

  • Quiet Luxury กลายเป็นเทรนด์แรงแห่งปี 2023 แพร่หลายไปในทุกภาคธุรกิจทั้ง แฟชั่น เครื่องสำอาง ที่นอน ฯลฯ ช่วงเวลาโกยเงินแบบเงียบๆ

 

Quiet Luxury คืออะไร?

     ภาพจำของแบรนด์หรูคือการโชว์หัวเข็มขัด Gucci สีทองขนาดใหญ่หรือกระเป๋าถือ ถือโลโก้ Louis Vuitton สัญลักษณ์ของความหรู ที่อาจตรงกันข้าม Quiet Luxury เพราะมันคือ "เสื้อผ้าที่มีคุณภาพสูง มีความซับซ้อนและเรียบง่าย" นั่นคือนิยามที่ Thomaï Serdari ผู้อำนวยการหลักสูตร MBA แฟชั่นและความหรูหราของ Stern School of Business ของ NYU กล่าวไว้ใน Business Insider

ทำไม Quiet Luxury ถึงมาแรงในปี 2023?

     เช่นเดียวกับเทรนด์แฟชั่นอื่นๆ หมุนเปลี่ยนไปตามเวลา การก้าวไปสู่ Quiet Luxury ความหรูหราแบบเงียบๆ หรือ "ความมั่งคั่งแบบซ่อนตัว" เป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรวงการแฟชั่น

     เมื่อข้อจำกัดในยุคการแพร่ระบาดเริ่มผ่อนคลายลงในปี 2021 เหล่านักช้อปทั้งหลายที่อึดอัดกับการล็อกดาวน์ก็เริ่มอยากใช้เงิน รวมทั้งกระแสซีรีส์ยอดนิยมของ HBO เรื่อง "Succession" ที่ตัวละครมักจะสวมหมวกเบสบอลแคชเมียร์มูลค่า 600 ดอลลาร์ ในสีที่เป็นกลางและโลโก้แซนส์ และ แว่นกันแดด Tom Ford ที่บอบบางแต่มีราคาแพง สไตล์การซ่อนเร้นและความมั่งคั่งของพวกเขามีจุดมุ่งหมายเพื่อสื่อถึง "ราคาแพงและมีรสนิยม" แม้ว่าตัวละครจะไม่ค่อยประพฤติเช่นนั้นก็ตาม

ธุรกิจใดที่จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์นี้?

  • ธุรกิจแฟชั่น

 

     โดยเฉพาะเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์หรูได้รับอานิสงส์จากเทรนด์ Quiet Luxury ไปเต็มๆ ทว่าสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ผู้บริโภคยังต้องการความหรูหราในขณะเดียวกันก็มีความรอบคอบมากขึ้นเช่นกัน แทนที่จะควักเงินจำนวนมากเพื่อเสื้อเสื้อผ้าที่ใส่ได้ครั้งเดียวก็อาจจะเลือกเสื้อผ้าที่ผลิตด้วยเนื้อผ้าที่ดีมีคุณภาพใส่ได้ทน และรูปทรงที่ไร้กาลเวลาใส่ได้ในทุกโอกาส

     ตัวอย่างของการแต่งกายแนวนี้ที่โดดเด่นชัดคือ เจ้าพ่อสื่อโซเชียล มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่มีเอกลักษณ์ในการแต่งตัวด้วยเสื้อยืดคอกลม อาจดูธรรมดาแต่ทว่านี่คือการแต่งกายแบบความหรูที่ซ่อนความมั่งคั่งไว้ มันคือเสื้อสั่งตัดพิเศษจาก Brunello Cuccinelli ซึ่งผลิตเสื้อแบบ custom made ราคาแค่ตัวละ 650 ดอลล่าร์หรือประมาณสองหมื่นบาท

  • ธุรกิจออกแบบตกแต่ง

     เทรนด์นี้ยังส่งผลไปถึงการออกแบบที่อยู่อาศัย คอนโดมิเนียม ที่มีการเลือกใช้วัสดุที่คุณภาพสูงซึ่งจะช่วยยกระดับบ้านและชีวิตของผู้อยู่อาศัย ตั้งแต่การเลือกใช้สีที่ละเอียดอ่อนและเรียบง่าย เช่น สีกลางออร์แกนิคและสีน้ำตาลเอิร์ธโทน เฉดสีที่อ่อนโยนเหล่านี้สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายซึ่งช่วยผ่อนคลายและส่งเสริมความอบอุ่น เป็นทางเลือกที่สดชื่นให้กับความวุ่นวายของชีวิตสมัยใหม่ เปลี่ยนบ้านให้เป็นโอเอซิสที่เงียบสงบโดยไม่ต้องเสียสละความหรูหราหรือสไตล์

    นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายธุรกิจที่ได้อานิสงส์จากเทรนด์นี้ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องสำอาง ทว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการควรตระหนักสำหรับการเจาะตลาด Quiet Luxury คือ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อแต่จะมีพฤติกรรมการจับจ่ายที่รอบคอบขึ้น ไม่จำเป็นต้องตะโกนบอกใคร แค่อยากหรูดูดีแบบเงียบๆ

 

ที่มา : https://www.vogue.com/article/quiet-luxury-trend

https://www.elle.com/uk/fashion/trends/a43449527/quiet-luxury/

https://www.businessinsider.com/quiet-luxury-explained-which-brands-will-benefit-2023-4

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024