คิดได้ไง! เปลี่ยนที่นอนเก่าเป็นป้ายโฆษณา ประหยัดต้นทุน แถมแปลกไม่เหมือนใคร

TEXT : กองบรรณาธิการ


Main Idea

  • 10 : PM คือ บริษัทผลิตที่นอนของออสเตรเลียเจ้าใหม่ในตลาด เกิดไอเดียสุดล้ำ! ช่วยประหยัดต้นทุน และแปลกไม่เหมือนใคร

 

  • ด้วยการเปลี่ยนที่นอนเก่าที่เคยทิ้งเป็นขยะรกร้างในเมือง ให้กลายเป็นป้ายโฆษณาสุดเท่  

 

     เงินอาจเป็นปัจจัยสำคัญของการทำกลยุทธ์การตลาด แต่บางครั้งแค่มีความคิดดีๆ ก็อาจช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้

     เหมือนกับไอเดียของบริษัทผลิตที่นอนสัญชาติออสเตรเลียที่ชื่อว่า “10 : PM” ผุดไอเดียนำที่นอนเก่าที่ถูกทิ้งรกร้างให้เป็นปัญหาทั่วเมือง กลับมาชุบชีวิตใหม่ให้กลายเป็นป้ายโฆษณาสุดเจ๋งกระจายอยู่ตามท้องถนนต่างๆ ทำให้นอกจากไม่ต้องใช้งบลงทุนมากแล้ว ยังเรียกความสนใจจากผู้คนที่ผ่านไปมาได้อีกด้วย

     Harrison Reid หนึ่งในผู้ก่อตั้ง 10 : PM ได้เท้าความที่มาของไอเดียดังกล่าวว่าในแต่ละปีนั้นออสเตรเลียจะต้องประสบปัญหากับขยะที่นอนเก่ากว่า 1.8 ล้านชิ้นอย่างผิดกฎหมายอยู่ทั่วออสเตรเลีย จึงได้เกิดเป็นไอเดียทำแคมเปญร่วมกับ Howatson+Company ผู้ผลิตสื่อโฆษณาในการนำที่นอนเก่าไร้ค่าเหล่านั้น กลับมาทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นอีกครั้ง

     วิธีการนำที่นอนเก่าเหล่านั้นมาดัดแปลงเป็นป้ายโฆษณา ก็คือ บริษัทจะกำหนดเป้าหมายว่าจะทำในพื้นที่ใด คล้ายลักษณะกองโจร จากนั้นทีมงานจะไปค้นหาที่นอนที่ถูกทิ้งไว้และจึงนำมาเขียนตกแต่งด้วยข้อความเชิญชวนต่างๆ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความน่าสยดสยองของที่นอนเก่าว่าสะสมเชื้อโรคต่างๆ ไว้มากแค่ไหน เช่น แบคทีเรียจากคราบเหงื่อและเซลล์ผิวหนนังที่ตายแล้ว, กลิ่นที่เหม็นหืน ไปจนถึงคราบอาหารต่างๆ ที่คุณเคยนั่งกินบนที่นอน

     ผู้บริหาร   10: PM กล่าวว่าวิธีดังกล่าวนอกจากจะทำให้บริษัทประหยัดงบโฆษณา และดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้แล้ว ในอีกมุมหนึ่งตัวป้ายโฆษณาดังกล่าวเองซึ่งทำมาจากที่นอนเก่า ยังช่วยสื่อให้เห็นสภาพอันแท้จริงของที่นอนคู่แข่งในแต่ละเจ้าที่พอใช้ไปนานๆ แล้วจะเผยให้เห็นถึงเส้นใยที่ใช้ในการผลิต และปัญหาจากการใช้งานที่เกิดขึ้น ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับที่นอนของ 10 : PM ซึ่งผลิตโดยไมโครบีดส์ จึงนับว่าเป็นวิธีที่ชาญฉลาด เหมือนยิงปืนนัดเดียว แต่ได้นกหลายตัวเลยทีเดียว

     “เราไม่มีงบประมาณด้านสื่อในการเข้าถึงผู้คนหลายล้านคนเหมือนคู่แข่ง ดังนั้นเราจึงใช้ฟูกทิ้งเพื่อประโยชน์ของเราในการสร้างกระแสและการมีส่วนร่วมตลอดจนเข้าถึงผู้คน” ผู้บริหาร 10 : PM กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

     ขณะที่ Doug Hamilton ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Howatson+Company กล่าวว่า แคมเปญนี้ใช้ประโยชน์จากสื่อฟรีที่น่าทึ่ง ด้วยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ โดยนอกจากบริษัทที่นอนจะประสบความสำเร็จในการสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักจากผู้คนที่ผ่านไปมาแล้ว รวมถึงกระแสที่ส่งต่อกันบนโลกออนไลน์ ยังทำให้เกิดการตระหนักรู้ทั้งการกลับไปพิจารณาสภาพที่นอนปัจจุบันของพวกเขาที่เป็นอยู่ว่าควรเปลี่ยน หรือเลือกที่ดีขึ้นเพื่อสุขภาพไหม ไปจนถึงปัญหาจากขยะที่นอนที่เกิดขึ้นนั่นเอง จึงถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดที่นับว่าสมบูรณ์แบบอย่างหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

ที่มา : https://campaignbrief.com/10pm-turns-abandoned-mattresses-into-unmissable-media-via-howatsoncompany/

https://designtaxi.com/news/422878/Mattress-Company-Converts-Deserted-Soiled-Beds-Into-Billboards-On-Streets/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ฟังก์ชันแยกบิลจ่ายได้ เทรนด์ใหม่ที่ร้านอาหารต้องรู้ ลูกค้ายุคใหม่อยากจ่ายเท่าที่กินโดยไม่รู้สึกผิด

ไม่ใช่เรื่องต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป หากไปกินอาหารกับเพื่อน แล้วอยากแยกรับผิดชอบจ่ายเฉพาะในส่วนที่ตัวเองสั่ง เทรนด์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคชาวอเมริกาที่หันมาใช้แอปพลิเคชันแยกจ่ายบิลกันมากขึ้น

ต่อยอดธุรกิจยังไงให้อยู่นานและขายดี กรณีศึกษา ALDI ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ALDI คือ ซูเปอร์มาร์เก็ตสัญญาติเยอรมัน มีต้นกำเนิดมาจาก 2 พี่น้องตระกูล Albrecht คือ “คาร์ล และ ธีโอ อัลเบรชต์” ที่รับช่วงต่อกิจการมาจากแม่ของเขาที่เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2