คิดได้ไง! เปลี่ยนที่นอนเก่าเป็นป้ายโฆษณา ประหยัดต้นทุน แถมแปลกไม่เหมือนใคร

TEXT : กองบรรณาธิการ


Main Idea

  • 10 : PM คือ บริษัทผลิตที่นอนของออสเตรเลียเจ้าใหม่ในตลาด เกิดไอเดียสุดล้ำ! ช่วยประหยัดต้นทุน และแปลกไม่เหมือนใคร

 

  • ด้วยการเปลี่ยนที่นอนเก่าที่เคยทิ้งเป็นขยะรกร้างในเมือง ให้กลายเป็นป้ายโฆษณาสุดเท่  

 

     เงินอาจเป็นปัจจัยสำคัญของการทำกลยุทธ์การตลาด แต่บางครั้งแค่มีความคิดดีๆ ก็อาจช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าได้

     เหมือนกับไอเดียของบริษัทผลิตที่นอนสัญชาติออสเตรเลียที่ชื่อว่า “10 : PM” ผุดไอเดียนำที่นอนเก่าที่ถูกทิ้งรกร้างให้เป็นปัญหาทั่วเมือง กลับมาชุบชีวิตใหม่ให้กลายเป็นป้ายโฆษณาสุดเจ๋งกระจายอยู่ตามท้องถนนต่างๆ ทำให้นอกจากไม่ต้องใช้งบลงทุนมากแล้ว ยังเรียกความสนใจจากผู้คนที่ผ่านไปมาได้อีกด้วย

     Harrison Reid หนึ่งในผู้ก่อตั้ง 10 : PM ได้เท้าความที่มาของไอเดียดังกล่าวว่าในแต่ละปีนั้นออสเตรเลียจะต้องประสบปัญหากับขยะที่นอนเก่ากว่า 1.8 ล้านชิ้นอย่างผิดกฎหมายอยู่ทั่วออสเตรเลีย จึงได้เกิดเป็นไอเดียทำแคมเปญร่วมกับ Howatson+Company ผู้ผลิตสื่อโฆษณาในการนำที่นอนเก่าไร้ค่าเหล่านั้น กลับมาทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นอีกครั้ง

     วิธีการนำที่นอนเก่าเหล่านั้นมาดัดแปลงเป็นป้ายโฆษณา ก็คือ บริษัทจะกำหนดเป้าหมายว่าจะทำในพื้นที่ใด คล้ายลักษณะกองโจร จากนั้นทีมงานจะไปค้นหาที่นอนที่ถูกทิ้งไว้และจึงนำมาเขียนตกแต่งด้วยข้อความเชิญชวนต่างๆ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความน่าสยดสยองของที่นอนเก่าว่าสะสมเชื้อโรคต่างๆ ไว้มากแค่ไหน เช่น แบคทีเรียจากคราบเหงื่อและเซลล์ผิวหนนังที่ตายแล้ว, กลิ่นที่เหม็นหืน ไปจนถึงคราบอาหารต่างๆ ที่คุณเคยนั่งกินบนที่นอน

     ผู้บริหาร   10: PM กล่าวว่าวิธีดังกล่าวนอกจากจะทำให้บริษัทประหยัดงบโฆษณา และดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้แล้ว ในอีกมุมหนึ่งตัวป้ายโฆษณาดังกล่าวเองซึ่งทำมาจากที่นอนเก่า ยังช่วยสื่อให้เห็นสภาพอันแท้จริงของที่นอนคู่แข่งในแต่ละเจ้าที่พอใช้ไปนานๆ แล้วจะเผยให้เห็นถึงเส้นใยที่ใช้ในการผลิต และปัญหาจากการใช้งานที่เกิดขึ้น ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับที่นอนของ 10 : PM ซึ่งผลิตโดยไมโครบีดส์ จึงนับว่าเป็นวิธีที่ชาญฉลาด เหมือนยิงปืนนัดเดียว แต่ได้นกหลายตัวเลยทีเดียว

     “เราไม่มีงบประมาณด้านสื่อในการเข้าถึงผู้คนหลายล้านคนเหมือนคู่แข่ง ดังนั้นเราจึงใช้ฟูกทิ้งเพื่อประโยชน์ของเราในการสร้างกระแสและการมีส่วนร่วมตลอดจนเข้าถึงผู้คน” ผู้บริหาร 10 : PM กล่าวทิ้งท้ายเอาไว้

     ขณะที่ Doug Hamilton ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Howatson+Company กล่าวว่า แคมเปญนี้ใช้ประโยชน์จากสื่อฟรีที่น่าทึ่ง ด้วยไอเดียความคิดสร้างสรรค์ โดยนอกจากบริษัทที่นอนจะประสบความสำเร็จในการสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักจากผู้คนที่ผ่านไปมาแล้ว รวมถึงกระแสที่ส่งต่อกันบนโลกออนไลน์ ยังทำให้เกิดการตระหนักรู้ทั้งการกลับไปพิจารณาสภาพที่นอนปัจจุบันของพวกเขาที่เป็นอยู่ว่าควรเปลี่ยน หรือเลือกที่ดีขึ้นเพื่อสุขภาพไหม ไปจนถึงปัญหาจากขยะที่นอนที่เกิดขึ้นนั่นเอง จึงถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดที่นับว่าสมบูรณ์แบบอย่างหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

ที่มา : https://campaignbrief.com/10pm-turns-abandoned-mattresses-into-unmissable-media-via-howatsoncompany/

https://designtaxi.com/news/422878/Mattress-Company-Converts-Deserted-Soiled-Beds-Into-Billboards-On-Streets/

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน