รวมสูตรแจ้งเกิดให้แบรนด์เล็กๆ ลูกค้าจำง่าย รายได้ติดลมบน

Text: อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ 

Main Idea

  • ด้วยงบประมาณที่จำกัด แต่การแข่งขันที่ดุเดือด การทำให้แบรนด์เล็กๆ จะมีพื้นที่ดึงดูดผู้บริโภคนั้นอาจทำได้ยาก

 

  • แต่ใช่ว่าจะไม่มีวิธี ลองไปดูวิธีแจ้งเกิดให้แบรนด์แบบแทบไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายแต่แค่มีไอเดียเก๋ๆ

 

     การเป็นที่จดจำและประสบความสำเร็จในธุรกิจ คือเป้าหมายของเจ้าของธุรกิจหลายคน แต่ในสถานการณ์ยุคนี้ ที่มีสินค้าประเภทเดียวกันออกมาเยอะ ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือด ผู้บริโภคมีสิทธิในการเลือกซื้อสินค้าได้ตามใจ การที่เราจะแย่งลูกค้ามาได้ นี่คือเทคนิคในการดึงดูดลูกค้าให้หันมาสนใจสินค้าที่ทำได้ง่ายๆ 

ใช้สีสร้างเอกลักษณ์ 

     การสร้างเอกลักษณ์ให้แบรนด์ถือเป็นความจำเป็นสำคัญเป็นอันดับแรก ช่วยให้ลูกค้าจำสินค้าหรือแบรนด์ของเราได้ การสร้างเอกลักษณ์สามรถทำได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ สี เช่น การเลือกตั้งที่ผ่านมาที่พรรคก้าวไกล ทำให้เกิดกลุ่มด้อมส้มขึ้นในประเทศไทย

ตั้งชื่อดีก็มีผล

     การตั้งชื่อสินค้าเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้คนจำสินค้าของเราได้ โดยก่อนจะต้องชื่อควรดูชนิดสินค้าของเรา ตั้งชื่อให้สอดคล้อง เรียกง่ายจำง่าย ไม่ยาวเกินไป ไม่ยากเกินไป สื่อถึงสินค้าของเราได้ชัดเจน โดดเด่นในหมู่สินค้าชนิดเดียวกัน ชื่อสินค้าที่ดีจะส่งผลต่อยอดขายและดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ เช่น สินค้าที่การใช้สัตว์อยู่ในชื่อสินค้าช่วยให้จำง่ายแล้ว ยังสอดคล้องกับคุณสมบัติของสินค้าอย่าง “เต่าเหยียบโลก” เต่าที่สื่อถึงกลิ่นเต่านั้นเอง หรือแป้งเย็นตรางู ที่งูเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการรักษาโรค

สร้างสโลแกนมัดใจ

     การคิดสโลแกนเป็นส่วนประกอบสำคัญของแบรนด์สินค้า การใช้ข้อความหรือประโยคสั้นๆ ในการอธิบายสินค้าให้น่าสนใจ จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้สินค้าของเราเป็นที่จดจำ เราจะคุ้นหูกับสโลแกนแบรนด์ดังหลายเจ้า ที่ติดหูหรือจำได้ เช่น Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต, คิดจะพัก คิดถึง คิทแคท, ยาหม่องตราถ้วยทอง มิตรคู่เรือน เพื่อนคู่ตัว และเมื่อเราจำสโลแกนได้ เราก็จะจำสินค้าของแบรนด์นั้นได้ เลือกสโลแกนให้เหมาะสม ถ้าเราขายเป็นสินค้าออนไลน์ หากข้อความยาวเกิน คนก็อาจจะเลื่อนผ่าน ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ ยิ่งถ้าคนจำสโลแกนของเราได้ ก็จะส่งผลจูงใจในการซื้อสินค้าของเรา

แพ็กเกจจิ้งแปลก แหวกแนว 

     ในตลาดที่มีสินค้าหลากหลาย แบรนด์ มีความคล้ายคลึงกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าสามารถใช้เป็นตัวตัดสินในการเลือกซื้อสินค้าในตลาดได้คือ บรรจุภัณฑ์ หรือ แพ็กเกจจิ้ง เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความประทับใจ และดึงดูดให้ลูกค้าหยิบสินค้าของเราขึ้นมาดูได้ การออกแบบแพ็กเกจจิ้งให้ดูดี สะดุดตาจึงเป็นสิ่งสำคัญ สร้างความจดจำโดยใช้สีสัน ลวดลาย รูปทรงที่ไม่เหมือนใคร บ่งบอกความเป็นแบรนด์ในสินค้า เช่น Hanger Tea เป็นการออกแบบให้เหมือนไม้แขวนเสื้อ โดยสามารถแขวนที่ขอบแก้วได้ และสีของไม้แขวนสามารถบอกกลิ่น, รสชาติได้

โลโก้ก็เด่น เกินต้าน

     โลโก้บอกเล่าเรื่องราวและเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ของเราได้ เพียงแค่มอง โลโก้คือสัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนของสินค้า การออกแบบโลโก้ต้องคำนึงถึงถึงความโดดเด่น สวยงาม สะดุดตา สอดคล้องกับสินค้าของเรา สามารถไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งงานโฆษณา การทำแพ็กเกจจิ้ง โลโก้ที่ดีจะช่วยดึงดูดลูกค้าให้รู้จักสินค้าหรือแบรนด์ของเรามากขึ้น เพียงแค่มองก็รู้ว่าคือสินค้าอะไร แบรนด์อะไร สร้างความจดจำให้กับสินค้าเรามากขึ้น หรือการใช้โลโก้ ที่หลายคนจดจำรูปแอปเปิ้ลแหว่งได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์มือถือสุดล้ำ 

คอนเทนต์ต้องดี แบบปังๆ

     การทำคอนเทนต์ขายสินค้า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในเศรษฐกิจยุคนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากที่สินค้าต้องมีคุณภาพ เราต้องมีคอนเทนต์บนโซเชียลผ่านรูปภาพ วีดีโอ หรือแคปชั่น เพื่อดึงดูดลูกค้า สร้างจุดสนใจ มีประโยชน์ต่อธุรกิจ ที่สำคัญที่สุดคือการทำให้คนจดจำสินค้าหรือแบรนด์ได้ ยิ่งทำคอนเทนต์น่าสนใจ เข้าสู่กระแสมากเท่าไหร่ ก็ดึงดูดลูกค้าให้มารู้จักสินค้าหรือแบรนด์ได้มากขึ้น เช่น ล่าสุดเราไปเจอกาแฟที่คนแชร์กันเยอะมาก ที่บอกจุดเด่นของตัวเองว่าเป็นกาแฟกลิ่นกี ก็มีคนแชร์ คอมเมนต์ เกิดกระแสจนมีคนซื้อไปรีวิว ก็มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

     เป้าหมายของธุรกิจคือการทำให้สินค้าหรือแบรนด์เป็นที่รู้จัก หลายแบรนด์หาวิธีที่จะทำสินค้าของตัวเองอยู่รอดในการแข่งขันในยุคนี้ การสร้างจุดสนใจให้กับสินค้าหรือแบรนด์ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ การสร้างภาพจำให้สินค้า สร้างความโดดเด่น สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ส่งผลต่อยอดการซื้อสินค้า โอกาสทางธุรกิจที่ตามมา และความสำเร็จในธุรกิจของคุณ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024