จับกระแส ธุรกิจร้าน “ลับ” กลยุทธ์ทำเงิน แบบไม่พึ่งทำเล

TEXT  อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ

Main Idea 

  • จะทำธุรกิจทุกวันนี้ การสร้างกิมมิก หรือจุดเด่นให้แตกต่างเป็นสิ่งสำคัญ

 

  • หนึ่งในเทรนด์ยอดฮิตที่่นิยมใช้กันมาก ก็คือ "เทรนด์ร้านลับ" เพื่อทำให้รู้สึกน่าค้นหา น่าติดตาม

 

  • ทำไมความเป็นร้านลับถึงเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้ และหากอยากนำเทรนด์ดังกล่าวมาใช้กับธุรกิจต้องทำยังไง วันนี้ SME Thailand จะมาวิเคราะห์ให้ฟังกัน

 

 

     ในช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเห็นคำว่าร้านลับเยอะมากขึ้น ทั้งคาเฟ่ลับ บาร์ลับ สารพัดธุรกิจร้านลับต่างๆ ที่ผุดขึ้นมาให้เห็นบนโลกออนไลน์เต็มไปหมด

     พิสูจน์ได้จากแค่เราค้นหาคำว่าร้านลับในกูเกิลจะเจอบรรดาร้านลับต่างๆ หรือคอนเทนต์รวมร้านลับแถวนู่น แถวนี่มากมาย บางร้านเข้าไปอยู่ในตรอก ซอย เดินทางไปลำบาก ทำไมธุรกิจร้านต่างๆ ถึงนำคำว่า “ลับ” มาเป็นจุดขาย การใช้คำว่า “ลับ” ทำไมส่วนใหญ่ถึงได้ผล เป็นที่นิยม คนจึงสนใจ SME Thailand Online จะพาไปไขข้อสงสัยกัน

  • ชอบความท้าทาย

    

     การที่ร้านอยู่ในตรอก ซอย ห้องลับ ตึกร้าง ก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง คนอยากลองไป สร้างความน่าค้นหา บางคนใช้พื้นที่บ้านส่วนตัวเป็นทำเลหากินอาจไม่ได้ติดถนน การเดินทางลำบากก็เปลี่ยนจุดด้อยให้เป็นจุดขายว่าเป็นร้านลับ นับว่าเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ การสร้างตัวเองเป็นร้านลับ จนสามารถดึงดูดลูกค้าได้ เป็นเทคนิคที่จะทำให้ลูกค้าเดินมาหาเราเอง จากความลึกลับ อยากรู้ อยากลอง ยิ่งในยุคที่มี Google map ทำให้ไม่ต้องพึ่งทำเลติดถนน แค่ปักหมุดร้านให้คนค้นหาได้

  • ชอบทดลอง

           

     อีกพฤติกรรมหนึ่งของมนุษย์เรานั้นคือชอบลอง ยิ่งได้รู้ว่ามีร้านใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยได้กิน ก็ต้องการที่จะทดลองว่า ร้านนี้เป็นอย่างไร เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

  • กลัวตกกระแส

             

     ที่นักการตลาดเรียกว่า FOMO (Fear of missing out) เป็นคำนิยามที่เรียกพฤติกรรมของผู้ที่วิตกกังวลว่าตนเองจะพลาด “พลาด” หรือ ตกเทรนด์อะไรบางอย่าง ซึ่งพฤติกรรมแบบ FOMO ไม่ใช่เรื่องแปลก เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนยุค (Millennial ที่โตมาในยุคสมัยที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนได้ไว การที่มีร้านลับยิ่งได้ไปเป็นคนแรกๆ จะสร้างความภูมิใจได้ว่าไปมาแล้ว

จุดที่ทำให้ร้านลับ กลายเป็นกระแส

     

  • ลึกลับแต่ไม่ซับซ้อน แค่สร้างภาพลักษณ์ให้ดูลึกลับน่าค้นหาก็สามารถดึงดูดคนได้

 

     ความจริงที่ว่า คนเราชอบเรื่องลับๆ อะไรที่เป็นความลับ ก็จะรู้สึกอยากบอกต่อ เกิดเป็นคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายคลิปการเดินทางมาร้านหรือโพสต์รูปเส้นทางลับๆ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ร้านลับสุดน่าตื่นเต้น ร้านก็จะได้ประโยชน์จากการโปรโมทจากลูกค้าฟรีๆ หรือต้องการลงทุนก็อาจจะจ้างอินฟลูเอนเซอร์โปรโมตให้แบบเนียนๆ โดยที่เราไม่ต้องโปรโมตเองเพื่อคงความเป็นร้านลับไว้

 

การสร้างเสน่ห์นอกจากคำว่าร้านลับแล้ว ยังมีเมนูลับด้วย

  • ดีจริงไหม พิเศษยังไง ต้องไปลองสักครั้งให้ได้

    

     อีกหนึ่งความท้ายทาย ที่ไม่ใช่แค่ความน่าสนใจจากการเป็นลับอย่างเดียว ร้านต้องมีอาหารหรือเมนูในร้านสุดสร้างสรรค์ ก็จะสามารถซื้อใจให้ลูกค้าให้รู้สึกดี และประทับใจ สมกับเป็นร้านลับที่ดั้นด้นตามหา จุดนี้สามารถทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้

     การที่ลูกค้าได้รู้สึกถึงความฟิน เมื่อสามารถตามหาร้านสุดลึกลับในสถานที่ต่างๆ หรือพยายามลัดเลาะเข้าตึกที่ดูเหมือนเป็นตึกร้างที่ดูไม่น่าจะมีร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งการไขปริศนาเพื่อหาห้องลับ ทำให้ลูกค้ารู้สึกพอใจกับความเป็นร้านลับ เป็นการสร้างเรื่องราวที่ทำให้ร้านดูพิเศษมากขึ้น

      เรามองว่าเทคนิค “ร้านลับ” ไม่ใช่แค่ความน่าสนใจภายนอกอย่างเดียวที่จะให้ร้านหรือธุรกิจสำเร็จผล แต่การที่ต้องทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำก็สำคัญ ถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับร้านจะดูดึงดูดและน่าสนใจยังไง แต่ถ้ารสชาติอาหารไม่ได้เรื่อง บริการแย่ สินค้าไม่มีคุณภาพ ก็จะกลายเป็นร้านลับที่ไม่มีใครอยากมาอีกครั้งแน่นอน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024