ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้! ผลสำรวจใหม่ชี้ Gen Z พฤติกรรมเปลี่ยนไป หันมาช้อปสินค้าทางออฟไลน์แซงหน้าออนไลน์

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ถึงจะเป็นเจนเนอเรชันที่ชื่นชอบด้านเทคโนโลยี แต่รู้ไหมว่า Gen Z ก็กลับชอบซื้อสินค้าในร้านค้าพอๆ กับซื้อออนไลน์เลยทีเดียว

 

  • จากการสำรวจผู้คน 1,008 คน มีอายุระหว่าง 16 - 26 ปี โดย ICSC พบว่าผู้บริโภคกว่า 95% ชอบช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ก็มีอีกกว่า 97% ที่ชื่นชอบการไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า หรือหน้าร้านด้วย

 

     หากพูดถึง Gen Z (เกิดราวปี ค.ศ.1995-2012 ) ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นคนที่เกิดมาในยุคดิจิทัลโดยกำเนิด และเติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเจริญของเทคโนโลยีมากมาย ไม่ว่าอะไรก็สามารถหาซื้อได้ง่ายแค่คลิกเพียงปุ่มเดียว แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วคนรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นพื้นฐานอยู่ในชีวิตประจำวันนี้ ก็กลับมีความชอบที่จะซื้อสินค้าจากในร้านค้าจริงพอๆ กับที่พวกเขาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เลยทีเดียว

     โดยรายงานฉบับใหม่จาก ICSC ได้ทำการสำรวจผู้คน 1,008 คนที่มีอายุระหว่าง 16 ถึง 26 ปี เกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบในการช้อปปิ้งของพวกเขา พบว่าแม้กว่า 95% จะชอบช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยกว่า 97% ที่ชอบไปเลือกเดินซื้อที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ โดยมีเหตุผล คือ 30% แจ้งว่าสามารถรับสินค้าได้ในทันที 28% กล่าวว่าชอบที่จะได้เห็น สัมผัส และทดลองใช้สินค้า ขณะที่ 11% มองว่าไหนๆ ก็ไปอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องเสียค่าขนส่ง โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขามักเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกที่มีส่วนลด รวมถึงร้านค้าที่มีหลายสาขาให้เลือกด้วย เพื่อความสะดวกในการเดินทางมาซื้อ

     อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่า ก็ให้เหตุผลว่า 30% ทำให้พวกเขาสามารถเปรียบเทียบราคาได้ง่ายขึ้น และอีก 20% ทำให้พวกเขาไม่พลาดข้อเสนอและราคาที่ดีกว่านั่นเอง

     โดยไม่ว่าจะชอบซื้อที่หน้าร้านหรือออนไลน์ก็ตาม กว่า 85% มักกล่าวว่าโซเชียลมีเดียยังคงเป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการซื้อของพวกเขา ตั้งแต่ทำให้ได้รู้จักกับสินค้าใหม่ๆ, ได้เห็นตัวอย่างการใช้งานจากผู้คน, มีการรีวิวคุณสมบัติสินค้า ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยกว่าครึ่งหนึ่งมักดูมาจาก Instagram และ TikTok

     กล่าวสรุปท้ายเรื่อง ก็คือ สาเหตุที่ทำให้คน Gen Z ซึ่งใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ชอบซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านมากขึ้น ทั้งที่ทุกอย่างสามารถกดสั่งซื้อได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว เป็นเพราะพวกเขาชอบที่จะได้เห็น ได้สัมผัส และทดลองใช้สินค้าก่อนที่จะซื้อจริง ดังนั้นจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ และไม่ควรทิ้ง ควรทำควบคู่กันไปทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพราะยังไงประสบการณ์ในการซื้อ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภคไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ตาม

ที่มา : https://www.businessinsider.com/gen-z-loves-shopping-in-store-as-much-online-survey-2023-6

https://www.icsc.com/news-and-views/icsc-exchange/the-rise-of-the-gen-z-consumer

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024