ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้! ผลสำรวจใหม่ชี้ Gen Z พฤติกรรมเปลี่ยนไป หันมาช้อปสินค้าทางออฟไลน์แซงหน้าออนไลน์

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ถึงจะเป็นเจนเนอเรชันที่ชื่นชอบด้านเทคโนโลยี แต่รู้ไหมว่า Gen Z ก็กลับชอบซื้อสินค้าในร้านค้าพอๆ กับซื้อออนไลน์เลยทีเดียว

 

  • จากการสำรวจผู้คน 1,008 คน มีอายุระหว่าง 16 - 26 ปี โดย ICSC พบว่าผู้บริโภคกว่า 95% ชอบช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ก็มีอีกกว่า 97% ที่ชื่นชอบการไปซื้อสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า หรือหน้าร้านด้วย

 

     หากพูดถึง Gen Z (เกิดราวปี ค.ศ.1995-2012 ) ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นคนที่เกิดมาในยุคดิจิทัลโดยกำเนิด และเติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเจริญของเทคโนโลยีมากมาย ไม่ว่าอะไรก็สามารถหาซื้อได้ง่ายแค่คลิกเพียงปุ่มเดียว แต่รู้ไหมว่าจริงๆ แล้วคนรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นพื้นฐานอยู่ในชีวิตประจำวันนี้ ก็กลับมีความชอบที่จะซื้อสินค้าจากในร้านค้าจริงพอๆ กับที่พวกเขาซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เลยทีเดียว

     โดยรายงานฉบับใหม่จาก ICSC ได้ทำการสำรวจผู้คน 1,008 คนที่มีอายุระหว่าง 16 ถึง 26 ปี เกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบในการช้อปปิ้งของพวกเขา พบว่าแม้กว่า 95% จะชอบช้อปปิ้งออนไลน์ แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยกว่า 97% ที่ชอบไปเลือกเดินซื้อที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ โดยมีเหตุผล คือ 30% แจ้งว่าสามารถรับสินค้าได้ในทันที 28% กล่าวว่าชอบที่จะได้เห็น สัมผัส และทดลองใช้สินค้า ขณะที่ 11% มองว่าไหนๆ ก็ไปอยู่แล้ว ทำให้ไม่ต้องเสียค่าขนส่ง โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขามักเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกที่มีส่วนลด รวมถึงร้านค้าที่มีหลายสาขาให้เลือกด้วย เพื่อความสะดวกในการเดินทางมาซื้อ

     อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ชื่นชอบการช้อปปิ้งออนไลน์มากกว่า ก็ให้เหตุผลว่า 30% ทำให้พวกเขาสามารถเปรียบเทียบราคาได้ง่ายขึ้น และอีก 20% ทำให้พวกเขาไม่พลาดข้อเสนอและราคาที่ดีกว่านั่นเอง

     โดยไม่ว่าจะชอบซื้อที่หน้าร้านหรือออนไลน์ก็ตาม กว่า 85% มักกล่าวว่าโซเชียลมีเดียยังคงเป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการซื้อของพวกเขา ตั้งแต่ทำให้ได้รู้จักกับสินค้าใหม่ๆ, ได้เห็นตัวอย่างการใช้งานจากผู้คน, มีการรีวิวคุณสมบัติสินค้า ทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น โดยกว่าครึ่งหนึ่งมักดูมาจาก Instagram และ TikTok

     กล่าวสรุปท้ายเรื่อง ก็คือ สาเหตุที่ทำให้คน Gen Z ซึ่งใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ชอบซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านมากขึ้น ทั้งที่ทุกอย่างสามารถกดสั่งซื้อได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว เป็นเพราะพวกเขาชอบที่จะได้เห็น ได้สัมผัส และทดลองใช้สินค้าก่อนที่จะซื้อจริง ดังนั้นจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ และไม่ควรทิ้ง ควรทำควบคู่กันไปทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพราะยังไงประสบการณ์ในการซื้อ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภคไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ตาม

ที่มา : https://www.businessinsider.com/gen-z-loves-shopping-in-store-as-much-online-survey-2023-6

https://www.icsc.com/news-and-views/icsc-exchange/the-rise-of-the-gen-z-consumer

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน