5 วิธีทำธุรกิจ Plant based ให้ยั่งยืน ข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

5 วิธี สร้างแบรนด์ Plant based ให้ยั่งยืน

  • เข้าถึงได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

 

  • มีความโปร่งใส มีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

 

  • สร้างความน่าสนใจด้วยนวัตกรรมใหม่

 

  • ตัวเลือกนอกบ้านที่น่าตื่นเต้น

 

  • เป็นหนึ่งในตัวเลือกของแบรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบอยู่แล้ว

 

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าวันนี้ “Plant Based” หรืออาหารจากพืชกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้บริโภคยุคนี้ต่างให้ความสนใจกันมากขึ้น ไม่ว่าด้วยเหตุผลที่ดีต่อสุขภาพตัวเอง หรือแม้แต่เพื่อช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 15% ไปจนถึงช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอาหารในอนาคตได้

     แต่ถึงอย่างนั้นสำหรับหลายคน วันนี้ Plant Based ก็อาจถูกมองว่าเป็นเพียงกระแสอาหารชนิดใหม่อยู่ดี ทำยังไงจึงจะเปลี่ยนจากกระแสให้กลายมาเป็นการบริโภคที่ยั่งยืนได้ Maxim Yermolaev ผู้อำนวยการกลยุทธ์ด้านโภชนาการ และหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมไอศกรีม Fatma Tek จะมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ 5 พฤติกรรมผู้บริโภค และแนวโน้มด้านอาหาร เพื่อให้ผู้คนหันมาบริโภคอาหารจากพืชในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น จนกลายเป็นเรื่องปกติ

1.เข้าถึงได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

     Maxim กล่าวว่า ความสะดวกสบาย คือ สิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคควรได้รับ ดังนั้นแม้ Plant based จะกลายเป็นตัวเลือกอาหารที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากเท่าไหร่ก็ตาม แต่สิ่งที่ผู้บริโภคยังต้องการอยากได้รับอยู่ คือ “รสชาติที่ดี และการเข้าถึงที่ไม่ยุ่งยาก”” ฉะนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการที่คิดอยากเข้ามาในตลาดอาหารจากพืชควรทำ ก็คือ ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย

     เริ่มตั้งแต่รสชาติที่อร่อย รูปแบบสินค้าที่สามารถรับประทานได้ง่าย เช่น ผลิตออกมาเป็นสินค้าสำเร็จรูปที่แค่ฉีกซองก็รับประทานได้เลย ไม่ต้องนำมาปรุงให้ยุ่งยาก ไปจนถึงช่องทางการจัดจำหน่ายที่สะดวก เช่น อาจวางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ หรืออาจลองพ่วงกับร้านค้าร้านอาหารขายผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคก็ได้ จากวิธีการต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ด้วยการพยายามทำให้ Plant based ไม่แตกต่างจากการเลือกซื้ออาหารทั่วไปได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้ผู้บริโภคปฏิเสธอาหารนวัตกรรมใหม่นี้ได้

2.แสดงความโปร่งใส มีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

     อย่างที่บอกว่าถึงจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในด้านสุขภาพ แต่วัตถุประสงค์ส่วนหนึ่งของการผลิต Plant based ขึ้นมา ก็เพื่อช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ฉะนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการผลิตอาหารควรให้ความสำคัญ ก็คือ ความโปร่งใส บอกถึงส่วนผสม แหล่งที่มาที่ไปอย่างชัดเจน ไปจนถึงบอกข้อดีของการบริโภคได้ก็ยิ่งดีว่า อาหารแพลนเบสต์ดังกล่าวนั้นสามารถช่วยด้านสิ่งแวดล้อมได้ยังไงบ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่แบรนด์ระดับโลกก็นิยมทำกัน

3.สร้างความน่าสนใจด้วยนวัตกรรมใหม่

     ถึงผู้บริโภคส่วนใหญ่จะคาดหวังให้อาหาร Plant based เป็นสิ่งที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจุดเด่น หรือการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้าที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว้าว! จนหันมามองได้ คือ การใส่นวัตกรรมลงไป นอกจากสร้างการดึงดูดใจผู้บริโภคได้แล้ว

     อีกเหตุผลหนึ่งเป็นเพราะ มันคือ สิ่งใหม่ จึงต้องทำให้มั่นใจก่อนออกวางจำหน่ายด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคุณอาจต้องทำการบ้านอย่างหนักมากกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่อยู่สักหน่อย เหมือนที่ Maxim เล่าว่าหากเป็นผลิตภัณฑ์ไอศกรีมทั่วไปที่เขาทำอยู่ ส่วนใหญ่แล้วจะต้องผ่านการทดสอบรสชาติประมาณ 3 ครั้ง แต่สำหรับไอศกรีมจากพืชแล้วก่อนวางจำหน่ายในท้องตลาด เขาต้องทำการทดสอบมากกว่า 30 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์มีรสชาติที่น่ารับประทานและได้ผลดีที่สุด เช่น Magnum Vegan Raspberry Swirl ที่ทดลองผลิตออกมาในปีนี้

4.ตัวเลือกนอกบ้านที่น่าตื่นเต้น

     Maxim กล่าวว่าอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้สินค้า Plant based เป็นที่ยอมรับและนิยมของผู้บริโภคได้รวดเร็วขึ้น นอกจากการขายสินค้าแบบเดี่ยวๆ ก็คือ การประยุกต์เป็นเมนูพิเศษร่วมกับร้านอาหารต่างๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค นับเป็นอีกวิธีที่ช่วยกระตุ้นการรับรู้การมีอยู่ของอาหารแพลนต์เบส เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่าหารับประทานได้ง่ายขึ้นในชีวิตประจำวัน และเป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีอยู่ หากพวกเขาสนใจที่จะลองรับประทานดู

5.เป็นหนึ่งในตัวเลือกของแบรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบอยู่แล้ว

     ข้อสุดท้าย Maxim มองว่าการจะทำธุรกิจสินค้า Plant based ได้อย่างยั่งยืน และกระจายออกไปได้ในวงกว้าง คือ การที่แบรนด์ยอดนิยมเอง ซึ่งมีฐานลูกค้าอยู่แล้วหันลงมาเล่นในตลาด เพื่อเป็นสินค้าพิเศษหรือทางเลือกเพิ่มขึ้นให้กับผู้บริโภค ซึ่งหาก SME หรือผู้ประกอบการรายย่อยหาโอกาสที่จะจับมือร่วมกับแบรนด์ยอดนิยมเหล่านั้นได้ เช่น การทำโปรเจกต์พิเศษร่วมกัน นำเสนอนวัตกรรมใหม่ หรือความพิเศษของวัตถุดิบที่มี ก็อาจเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยสื่อสารและทำให้ผู้บริโภคเปิดใจยอมรับได้ง่ายขึ้น และทำให้ตลาด Plant based กลายเป็นอีกสินค้าประเภทหนึ่งที่สามารถหารับประทานได้ง่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เพียงแค่อาหารกระแส ที่วันหนึ่งอาจหายไปนั่นเอง

   

     พบกันที่งาน PLANT BASED FESTIVAL 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     สนใจจองพื้นที่ โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024