Plant-based ไม่ได้มีแค่อาหาร แต่ยังเป็นบรรจุภัณฑ์ได้ด้วย!

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • "Plant-based packaging” หรือ “บรรจุภัณฑ์จากพืช” นวัตกรรมใหม่สุดล้ำที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติในระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

 

  • อาทิ แผ่นฟิล์มใสจากสาหร่ายทะเล แบรนด์ Notpla สามารถนำมาผลิตเป็นซองบรรจุเครื่องปรุงรส, ใช้เคลือบกล่องกระดาษใส่อาหาร หรือถุงกระดาษ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานได้

 

 

     เดี๋ยวนี้โลกเราพัฒนาไปไกลกันจริงๆ อย่างกระแส Plant-based Food หรือ อาหารจากพืช ที่ว่าเป็นเทรนด์ยุคใหม่ที่ดีทั้งต่อสุขภาพคนกินเอง และช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากการบริโภคเนื้อสัตว์ให้น้อยลง มาวันนี้ยังถูกประยุกต์นำมาใช้ในวงการแพ็กเกจจิ้ง กลายเป็น “Plant-based packaging” หรือ “บรรจุภัณฑ์จากพืช” ที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย ไม่เหลือเป็นขยะตกค้างให้กับโลกใบนี้

     ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่คิดค้นขึ้นมา รวมถึงนำมาใช้ อาทิ กล่องกระดาษใส่อาหารจากพืชแบรนด์ Zume, ซองชาย่อยสลายได้จากแบรนด์ Bird & Blend หรือการให้บริการจัดส่งอาหารออนไลน์ในตลาดกาตาร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ของแบรนด์ Talabat ที่หันมาประกาศใช้บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนจากพืช 100% แต่อีกสิ่งประดิษฐ์หนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ “นวัตกรรมแผ่นฟิล์มหรือซองพลาสติกย่อยสลายได้” ของ Notpla บริษัทสตาร์ทอัพด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยังยืนจากสหราชอาณาจักร ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งเน้นผลิตและเฟ้นหาบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมานำเสนอให้ผู้ประกอบการธุรกิจด้านต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงบรรจุภัณฑ์จากโฟมและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

     โดยที่มา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการผลิต Plant-based packaging ได้นั้น Notpla ได้ใช้นวัตกรรมการสร้างแผ่นฟิล์มขึ้นมาจากสาหร่ายทะเล เพื่อนำมาใช้ทดแทนถุงพลาสติก เป็นบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งต่างจากบรรจุภัณฑ์ที่อ้างว่ามาจากพลาสติกชีวภาพที่กว่าจะย่อยสลายได้จริง ก็ยังคงต้องใช้ระยะเวลานานอยู่ ในขณะที่บรรจุภัณฑ์จากสาหร่ายทะเลของ Notpla กลับย่อยสลายได้ตามธรรมชาติในระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

     โดยทีมนักวิจัยของ Notpla ได้พยายามพัฒนาบรรจุภัณฑ์หรือหาวิธีการห่อหุ้มเครื่องปรุงรสให้มีความทนทานมากขึ้น เพื่อเป็นโซลูชั่นสำหรับธุรกิจร้านอาหาร เพื่อให้สามารถใช้ใส่ให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านได้ โดยหากมองแบบผิวเผินภายนอกตัวบรรจุภัณฑ์จะมีความใสคล้ายกับซองพลาสติก แต่กลับย่อยสลายได้อย่างรวดเร็วมากกว่า

     ความจริงแล้วรูปแบบบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวเคยเป็นที่ฮือฮาและถูกพูดถึงมาตั้งแต่ช่วง 5-6 ปีก่อนมาแล้ว ในชื่อ “Ooho” หรือ “หยดน้ำดื่มได้” มีการนิยมนำไปใช้ในการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ มาแล้ว เช่น การวิ่งแข่งมาราธอน เพื่อความสะดวกแก่นักวิ่งที่สามารถดื่มน้ำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้แก้วพลาสติกหรือกระดาษ เพียงแต่แพ็กเกจจิ้งซองใสจากพืชเวอร์ชั่นใหม่ของ Notpla ถูกพัฒนาให้มีความทนทานมากขึ้น และมีหลายโซลูชั่นที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า ตัวอย่างของแบรนด์ที่มีการใช้บรรจุภัณฑ์จากพืชของ Notpla เช่น ซอสมะเขือเทศไฮนซ์ (Heinz) เป็นต้น

     นอกจากจะทำเป็นบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบซองที่หุ้มห่อแล้ว แผ่นฟิล์มจากสาหร่ายทะเลของ Notpla ยังสามารถนำไปใช้เคลือบบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้ เช่น กล่องกระดาษ, ถุงกระดาษ, แผ่นห่ออาหาร เพื่อเพิ่มความแข็งแรง ไม่รั่วซึมง่าย ตอบโจทย์ธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรียุคนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะช่วยปกป้องอาหารได้ดี และยังปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยไม่ทิ้งสารตกค้างด้วย

     ซึ่งในอนาคตอาจขยายไปถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ซองบรรจุกาแฟ, ถุงใส่เสื้อผ้าช้อปปิ้ง อาจเป็นทางออกที่ง่ายกว่าการใช้กระป๋องอลูมิเนียม หรือวัสดุอื่นๆ ที่ต้องนำกลับไปรีไซเคิล เพราะบรรจุภัณฑ์จาก Notpla สามารถย่อยสลายได้เลยในทันที!

ที่มา : https://inhabitat.com/notpla-plant-based-packaging-is-helping-the-world-plastic-problem/

https://www.packworld.com/news/sustainability/article/22005898/thepackhub-naturally-done-plantbased-take-out-containers-and-compostable-innovations

     พบกันที่งาน PLANT BASED FESTIVAL 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     สนใจจองพื้นที่ โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024