เทรนด์ธุรกิจน่าสนใจ Home sharing ตอบโจทย์คนสองวัย หนุ่มสาวได้ที่พัก คนสูงวัยได้เพื่อนแก้เหงา

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

Main Idea

  • ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศคือ Home sharing

 

  • เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนสองวัย นั่นคือ คนสูงวัยได้เพื่อนร่วมชายคาพร้อมคอยช่วยเหลือดูแลบางอย่างแล้วแต่ข้อตกลง ส่วนคนหนุ่มสาวก็ได้ที่พักราคาถูก

 

  • เรียกว่าเป็นธุรกิจบ้านเช่าที่วิน-วิน หรือสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

 

     เรียกได้ว่าแนวคิดสังคมเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) และการกำเนิดของ AirBnB สตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจรับจองที่พักแบบ Home sharing ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวและคนเดินทางมีทางเลือกในการเลือกที่พักมากขึ้นนอกเหนือไปจากโรงแรม อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ Home sharing ในธุรกิจการท่องเที่ยวมักเป็นการเช่าที่พักระยะสั้น แต่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะในต่างประเทศคือ Home sharing ระยะยาวที่เจ้าของบ้านเป็นผู้สูงวัยที่เจาะจงคัดเลือกผู้เช่าที่เป็นคนหนุ่มสาวให้มาอยู่ร่วมชายคาด้วย

     เหตุผลมีว่าเนื่องจากหลายประเทศ ประชากรสูงวัยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ผู้สูงวัยจำนวนไม่น้อยอาศัยลำพังในบ้านของตัวเอง ขณะที่บรรดาคนหนุ่มสาวที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองก็ใช้วิธีเช่า ธุรกิจ Home sharing สำหรับคนสองวัยจึงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละฝ่าย นั่นคือ คนสูงวัยก็ได้มีคนอาศัยด้วยพร้อมกับคอยช่วยเหลือดูแลบางอย่างแล้วแต่ข้อตกลง ส่วนคนหนุ่มสาวก็ได้ที่พักราคาถูกลง บางที่ถูกจนเหมือนได้อยู่ฟรี เรียกว่าเป็นธุรกิจบ้านเช่าที่วิน-วิน หรือสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

     ยกตัวอย่างเคสที่อังกฤษ คริสทีน เราะห์มาน หญิงสาววัย 28 ปีที่เพิ่งลาออกจากงานในลอนดอนและพยายามใช้เงินเก็บที่มีอยู่อย่างประหยัดที่สุด เธอจึงมองหาที่พักราคาถูกในเมือง กระทั่งเจอประกาศ Home sharing ที่จูงใจด้วยห้องพักที่ดูดีมาก และค่าเช่าที่ถูกแสนถูก เจ้าของบ้านชื่อมาร์กาเร็ต สมิธ เป็นนักจิตวิทยาวัย 83 ปีที่เกษียณแล้วและพูดภาษาฝรั่งเศสได้ แต่มีโรคประจำตัวคือพาร์คินสัน

     คริสทีนติดต่อขอเช่าทันทีเพราะเธอสนใจศาสตร์ด้านจิตวิทยาและต้องการฝึกภาษาฝรั่งเศส สนนราคาค่าเช่าตกวันละประมาณ 200 บาทเท่านั้น แต่แลกกับการที่เธอต้องทำงานบ้านให้เจ้าของบ้านสัปดาห์ละ 15 ชั่วโมง งานที่ว่าได้แก่ ดูแลสวน ทำอาหารให้ และเป็นเพื่อนพูดคุย ก่อนไปทำงานตอนเช้า คริสทีนจะเตรียมอาหารเช้าสำหรับตัวเองและสำหรับคุณยายมาร์กาเร็ต พร้อมกับต้มชาไว้ให้ และถ้าวันไหนทำงานที่บ้าน ทั้งคู่ก็จะทานอาหารกลางวันด้วยกัน ส่วนมื้อเย็น คริสทีนก็จะเข้าครัวปรุงอาหารสำหรับทั้งคู่และทานด้วยกัน

     พวกเขาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ่อย ๆ คริสทีนไม่ได้รู้สึกว่าการดูแลมาร์กาเร็ตเป็นภาระ แถมเธอยังประหยัดค่าเช่าบ้านได้มากมาย ส่วนมาร์กาเร็ตเองมีความสุขที่มีคนดูแล ทั้งคู่เข้ากันดีมากจนรู้สึกผูกพันเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกันด้วยซ้ำ

     ส่วนอีกเคสหนึ่งเป็นครูสอนเปียโนวัย 77 ปีชื่อบาร์บาร่า อาศัยเพียงลำพังในบ้าน 2 ห้องนอนทางเหนือของลอนดอนหลังจากที่สามีซึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ต้องย้ายไปอยู่บ้านเนิร์สเซอรี่ บาร์บาร่ารับไอแซค เด็กหนุ่มอายุ 24 ปีที่เพิ่งเรียนจบด้านดนตรีมาอยู่ร่วมบ้านในฐานะผู้เช่า

     ไอแซค ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างหางานประจำทำเลือกเช่าบ้านคุณยายบาร์บาร่าเพราะต้องการเป็นครูสอนเปียโนเช่นกัน ตั้งแต่เขาย้ายมาอยู่บ้านเช่าหลังนี้ นอกจากได้ดวลเปียโนกับคุณยายเจ้าของบ้าน เขายังเริ่มมีลูกศิษย์มาเรียนเปียโนด้วยหลายคนจนทำให้มีรายได้เข้ามาบ้าง นอกจากค่าเช่าบ้านราคาถูก สิ่งที่ไอแซคทำคือใช้เวลาวันละ 2 ชั่วโมงในการทำความสะอาดบ้าน ทำสวน และเข้าครัวทำอาหารให้คุณยายบาร์บาร่าซึ่งก็ดูเป็นภาระที่ไม่ได้หนักหนาอะไร ส่วนคุณยายบาร์บาร่าก็พึงพอใจเนื่องจากมีคนอยู่เป็นเพื่อนคอยช่วยเหลือ  

     เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้ค่าครองชีพสูง ไม่ว่าจะค่าเช่าบ้าน อาหาร และเชื้อเพลิง ทำให้คนที่ไม่มีบ้านเป็นของตัวเองแบกรับภาระหนัก ส่งผลให้ธุรกิจ Home sharing สำหรับคนสองวัยเป็นที่นิยมและความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี อังกฤษ สหรัฐ และออสเตรเลีย  โดยมีเอเจนต์ หรือหน่วยงานที่เป็นนายหน้าหรือตัวกลางทำหน้าที่จับคู่ระหว่างเจ้าของบ้านกับคนเช่าที่ความต้องการตรงกันมากที่สุดให้ เอเจนต์จะทำหน้าที่ร่างสัญญาและข้อตกลงให้

     ธุรกิจ Home sharing ในรูปแบบนี้เอื้อประโยชน์ให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าเอเจนต์ที่เป็นนายหน้าที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมบริการจากทั้งฝ่ายผู้ให้เช่าและผู้เช่า ขณะที่เจ้าของบ้านสูงวัยก็มีคนคอยช่วยเหลือดูแล ไม่โดดเดี่ยว และผู้เช่าที่เป็นคนหนุ่มสาวที่มีกำลังทรัพย์จำกัดก็ได้อาศัยในบ้านเช่าที่ราคาไม่แพง เชื่อว่าในหลายประเทศเอเชียที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและลูกหลานแยกย้ายไปใช้ชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยว ผู้สูงวัยที่มีบ้านและอาศัยเพียงลำพังอาจหันมาดำเนินธุรกิจ Home sharing เช่นเดียวกับฝั่งตะวันตกก็ได้

ที่มา : https://www.insider.com/benefits-of-homeshare-where-young-live-with-old-2023-7

https://homeshareassociation.org/why-homeshare-works

https://www.ft.com/content/fd7bd2a8-9af0-4eaf-abfa-c94fdde3c1e8?sharetype=blocked

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024