เทรนด์ธุรกิจน่าสนใจ Home sharing ตอบโจทย์คนสองวัย หนุ่มสาวได้ที่พัก คนสูงวัยได้เพื่อนแก้เหงา

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

Main Idea

  • ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในต่างประเทศคือ Home sharing

 

  • เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนสองวัย นั่นคือ คนสูงวัยได้เพื่อนร่วมชายคาพร้อมคอยช่วยเหลือดูแลบางอย่างแล้วแต่ข้อตกลง ส่วนคนหนุ่มสาวก็ได้ที่พักราคาถูก

 

  • เรียกว่าเป็นธุรกิจบ้านเช่าที่วิน-วิน หรือสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

 

     เรียกได้ว่าแนวคิดสังคมเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) และการกำเนิดของ AirBnB สตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจรับจองที่พักแบบ Home sharing ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวและคนเดินทางมีทางเลือกในการเลือกที่พักมากขึ้นนอกเหนือไปจากโรงแรม อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ Home sharing ในธุรกิจการท่องเที่ยวมักเป็นการเช่าที่พักระยะสั้น แต่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะในต่างประเทศคือ Home sharing ระยะยาวที่เจ้าของบ้านเป็นผู้สูงวัยที่เจาะจงคัดเลือกผู้เช่าที่เป็นคนหนุ่มสาวให้มาอยู่ร่วมชายคาด้วย

     เหตุผลมีว่าเนื่องจากหลายประเทศ ประชากรสูงวัยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ผู้สูงวัยจำนวนไม่น้อยอาศัยลำพังในบ้านของตัวเอง ขณะที่บรรดาคนหนุ่มสาวที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองก็ใช้วิธีเช่า ธุรกิจ Home sharing สำหรับคนสองวัยจึงเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละฝ่าย นั่นคือ คนสูงวัยก็ได้มีคนอาศัยด้วยพร้อมกับคอยช่วยเหลือดูแลบางอย่างแล้วแต่ข้อตกลง ส่วนคนหนุ่มสาวก็ได้ที่พักราคาถูกลง บางที่ถูกจนเหมือนได้อยู่ฟรี เรียกว่าเป็นธุรกิจบ้านเช่าที่วิน-วิน หรือสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

     ยกตัวอย่างเคสที่อังกฤษ คริสทีน เราะห์มาน หญิงสาววัย 28 ปีที่เพิ่งลาออกจากงานในลอนดอนและพยายามใช้เงินเก็บที่มีอยู่อย่างประหยัดที่สุด เธอจึงมองหาที่พักราคาถูกในเมือง กระทั่งเจอประกาศ Home sharing ที่จูงใจด้วยห้องพักที่ดูดีมาก และค่าเช่าที่ถูกแสนถูก เจ้าของบ้านชื่อมาร์กาเร็ต สมิธ เป็นนักจิตวิทยาวัย 83 ปีที่เกษียณแล้วและพูดภาษาฝรั่งเศสได้ แต่มีโรคประจำตัวคือพาร์คินสัน

     คริสทีนติดต่อขอเช่าทันทีเพราะเธอสนใจศาสตร์ด้านจิตวิทยาและต้องการฝึกภาษาฝรั่งเศส สนนราคาค่าเช่าตกวันละประมาณ 200 บาทเท่านั้น แต่แลกกับการที่เธอต้องทำงานบ้านให้เจ้าของบ้านสัปดาห์ละ 15 ชั่วโมง งานที่ว่าได้แก่ ดูแลสวน ทำอาหารให้ และเป็นเพื่อนพูดคุย ก่อนไปทำงานตอนเช้า คริสทีนจะเตรียมอาหารเช้าสำหรับตัวเองและสำหรับคุณยายมาร์กาเร็ต พร้อมกับต้มชาไว้ให้ และถ้าวันไหนทำงานที่บ้าน ทั้งคู่ก็จะทานอาหารกลางวันด้วยกัน ส่วนมื้อเย็น คริสทีนก็จะเข้าครัวปรุงอาหารสำหรับทั้งคู่และทานด้วยกัน

     พวกเขาพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ่อย ๆ คริสทีนไม่ได้รู้สึกว่าการดูแลมาร์กาเร็ตเป็นภาระ แถมเธอยังประหยัดค่าเช่าบ้านได้มากมาย ส่วนมาร์กาเร็ตเองมีความสุขที่มีคนดูแล ทั้งคู่เข้ากันดีมากจนรู้สึกผูกพันเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกันด้วยซ้ำ

     ส่วนอีกเคสหนึ่งเป็นครูสอนเปียโนวัย 77 ปีชื่อบาร์บาร่า อาศัยเพียงลำพังในบ้าน 2 ห้องนอนทางเหนือของลอนดอนหลังจากที่สามีซึ่งช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ต้องย้ายไปอยู่บ้านเนิร์สเซอรี่ บาร์บาร่ารับไอแซค เด็กหนุ่มอายุ 24 ปีที่เพิ่งเรียนจบด้านดนตรีมาอยู่ร่วมบ้านในฐานะผู้เช่า

     ไอแซค ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างหางานประจำทำเลือกเช่าบ้านคุณยายบาร์บาร่าเพราะต้องการเป็นครูสอนเปียโนเช่นกัน ตั้งแต่เขาย้ายมาอยู่บ้านเช่าหลังนี้ นอกจากได้ดวลเปียโนกับคุณยายเจ้าของบ้าน เขายังเริ่มมีลูกศิษย์มาเรียนเปียโนด้วยหลายคนจนทำให้มีรายได้เข้ามาบ้าง นอกจากค่าเช่าบ้านราคาถูก สิ่งที่ไอแซคทำคือใช้เวลาวันละ 2 ชั่วโมงในการทำความสะอาดบ้าน ทำสวน และเข้าครัวทำอาหารให้คุณยายบาร์บาร่าซึ่งก็ดูเป็นภาระที่ไม่ได้หนักหนาอะไร ส่วนคุณยายบาร์บาร่าก็พึงพอใจเนื่องจากมีคนอยู่เป็นเพื่อนคอยช่วยเหลือ  

     เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ทำให้ค่าครองชีพสูง ไม่ว่าจะค่าเช่าบ้าน อาหาร และเชื้อเพลิง ทำให้คนที่ไม่มีบ้านเป็นของตัวเองแบกรับภาระหนัก ส่งผลให้ธุรกิจ Home sharing สำหรับคนสองวัยเป็นที่นิยมและความต้องการเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในหลายประเทศ อาทิ เยอรมนี อังกฤษ สหรัฐ และออสเตรเลีย  โดยมีเอเจนต์ หรือหน่วยงานที่เป็นนายหน้าหรือตัวกลางทำหน้าที่จับคู่ระหว่างเจ้าของบ้านกับคนเช่าที่ความต้องการตรงกันมากที่สุดให้ เอเจนต์จะทำหน้าที่ร่างสัญญาและข้อตกลงให้

     ธุรกิจ Home sharing ในรูปแบบนี้เอื้อประโยชน์ให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าเอเจนต์ที่เป็นนายหน้าที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียมบริการจากทั้งฝ่ายผู้ให้เช่าและผู้เช่า ขณะที่เจ้าของบ้านสูงวัยก็มีคนคอยช่วยเหลือดูแล ไม่โดดเดี่ยว และผู้เช่าที่เป็นคนหนุ่มสาวที่มีกำลังทรัพย์จำกัดก็ได้อาศัยในบ้านเช่าที่ราคาไม่แพง เชื่อว่าในหลายประเทศเอเชียที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและลูกหลานแยกย้ายไปใช้ชีวิตแบบครอบครัวเดี่ยว ผู้สูงวัยที่มีบ้านและอาศัยเพียงลำพังอาจหันมาดำเนินธุรกิจ Home sharing เช่นเดียวกับฝั่งตะวันตกก็ได้

ที่มา : https://www.insider.com/benefits-of-homeshare-where-young-live-with-old-2023-7

https://homeshareassociation.org/why-homeshare-works

https://www.ft.com/content/fd7bd2a8-9af0-4eaf-abfa-c94fdde3c1e8?sharetype=blocked

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน