SME จะหาลูกค้าใหม่ได้อย่างไร? ในวันที่ลูกค้าพร้อมปันใจได้ตลอดเวลา

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • ในปัจจุบันลูกค้ามีทางเลือกมาก รู้ข้อมูลมาก เปลี่ยนใจเร็ว

 

  • ถ้าลูกค้าเก่าประหยัดหรือแอบปันใจ อาจกระทบถึงรายได้ธุรกิจ

 

  • นี่คือวิธีหาลูกค้าใหม่ที่เหมาะกับธุรกิจ SME

 

     ในการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นทุกกวัน ที่มีทั้งผู้เล่นหน้าเก่าหน้าใหม่ คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่ถูกแย่งลูกค้า? การเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งนี่คือวิธีการหาลูกค้าใหม่ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก

คิดใหม่ทำใหม่ ลูกค้าอาจอยู่ในสถานที่ที่ไม่คาดคิด

     ขั้นตอนนี้ต้องเปิดใจให้กว้างว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณมีประโยชน์ต่อใครบ้าง ลูกค้าของคุณอาจอยู่ในสถานที่ที่ไม่คาดคิด สิ่งที่คุณต้องทำคือ เริ่มต้นด้วยการพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณใหม่ เขียนคุณสมบัติ คุณประโยชน์ของสินค้า สิทธิประโยชน์ ลองนำข้อมูลเหล่านี้มาพิจารณาว่า ใครที่ต้องการผลิตภัณฑ์หรือบริการเหล่านี้ของคุณ

     ที่สำคัญในขั้นตอนนี้ต้องคุยกับทีมงานของคุณ โดยเฉพาะพนักงานฝ่ายขาย การตลาด ฝ่ายบริการลูกค้า เพราะพวกเขามีความใกล้ชิดกับพฤติกรรมลูกค้า และข้อมูลการตลาด บางทีพวกเขาอาจได้พบกับคนจากแวดวงอื่นๆ จากการไปร่วมงานต่างๆ หรือได้พบเจอฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่กำลังพูดถึงผลิตภัณฑ์คุณบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้คุณได้กลุ่มลูกค้าใหม่และอาจเป็นกลุ่มคนที่ต้องการผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณอย่างแท้จริง

ใช้บริการเข้าสู้

     บางครั้งองค์กรใหญ่ๆ อาจมีจุดด้อยที่ดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง ยกตัวอย่าง ถ้าคุณซื้อของกับองค์กรใหญ่แล้วสินค้ามีปัญหา กว่าจะติดต่อไปได้อาจต้องใช้เวลาและติดต่อหลายขั้นตอน และตรงนี้อาจเป็นจุดหนึ่งที่ธุรกิจขนาดเล็กมีความได้เปรียบถ้าดูแลลูกค้าได้ดี อาจทำให้ลูกค้าหันมาใช้บริการซ้ำกับคุณก็ย่อมได้

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อค้นหาลูกค้าใหม่

  •  แน่ใจว่าลูกค้าใหม่เป็นกลุ่มที่เติบโตได้

 

     เป้าหมายการทำธุรกิจไม่ได้เป็นเพียงการหาลูกค้าใหม่เท่านั้น แต่ลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ว่านี้ต้องเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพที่จะเติบโตไปพร้อมๆ กับคุณ ในขณะที่คุณเองก็ต้องมีระบบและกระบวนการเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับลูกค้าใหม่เพื่อรักษาลูกค้าใหม่เหล่านี้ไว้ด้วย

 

  • คิดถึงต้นทุนการได้มาซึ่งลูกค้า

 

     ดังนั้นคุณก็ต้องไม่ลืมวิธีการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ เพราะมันคือ ต้นทุนของธุรกิจ คุณต้องลองคำนวณหารต้นทุนทั้งหมดที่ใช้ในการหาลูกค้า กับจำนวนลูกค้าที่ได้มาและเงินที่ลงทุนไป กับผลตอบแทนที่คืนกลับมา เพราะบางครั้งกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ว่าอาจยังไม่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ต้องพิจารณาว่าลูกค้าใหม่ของคุณมีแนวโน้มที่จะซิ้อซ้ำหรือเป็นแค่ขาจรเท่านั้น

 

  • ฟังเสียงลูกค้าเก่า

 

     วิธีการนี้คือ ลองทำความเข้าใจว่าเหตุใดลูกค้าปัจจุบันจึงเห็นคุณค่าผลิตภัณฑ์หรือบริการคุณ อาจเริ่มจากการพูดคุยหรือทำแบบสำรวจเพื่อดูว่าพวกเขาชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ หรืออยากให้ปรับปรุงอะไร เช่น อยากให้ส่งมอบสินค้าให้ไวขึ้น คุณก็จะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาขยายผลกับลูกค้าใหม่เพื่อสร้างความประสบการณ์ที่ดี

ข้อผิดพลาดในการหาลูกค้าใหม่

  • ไม่รู้ว่าคุณกำลังมองหาอะไร

 

     ข้อแรกคือ ยังไม่เข้าใจว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณเกี่ยวข้องกับใครบ้าง ทำให้อาจต้องใช้เวลานานไปกับการค้นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง

  • ข้อมูลไม่ละเอียดพอ

 

     การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่แค่ อายุ เพศ ฯลฯ ยิ่งคุณมีข้อมูลมากขึ้นเท่าไหร่ การที่จะได้ลูกค้าที่ตรงกลุ่มก็จะมีโอกาสเพิ่มขึ้นเท่านั้น เช่น คุณขายอาหาร ทราบว่าคนทางเหนือไม่กินเผ็ด คุณก็จะได้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดและตรงกับสินค้าหรือว่าสามารถปรับสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

     แบรนด์ทำเช่นนี้ตลอดเวลา ในส่วนที่ซับซ้อนน้อยกว่า เครื่องดื่มชูกำลังอาจทำการตลาดผลิตภัณฑ์กับผู้ชายที่มีอายุระหว่าง 18-

Cr: https://www.bethebusiness.com/guides/an-introduction-to-identifying-new-customers-to-target/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024