รู้ไหมทำไมลูกค้าถึงหาย กำไรถึงหด ชวนวิเคราะห์ต้นตอ วิธีแก้ไขจุดบอดธุรกิจ

TEXT : อุดมทรัพย์ สุวรรณคุณ

Main Idea

  • อยากรู้ไหม? ทำไมลูกค้าถึงหายไป เพราะสินค้าไม่ตอบโจทย์ หรือเกิดอะไรขึ้น ลองมาวิเคราะห์ไปพร้อมกัน

 

     เคยสงสัยไหมทำธุรกิจอยู่ดีๆ จู่ๆ ลูกค้าหายไป หรือว่าสินค้าเราไม่ดี ไม่ตอบโจทย์แล้วหรือเปล่า วันนี้เรามาชวนผู้ประกอบการมองไปที่ธุรกิจของตัวเองว่าพลาดตรงไหนและจะสามารถแก้ไขยังไงได้บ้าง เริ่มกันเลย

คำถามชวนคิด “ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการเราเพราะอะไร”

     เคยลองนึกดูไหมว่าวันที่เราขายของกันได้ ลูกค้าซื้อเราเพราะอะไร บางคนจะบอกว่า เป็นเพราะสินค้าของเรามีคุณภาพดี ราคาเหมาะสม บริการหลังการขายที่ดี หรือราคาที่เราถูกกว่าของคู่แข่ง หรือมีปัจจัยด้านอื่นๆ

     คำตอบอาจจะมีหลากหลายแตกต่างกันไป แท้จริงแล้วสิ่งที่ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการเราคือ “คุณค่า” หรือ “Value”

     คำที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินแต่อาจยังไม่ค่อยเข้าใจอย่างลึกซึ้ง คำว่าคุณค่าที่แท้จริงที่ทำให้ลูกค้ายอมจ่ายนั้นประกอบด้วยคำว่า คุณประโยชน์ กับ มูลค่า คือ ลูกค้าจะมองว่าเรามีค่าก็ต่อเมื่อ เขาเปรียบเทียบสิ่งที่เขาเสียไปกับสิ่งที่เขาได้รับแล้วเขารู้สึกว่าเขาได้มากกว่าเสีย เราจะมีคุณค่า

สิ่งที่ลูกค้าเสียไปมีอะไรบ้าง

     4 สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องพิจารณาที่ลูกค้ายอมเสียเพื่อแลกกับสินค้าหรือบริการคือ เงิน เวลา แรงกาย และแรงใจ

     ยกตัวอย่างถ้าลูกค้าต้องจ่ายเงินเท่ากัน แต่สิ่งที่เขาได้รับมาไม่คุ้มค่ากับเวลา หรือแรงกายที่เสียไป เช่น รู้สึกว่าการซื้อสินค้ามีขั้นตอนยุ่งยาก ต้องรอนาน นั่นแปลว่าเขากำลังเสียทั้งเวลาและแรงมากกว่าที่ควรจะเป็น สิ่งเหล่านี้อาจทำให้รู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

สิ่งที่ลูกค้าเปรียบเทียบกับสิ่งที่ต้องเสียไป

     สำหรับสิ่งที่ลูกค้าจะนำมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่ไปประกอบด้วย 3 สิ่งคือ

     Functional ความพึงพอใจ ยกตัวอย่างหลายคนยอมซื้อรองเท้าราคาแพง นอกจากให้ได้ความสวยงามแล้วยังอยากได้รองเท้าที่ใส่สบาย ใส่เดินได้ทุกวัน

     Social คือ ทำให้ลูกค้าดูดี โดยเฉพาะในยุคโซเชียลมีเดียที่คนชอบถ่ายรูปลงสื่อโซเชียล ถ้าซื้อกระเป๋ามาใบหนึ่งแล้วทำให้ลูกค้าสามารถถ่ายรูปลงโซเชียลได้เพราะทำให้เขาดูดีกระเป๋าแบรนด์นี้ก็จะทำให้ลูกค้ายอมจ่ายไม่หายไปจากแบรนด์นี้

     Emotion เป็นเรื่องของอารมณ์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องของเหตุผล มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใช้อารมณ์ ความรู้สึกตัดสินเยอะที่สุด หลายครั้งที่พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้า เพราะสบายใจที่ได้ใช้ เพราะภาพลักษณ์องค์กรดี มันเป็นเรื่องของอารมณ์ที่ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับเราให้ได้

“เรามีคุณค่ามากพอสำหรับลูกค้าหรือเปล่า

     ถ้าไม่อยากให้ลูกค้าหายไป กำไรบริษัทลดลง

     สิ่งแรกที่ต้องคิด คือ เรามีคุณค่ามากพอสำหรับลูกค้าที่จะซื้อสินค้าเราหรือเปล่า เราควรให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่าไม่ว่าจะเป็น ราคา บริการหลังการขาย ทุกๆ ด้านที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาได้รับมากกว่าที่เขาจ่าย นี่คือวิธีการสร้างคุณค่าและความคุ้มค่า ซึ่งมีผลในการสร้างความเชื่อถือและความเชื่อมั่นจากลูกค้าและในท้ายที่สุดก็เป็นการสร้างความร่วมมือระยะยาวกับลูกค้าในอนาคต

     อย่างที่สอง คือ ต้องตั้งคำถามลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำเพราะอะไร เป็นคำถามที่ต้องตอบให้ได้

     เมื่อคุณตอบคำถามนี้ได้ ลูกค้าที่หายหรือกำไรที่ลดลงก็คงจะกลับมา...

เรียบเรียงจาก : หัวข้อสัมมนา Marketing Outside the Box การตลาดนอกกรอบ หยุด! “ลูกค้านอกใจ” โดย สโรจ เลาหศิริ Head of Marketing Transformation and Marketing Strategy บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จากัด 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024