พลังคนอีสาน นักช้อปจักรวาลไทบ้าน จับจุดได้ ธุรกิจยอดขายปัง

TEXT : Neung Cch.

Main Idea

  • ทำไม ภาพยนต์ "สัปเหร่อ" ทุบสถิติขึ้นแท่นทำรายได้สูงสุดในรอบ 8 ปีทั้งๆ ที่วงการหนังซบเซา

 

  • ทำไม "มนต์แคน แก่นคูน" เป็นศิลปินมียอดผู้รับชมในยูทูบสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย ถึง 3 ปีซ้อน

 

  • ทำไม "ระเบียบวาทะศิลป์" วงดนตรีหมอลำได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากทุกเพศทุกวัย มียอดคนดูนับหมื่นคนต่อคืน สร้างรายได้และเงินสะพัดหลายล้านบาทต่อเดือน คิวคอนเสิร์ตยาวข้ามปี

 

     ถ้าดูจากภาพรวมทั้ง 3 ตัวอย่างข้างต้นแล้วก็ต้องยอมรับว่า เบื้องหลังความสำเร็จที่เหมือนกันก็มาจากกลุ่มเป้าหมายหรือฐานลูกค้าที่เป็นคนอีสาน แม้แต่ผู้กำกับภาพยนตร์ทำเงินระดับ 500 ล้านจากหนัง สัปเหร่อ ต้องเต ธิติ ศรีนวล ให้สัมภาษณ์ใน กรรมกรข่าวคุยนอกจอ ถึงการทำเงินจากหนังของเขาว่า “สาเหตุที่หนังประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งเป็นกระแสของคนอีสาน เพราะเป็นหนังอีสานทั้งเรื่อง เป็นพลังของคนอีสาน เพราะในหนังความเป็นอีสานมันเยอะ เราใส่พิธีกรรม ความเชื่อ จนหนังมีคุณค่าของมัน มีข้อคิดเยอะมาก”

     ไม่เพียงพลังคนอีสานที่ช่วยดันให้รายได้หนังสัปเหร่อทำเงินมโหฬารทั้งๆ ที่วงการหนังซบเซามายาวนาน พลังคนอีสานยังกลายเป็นพลังมืด ช่วยให้นักร้องเสียงอีสานอย่าง มนต์แคน แก่นคูน คว้าแชมป์ยอดวิวยูทูบไทยสูงที่สุด 3 ปีซ้อน 

     หรือแม้แต่ ระเบียบวาทะศิลป์ วงดนตรีหมอลำ มีฐานแฟนคลับเป็นคนอีสานก็มีคิวงานเล่นคอนเสิร์ตยาวเป็นหางว่าว ยังไม่นับรวมศิลปินลูกทุ่งอีกมากมายที่ได้ดีเพราะมีฐานแฟนคลับเป็นคนอีสาน 

ส้มตำ น้ำปลาร้า เมนูบ้านๆ กลายเป็นธุรกิจพันล้าน

     นอกจากวงการบันเทิงแล้วหันมาที่ธุรกิจอาหารก็ต้องยอมรับว่าเมนูท้องถิ่นอีสานอย่าง ส้มตำ ลาบ น้ำตก น้ำปลาร้า ฯลฯ กลายเป็นอาหารที่ถูกปากของผู้บริโภคทุกกลุ่ม จนเมนูเหล่านี้กลายเป็นร้านอาหารที่ขึ้นห้าง อาทิแบรนด์ “ตำมั่ว” จาก SME ภาคอีสาน สู่ร้านอาหารพันล้าน ในเครือ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือน้ำปลาร้าอาหารบ้านๆ กลายเป็นเค้กหอมที่ชวนคนดังหลายคนเข้ามาในธุรกิจพันล้านนี้ ไม่ว่าจะเป็น “ไมค์ ภิรมย์พร” นักร้องลูกทุ่งดังเจ้าของฉายา “ขวัญใจผู้ใช้แรงงาน” หรือแม้แต่ “พิมรี่พาย” แม่ค้าออนไลน์ชื่อดังที่ยังจับธุรกิจขายน้ำปลาร้าโดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “น้ำปลาร้าแม่อีพิม”

แบรนด์ใหญ่เน้น “พรีเซ็นเตอร์คนอีสาน”

     ความร้อนแรงของผู้บริโภคกลุ่มนี้ เมื่อรวมกับจำนวนประชากรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานมีประชากรมากที่สุดในประเทศไทยถึง 21.7 ล้านคน ข้อมูลจากสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เดือนกันยายน 2566 กลายเป็นตัวเลขที่ทำให้หลายๆ แบรนด์ได้ทุ่มงบการตลาดหันมาจ้างพรีเซ็นเตอร์ที่เป็นศิลปินลูกทุ่งคนอีสาน หวังเจาะใจลูกค้าดินแดนที่ราบสูงของประเทศไทยมากขึ้น อาทิ โออิชิ” ดึง “เบิ้ล ปทุมราช” ถั่งเช่า หันมาใช้ ยิ่งยง ยอดบัวงาม หรือแม้แต่โสมพลัส ที่เลือกใช้จินตหรา พูนลาภ เป็นต้น

อีสานครองแชมป์! ช้อปออนไลน์

     ถ้าถามว่าผู้บริโภคภาคอีสานเป็นนักช้อปแค่ไหน ก็ต้องบอกว่ายืนหนึ่งโลกออนไลน์ โดยจากข้อมูลของแพลตฟอร์ม TikTok ได้ทำการสำรวจกลุ่มผู้ใช้งานในภาคอีสาน พบว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มนักการตลาดควรให้ความสนใจ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ตัดสินใจซื้อเร็วหลังหาข้อมูลตัดสินใจซื้อภายในวันเดียวกัน ส่วนค่าใช้จ่ายในการช้อปบนแพลตฟอร์มประมาณ 1,000-7,000 บาท/เดือน

5 ประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคสนใจมากสุด 

  • อาหารและเครื่องดื่ม

 

  • ความสวยความงาม

 

  • เทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที

 

  • ยานยนต์

 

  • แฟชั่น

 

กลยุทธ์เจาะใจพื้นที่ภาคอีสาน ให้เป็น ‘ลูกค้า’

     เข้าถึงวัฒนธรรม ถ้าผู้ประกอบการอยากเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้อย่างแรกอย่าลืมนำเอกลักษณ์ หรือวัฒนธรรมของภาคอีสานใส่ไว้ในสินค้า โดยเฉพาะวัฒนธรรมย่อยๆ จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ (Demographics) ที่แบรนด์และนักการตลาดต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะการผลิตเนื้อหาเพื่อให้สามารถเจาะตลาดเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคอีสานได้อย่างตรงใจ 

     ชอบคนพูดภาษาเดียวกัน อีกหนึ่งเคล็ดลับที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ภาษา ผู้บริโภคถึง 77% ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือชอบแบรนด์ที่พูดภาษาเดียวกับพวกเขา

ทำคอนเทนท์อย่างไร? ตรงใจชาวอีสาน

     ในยุคการตลาดโซเชียลมาแรง การทำคอนเทนต์ให้โดนคนคนกลุ่มนี้สิ่งที่แบรนด์ต้องทำ คือวิเคราะห์ความสนใจของคนกลุ่มนี้  โดยคนอีสานชอบเสพความบันเทิง ตลก สนุกสนาน ฟังเพลงหมอลำ ลูกทุ่ง รักเพื่อนฝูงชอบอยู่เป็นกลุ่ม คอนเทนต์ที่เข้าถึงเขาผ่าน นักร้อง หมอลำ ด้วยเรื่องราวที่เห็นแล้วใกล้เคียงกับความชอบของเขา นอกจากนี้ ร้อยละ 77 ของจำนวนผู้ใช้งานในพื้นที่ภาคอีสานชอบเนื้อหาที่แบรนด์สร้างมีม (Meme) และมีส่วนร่วมกับชาเลนจ์ที่กำลังเป็นที่นิยม แบรนด์จึงยังต้องให้ความสำคัญกับเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นเสมอ

 คอนเทนต์ที่จะโดนใจคนอีสาน

  • วิดีโอสั้นไม่เกิน 3 นาที

 

  • เนื้อหาที่ให้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

 

  • เนื้อหาที่ให้แรงบันดาลใจ

 

  • เนื้อหาที่ใช้เสียงเพลงหรือเอฟเฟกต์

 

  • เนื้อหาที่ให้ข้อมูลหรือความรู้ใหม่ๆ

 

     นี่คือ หนึ่งกลุ่มผู้บริโภคที่ธุรกิจจับจุดได้ก็มีโอกาสทำยอดขายได้ปัง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024