ไลฟ์สดด้วยความเร็วแสง ขายของได้จริงหรือแค่คอนเทนต์?

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • จากกระแสที่อินฟลูเอนเซอร์จีนไลฟ์ขายของแสดงสินค้าชิ้นหนึ่งไม่ถึงนาที

 

  • จนมีคำถามตามมาว่าคนซื้อจะ CF ทันไหม แล้วมันจะขายได้จริงหรือ?

 

  • หรือว่าพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป?

 

     เรียกว่าสร้างกระแสฮือฮาในการไลฟ์ขายของเลยก็ว่าได้เมื่อ (Zheng Xiangxiang)” แม่ค้าออนไลน์จีนคนหนึ่งกลายเป็นที่พูดถึงของชาวเน็ตไทย หลังเธอไลฟ์สดขายของด้วยความเร็วแสงบน “Douyin” หรือ “TikTok เวอร์ชันจีน วิธีการไฟล์คือ มีคนสไลด์กล่องสินค้ามา เธอแค่เปิดกล่อง หรือเปิดฝาโชว์สินค้าภายในเวลาไม่ถึง 2-3 วินาที จนกลายเป็นไวรัลฮือฮา จนชาวเน็ตสงสัยมีคำถามตามมามากมาย อาทิ


     “จะกดเอฟยังไงให้ทัน!?”

     นี่เป็นเทรนด์ใหม่ของการไลฟ์ขายของ?

     หรือพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนเปลี่ยนไป?

     เพื่อคลายข้อสงสัย SME Thailand Online พาไปหาคำตอบกับ ตั้ม-อิทธิชัย อรรถกระวีสุนทร ผู้ก่อตั้งบริษัท Level Up Holding และผู้เชี่ยวชาญตลาดจีนออนไลน์ ไปพร้อมๆ กัน

การไลฟ์ขายของด้วยความเร็วแบบนี้ช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงไหม?

     การไลฟ์ขายของในจีนถือเป็นช่องทางการขายของที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดช่องทางหนึ่ง โดยปกติการไลฟ์ทั่วไปจะใช้เวลาอยู่ที่ 3-6ชั่วโมง มีสินค้า 50-80 รายการ และ ใช้เวลาพูดอธิบายต่อสินค้าหนึ่งชิ้นประมาณ 5 นาที ยอดขายต่อสินค้าอาจจะมากถึง 20,000 ชิ้น หรือ ประมาณ 10 ล้านบาทเลยทีเดียว แต่ส่วนมากยอดขายที่เกิดขึ้นกับคนไลฟมีชื่อเสียงติดอันดับ Top 10

     สำหรับการไลฟ์ขายของแบบเร็วของ Zheng Xiangxiang นั้นถือเป็นกันไลฟ์รูปแบบใหม่ ซึ่งมีทั้งความตลกและน่าสนใจ กลายเป็นกระแสมีคนเริ่มทำตามหลายคนแม้แต่ในเมืองไทยเอง


     จุดเด่นของการไลฟ์แบบเร็วนั้นจะพูดอธิบายสินค้าด้วยความเร็วแสงไม่ถึงนาที โดยเน้นสินค้าที่ขายง่าย (มียอดขายที่ดีอยู่แล้ว) และเน้นขายในราคาที่ถูกมาก เช่นเสื้อราคา 50 บาท

ทำไมถึงยังมีคน CF พฤติกรรมผู้บริโภคจีนเปลี่ยนไปหรือไม่?

     ส่วนมากคนที่เข้ามาดูไลฟ์ขายของมักมาด้วยเหตุผลหลัก 2 อย่างคือ 1) เข้ามาดูคนไลฟ์คนเดิม เพื่อฆ่าเวลา และเผื่อมีสินค้าใหม่น่าสนใจ 2) เข้ามารอเพื่อต้องการซื้อสินค้าเดิมในราคาโปรโมชั่นพิเศษ ซึ่งปกติคนไลฟ์ ที่มีชื่อเสียงจะได้ราคาพิเศษจากทางแบรนด์ ทำให้การซื้อผ่านช่องทางไลฟ์นั้นคุ้มค่ากว่า

     สำหรับช่องทางการไลฟ์ขายของในจีนหลักๆ จะมีสองช่องทางด้วยกันคือ Taobao (เถ่าเป่า) และ Douyin (โต่วยิน) (หรือ TikTok จีน) ซึ่งจะมีตะกร้ารายการสินค้าที่มีรายละเอียดชัดเจนเขียนไว้อยู่แล้ว จึงทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อ ดังนั้นส่วนมากคนที่ซื้อจะตั้งใจซื้ออยู่แล้วและมาดูแค่ขนาด และสีก่อนกดซื้อเท่านั้นเอง
อีกทั้งสินค้าที่ขายด้วยความเร็วสูงนี้ส่วนมากจะเป็นสินค้าที่เข้าใจง่ายเช่นเสื้อผ้าและของใช้ในบ้าน น้อยครั้งที่จะมีสินค้าความสวยความงามและเพื่อสุขภาพ ที่มีราคาสูงกว่า 400 บาท เพราะสินค้าเหล่านี้ต้องการอธิบายหรือการสาธิตที่นานกว่าสินค้าปกติ

ทุกคนมีสิทธิ์ไลฟ์ขายของแบบนี้ได้หรือไม่?

     ในวงการไลฟ์ขายของในจีนอินฟลูมีอิทธิพลมากต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะคนที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะคนไลฟ์เหล่านี้ จะต้องมีการคัดกรองสินค้าก่อนมานำเสนอ นอกจากจะต้องมีค่าจ้าง ไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท (สำหรับการไลฟ์ 3-5นาที) และมีค่าคอมมิชชั่นอีก 20%-25% ยังจะ ต้องเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง มีร้านออนไลน์เป็นของตัวเอง มีคุณภาพที่ผ่านการคัดกรองของทีมงานคนไลฟ์ มียอดขายที่ดีในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งยังต้องไม่เป็นคู่แข่งกับแบรนด์ที่จ้างไลฟ์เป็นประจำ

     ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ผู้ซื้อไว้วางใจอินฟลูเอนเซอร์และกล้าที่จะซื้อสินค้ามาทดลอง หรือซื้อมาตุนเก็บไว้เพราะทราบว่าราคาถูกกว่าที่อื่นแน่นอน นอกจากนี้บางครั้งอินฟลูอินเซอร์เหล่านี้มีการรับประกันด้วยว่าราคาในไลฟ์จะถูกกว่าที่อื่น
ทั้งนี้ ถ้าเราดูอินฟลูเอ็นเซอร์ที่ไลฟ์ขายของแบบรวดเร็วจะมีทั้งอินฟลูเอนเซอร์ที่มียอดผู้ติดตามสูงและต่ำ ในกรณีที่มีผู้ติดตามไม่เยอะมาก เราจะเห็นได้ว่าคอมเม้นต์ส่วนมากจะเป็นคอมเม้นต์ในเชิงลบ เกี่ยวกับคุณภาพสินค้าที่แย่และไม่ตรงปก หลายคนไม่กล้าที่จะซื้อมาใช้

     คนจีนส่วนมากจะกังวลกับสินค้าที่ไม่ตรงปกค่อนข้างมาก แม้แต่จะสามารถคืนของค่อนข้างง่าย (ในประเทศจีนสามารถคืนของได้ภายใน7วัน เพียงแค่เหตุผลที่ว่าไม่พอใจสินค้า) ดังนั้นจึงทำให้อินฟลูเอนเซอร์อันดับต้นๆ มียอดขายที่สูงมาก ในขณะที่คนไลฟ์ขายของทั่วไส่วนใหญ่จะไม่มียอดขาย

สรุป:
     “ความคิดเห็นส่วนตัวต่อการไลฟ์แบบเร็ว เป็นแค่กิมมิก การไลฟ์ที่แปลกขึ้นทำให้คนหยุดสนใจ ซึ่งโดยรวมแล้วผลลัพธ์ไม่ได้แตกต่างไปจากการไลฟ์ปกติทั่วไปเลย” อิทธิชัย กล่าวทิ้งสุป

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024