Blue Ocean Strategy เปิดกลยุทธ์รุกตลาดใหม่ โอกาสสร้างธุรกิจโตในพื้นที่ที่ยังไร้คู่แข่ง

TEXT: ภัทร เถื่อนศิริ

Main Idea

  • Blue Ocean Strategy กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนคืออะไร?

 

  • วิธีใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation

 

  • 4 อุปสรรคที่มักเจอระหว่างดำเนินการตามกลยุทธ์ Blue Ocean

 

  • วิธีวัดประสิทธิภาพการแบ่งส่วนตลาด

 

     หลายครั้งครับที่ผมทำงานและจะเจอสถานการณ์การแข่งขันที่ดุเดือด สิ่งที่ผมทำบ่อยๆ คือ พยายามหา Segment ที่ยังไม่มีใครเคลม หรือยังไม่เกิดขึ้น พยายามไปสร้าง Segment ใหม่ที่คาดว่าน่าจะเติบโตขึ้นในอนาคตได้ สร้างคุณค่าและความแตกต่างจากตลาดเดิม ถึงแม้ภาพใหญ่เราจะยังอยู่ในตลาดที่แข่งขันรุนแรง แต่ภาพย่อยเราสามารถอยู่รอดได้กับ Segment ของเรา ผมจึงอยากพูดคุยกันในเรื่องนี้กับ Blue Ocean Strategy and Market Segmentation โอกาสสำหรับการเติบโตของธุรกิจครับ

     การแบ่งส่วนตลาดเป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณทำถูกต้อง? คุณจะวัดผลกระทบและประสิทธิผลของกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณได้อย่างไร ในบทความนี้ เราจะสำรวจแนวคิดของกลยุทธ์ Blue Ocean และวิธีที่กลยุทธ์นี้สามารถช่วยคุณสร้างและยึดครองพื้นที่ตลาดใหม่ ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงการแข่งขันอันดุเดือด นอกจากนี้เรายังจะแบ่งปันเคล็ดลับและเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพการแบ่งส่วนตลาดของคุณและระบุจุดที่ต้องปรับปรุง

Blue Ocean Strategy กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนคืออะไร?

     Blue Ocean Strategy เป็นคำที่คิดค้นโดย W. Chan Kim และ Renee Mauborgne ผู้เขียนหนังสือขายดีในชื่อเดียวกัน มันหมายถึงแนวคิดในการสร้างและครอบครองพื้นที่ตลาดที่ยังไม่มีใครมองเห็น และมีความต้องการสูง ในทางตรงกันข้าม ทะเลสีแดงเป็นตลาดที่อิ่มตัว ซึ่งมีการแข่งขันที่รุนแรงและมีกำไรต่ำ Blue Ocean Strategy ท้าทายภูมิปัญญาดั้งเดิมของการแข่งขันในตลาดที่มีอยู่ และส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ สร้างนวัตกรรมและสร้างความแตกต่างจากคนอื่น

  • จะใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation ได้อย่างไร?

 

     หากต้องการใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation คุณต้องคิดให้ไกลกว่าขอบเขตตลาดในปัจจุบันและมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของคุณ

     กระบวนการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation 5 ขั้นตอน**

     1.ทำความเข้าใจสถานะปัจจุบัน ประเมินภูมิทัศน์อุตสาหกรรมที่มีอยู่ และระบุจุดที่เป็นอุปสรรคและความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

     2.สำรวจทางเลือกและความเป็นไปได้: ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อสำรวจทางเลือกและความเป็นไปได้ทางเลือก

     3.กำหนดลำดับเชิงกลยุทธ์ของคุณ : จัดลำดับความสำคัญของทางเลือกที่ระบุ และสร้างลำดับสำหรับการนำไปใช้เชิงกลยุทธ์

     4.เปลี่ยนเชิงรุก: ดำเนินการตามลำดับกลยุทธ์อย่างแม่นยำ และสร้างการเปลี่ยนแปลงในมหาสมุทรสีฟ้าในเชิงรุก

     5.สร้างการดำเนินการให้เป็นกลยุทธ์: การดำเนินการที่มีประสิทธิผลเป็นส่วนสำคัญในการนำกลยุทธ์ไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ

     ใช้ Four Actions Framework ซึ่งประกอบด้วยคำถามสี่ข้อในการท้าทายบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมที่สามารถช่วยคุณสร้างเส้นมูลค่าที่แสดงให้เห็นว่าข้อเสนอของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่หรือกลุ่มที่ด้อยโอกาสได้อย่างไร คำถามเหล่านี้คือ:

     1.ปัจจัยใดที่ควรกำจัดซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันกันมานาน : ขจัดปัจจัยที่อุตสาหกรรมใช้ในการลดต้นทุนและความซับซ้อน

     2.ปัจจัยใดควรลดลงต่ำกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม : ลดปัจจัยที่ต่ำกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อลดต้นทุนและสร้างความแตกต่างให้กับตัวคุณเอง

     3.ปัจจัยไหนควรยกระดับให้สูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม : ยกระดับปัจจัยที่สูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าและความพึงพอใจของลูกค้า

     4.ปัจจัยใดที่ควรสร้างขึ้นซึ่งอุตสาหกรรมไม่เคยได้รับมาก่อน :  สร้างปัจจัยที่อุตสาหกรรมไม่เคยเสนอเพื่อสร้างความต้องการใหม่และลูกค้าประจำ

4 อุปสรรคที่ผู้ประกอบการมักเผชิญระหว่างการดำเนินการตามกลยุทธ์ท้องทะเลสีฟ้า:

     1.ด้านความรู้ความเข้าใจ : เอาชนะอุปสรรคทางจิตและอคติที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง

     2.ด้านทรัพยากร : การจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์

     3.การสร้างแรงบันดาลใจ: การดูแลให้ทีมมีแรงจูงใจและมุ่งมั่นต่อทิศทางใหม่

     4.ทางการเมือง: ทิศทางการเมืองภายในและการต่อต้านภายในองค์กร

  • จะวัดประสิทธิภาพการแบ่งส่วนตลาดของคุณได้อย่างไร?

 

     Blue Ocean Strategy เน้นย้ำ "นวัตกรรมที่มีคุณค่า"—มุ่งสร้างความแตกต่างและต้นทุนต่ำไปพร้อมๆ กัน แนวทางนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแยกการแลกเปลี่ยนระหว่างมูลค่าและต้นทุน ทำให้เกิดข้อเสนอที่มีเอกลักษณ์และคุ้มค่าเมื่อคุณใช้กลยุทธ์ Blue Ocean และระบุกลุ่มตลาดเป้าหมายแล้ว คุณจะต้องวัดว่าคุณเข้าถึงและให้บริการได้ดีเพียงใด คุณสามารถใช้ตัวชี้วัด เช่น ส่วนแบ่งการตลาด ความพึงพอใจของลูกค้า การรักษาลูกค้า มูลค่าช่วงชีวิตของลูกค้า และความน่าดึงดูดใจของเซ็กเมนต์ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการแบ่งเซ็กเมนต์ตลาดของคุณ นอกจากนี้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แบบสำรวจ การสัมภาษณ์ แบบฟอร์มตอบรับ การวิเคราะห์ และการเปรียบเทียบสามารถใช้เพื่อวัดผลกระทบและประสิทธิผลของกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณ และระบุจุดที่ต้องปรับปรุงได้เช่นกัน

  • จะปรับปรุงกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณได้อย่างไร?

 

     เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณ จำเป็นต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของตลาดและความต้องการของลูกค้า คุณควรทดสอบและตรวจสอบสมมติฐานและสมมติฐานเกี่ยวกับเซ็กเมนต์และข้อเสนอของคุณ ในการทำเช่นนี้ คุณควรดำเนินการวิจัยตลาด Social Listening และการวิเคราะห์ลูกค้าเป็นประจำเพื่อทำความเข้าใจความต้องการ ความต้องการ ปัญหา และความคาดหวังของพวกเขา นอกจากนี้ ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกยังสามารถใช้เพื่อปรับแต่งคุณค่าที่นำเสนอและปรับแต่งส่วนประสมการตลาดให้เหมาะกับกลุ่มของคุณ การทดลองใช้ฟีเจอร์ สิทธิประโยชน์ ราคา ช่องทาง และข้อความต่างๆ จะช่วยให้คุณระบุได้ว่าสิ่งใดที่ตรงใจกลุ่มของคุณได้ดีที่สุด นอกจากนี้ การเรียนรู้จากคู่แข่งในอุตสาหกรรมอื่นๆ และมองหาช่องว่างหรือโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่มของคุณอาจเป็นประโยชน์ สุดท้ายนี้ การรวบรวมคำติชมจากลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถใช้เพื่อปรับปรุงข้อเสนอและประสบการณ์ของลูกค้าได้ เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณจะปรับปรุงกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ยั่งยืนในตลาดของคุณได้

บทสรุป: การล่องเรือสู่ความสำเร็จ

     ในขอบเขตของการเป็นผู้ประกอบการ "Blue Ocean Strategy and Market Segmentation" เป็นเข็มทิศที่นำทางผู้นำธุรกิจที่มีความมุ่งมั่นไปสู่โอกาสที่ยังไม่มีใครสำรวจ ด้วยการปฏิบัติตามกระบวนการที่เป็นระบบ จัดการกับอุปสรรคในการดำเนินการ และการเรียนรู้จากตัวอย่างในโลกแห่งความเป็นจริง

     โปรดจำไว้ว่า การเดินทางของผู้ประกอบการไม่ใช่แค่การอยู่รอดในตลาดที่มีอยู่เท่านั้น มันเกี่ยวกับการเจริญรุ่งเรืองในดินแดนใหม่และไม่มีใครครอบครอง ด้วยหลักการของ "Blue Ocean Strategy and Market Segmentation" ที่เป็นแนวทาง คุณจะมีเครื่องมือในการสำรวจน่านน้ำที่ไม่คุ้นเคยและสร้างธุรกิจที่โดดเด่นท่ามกลางความกว้างใหญ่ของมหาสมุทรสีฟ้า

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024