Blue Ocean Strategy เปิดกลยุทธ์รุกตลาดใหม่ โอกาสสร้างธุรกิจโตในพื้นที่ที่ยังไร้คู่แข่ง

TEXT: ภัทร เถื่อนศิริ

Main Idea

  • Blue Ocean Strategy กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนคืออะไร?

 

  • วิธีใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation

 

  • 4 อุปสรรคที่มักเจอระหว่างดำเนินการตามกลยุทธ์ Blue Ocean

 

  • วิธีวัดประสิทธิภาพการแบ่งส่วนตลาด

 

     หลายครั้งครับที่ผมทำงานและจะเจอสถานการณ์การแข่งขันที่ดุเดือด สิ่งที่ผมทำบ่อยๆ คือ พยายามหา Segment ที่ยังไม่มีใครเคลม หรือยังไม่เกิดขึ้น พยายามไปสร้าง Segment ใหม่ที่คาดว่าน่าจะเติบโตขึ้นในอนาคตได้ สร้างคุณค่าและความแตกต่างจากตลาดเดิม ถึงแม้ภาพใหญ่เราจะยังอยู่ในตลาดที่แข่งขันรุนแรง แต่ภาพย่อยเราสามารถอยู่รอดได้กับ Segment ของเรา ผมจึงอยากพูดคุยกันในเรื่องนี้กับ Blue Ocean Strategy and Market Segmentation โอกาสสำหรับการเติบโตของธุรกิจครับ

     การแบ่งส่วนตลาดเป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณทำถูกต้อง? คุณจะวัดผลกระทบและประสิทธิผลของกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณได้อย่างไร ในบทความนี้ เราจะสำรวจแนวคิดของกลยุทธ์ Blue Ocean และวิธีที่กลยุทธ์นี้สามารถช่วยคุณสร้างและยึดครองพื้นที่ตลาดใหม่ ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงการแข่งขันอันดุเดือด นอกจากนี้เรายังจะแบ่งปันเคล็ดลับและเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพการแบ่งส่วนตลาดของคุณและระบุจุดที่ต้องปรับปรุง

Blue Ocean Strategy กลยุทธ์บลูโอเชี่ยนคืออะไร?

     Blue Ocean Strategy เป็นคำที่คิดค้นโดย W. Chan Kim และ Renee Mauborgne ผู้เขียนหนังสือขายดีในชื่อเดียวกัน มันหมายถึงแนวคิดในการสร้างและครอบครองพื้นที่ตลาดที่ยังไม่มีใครมองเห็น และมีความต้องการสูง ในทางตรงกันข้าม ทะเลสีแดงเป็นตลาดที่อิ่มตัว ซึ่งมีการแข่งขันที่รุนแรงและมีกำไรต่ำ Blue Ocean Strategy ท้าทายภูมิปัญญาดั้งเดิมของการแข่งขันในตลาดที่มีอยู่ และส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ สร้างนวัตกรรมและสร้างความแตกต่างจากคนอื่น

  • จะใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation ได้อย่างไร?

 

     หากต้องการใช้กลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation คุณต้องคิดให้ไกลกว่าขอบเขตตลาดในปัจจุบันและมองหาโอกาสใหม่ ๆ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของคุณ

     กระบวนการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ Blue Ocean Segmentation 5 ขั้นตอน**

     1.ทำความเข้าใจสถานะปัจจุบัน ประเมินภูมิทัศน์อุตสาหกรรมที่มีอยู่ และระบุจุดที่เป็นอุปสรรคและความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

     2.สำรวจทางเลือกและความเป็นไปได้: ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อสำรวจทางเลือกและความเป็นไปได้ทางเลือก

     3.กำหนดลำดับเชิงกลยุทธ์ของคุณ : จัดลำดับความสำคัญของทางเลือกที่ระบุ และสร้างลำดับสำหรับการนำไปใช้เชิงกลยุทธ์

     4.เปลี่ยนเชิงรุก: ดำเนินการตามลำดับกลยุทธ์อย่างแม่นยำ และสร้างการเปลี่ยนแปลงในมหาสมุทรสีฟ้าในเชิงรุก

     5.สร้างการดำเนินการให้เป็นกลยุทธ์: การดำเนินการที่มีประสิทธิผลเป็นส่วนสำคัญในการนำกลยุทธ์ไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ

     ใช้ Four Actions Framework ซึ่งประกอบด้วยคำถามสี่ข้อในการท้าทายบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมที่สามารถช่วยคุณสร้างเส้นมูลค่าที่แสดงให้เห็นว่าข้อเสนอของคุณแตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร และดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่หรือกลุ่มที่ด้อยโอกาสได้อย่างไร คำถามเหล่านี้คือ:

     1.ปัจจัยใดที่ควรกำจัดซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันกันมานาน : ขจัดปัจจัยที่อุตสาหกรรมใช้ในการลดต้นทุนและความซับซ้อน

     2.ปัจจัยใดควรลดลงต่ำกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม : ลดปัจจัยที่ต่ำกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อลดต้นทุนและสร้างความแตกต่างให้กับตัวคุณเอง

     3.ปัจจัยไหนควรยกระดับให้สูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรม : ยกระดับปัจจัยที่สูงกว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าและความพึงพอใจของลูกค้า

     4.ปัจจัยใดที่ควรสร้างขึ้นซึ่งอุตสาหกรรมไม่เคยได้รับมาก่อน :  สร้างปัจจัยที่อุตสาหกรรมไม่เคยเสนอเพื่อสร้างความต้องการใหม่และลูกค้าประจำ

4 อุปสรรคที่ผู้ประกอบการมักเผชิญระหว่างการดำเนินการตามกลยุทธ์ท้องทะเลสีฟ้า:

     1.ด้านความรู้ความเข้าใจ : เอาชนะอุปสรรคทางจิตและอคติที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง

     2.ด้านทรัพยากร : การจัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์

     3.การสร้างแรงบันดาลใจ: การดูแลให้ทีมมีแรงจูงใจและมุ่งมั่นต่อทิศทางใหม่

     4.ทางการเมือง: ทิศทางการเมืองภายในและการต่อต้านภายในองค์กร

  • จะวัดประสิทธิภาพการแบ่งส่วนตลาดของคุณได้อย่างไร?

 

     Blue Ocean Strategy เน้นย้ำ "นวัตกรรมที่มีคุณค่า"—มุ่งสร้างความแตกต่างและต้นทุนต่ำไปพร้อมๆ กัน แนวทางนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถแยกการแลกเปลี่ยนระหว่างมูลค่าและต้นทุน ทำให้เกิดข้อเสนอที่มีเอกลักษณ์และคุ้มค่าเมื่อคุณใช้กลยุทธ์ Blue Ocean และระบุกลุ่มตลาดเป้าหมายแล้ว คุณจะต้องวัดว่าคุณเข้าถึงและให้บริการได้ดีเพียงใด คุณสามารถใช้ตัวชี้วัด เช่น ส่วนแบ่งการตลาด ความพึงพอใจของลูกค้า การรักษาลูกค้า มูลค่าช่วงชีวิตของลูกค้า และความน่าดึงดูดใจของเซ็กเมนต์ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการแบ่งเซ็กเมนต์ตลาดของคุณ นอกจากนี้ เครื่องมือต่างๆ เช่น แบบสำรวจ การสัมภาษณ์ แบบฟอร์มตอบรับ การวิเคราะห์ และการเปรียบเทียบสามารถใช้เพื่อวัดผลกระทบและประสิทธิผลของกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณ และระบุจุดที่ต้องปรับปรุงได้เช่นกัน

  • จะปรับปรุงกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณได้อย่างไร?

 

     เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดของคุณ จำเป็นต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของตลาดและความต้องการของลูกค้า คุณควรทดสอบและตรวจสอบสมมติฐานและสมมติฐานเกี่ยวกับเซ็กเมนต์และข้อเสนอของคุณ ในการทำเช่นนี้ คุณควรดำเนินการวิจัยตลาด Social Listening และการวิเคราะห์ลูกค้าเป็นประจำเพื่อทำความเข้าใจความต้องการ ความต้องการ ปัญหา และความคาดหวังของพวกเขา นอกจากนี้ ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึกยังสามารถใช้เพื่อปรับแต่งคุณค่าที่นำเสนอและปรับแต่งส่วนประสมการตลาดให้เหมาะกับกลุ่มของคุณ การทดลองใช้ฟีเจอร์ สิทธิประโยชน์ ราคา ช่องทาง และข้อความต่างๆ จะช่วยให้คุณระบุได้ว่าสิ่งใดที่ตรงใจกลุ่มของคุณได้ดีที่สุด นอกจากนี้ การเรียนรู้จากคู่แข่งในอุตสาหกรรมอื่นๆ และมองหาช่องว่างหรือโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่มของคุณอาจเป็นประโยชน์ สุดท้ายนี้ การรวบรวมคำติชมจากลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถใช้เพื่อปรับปรุงข้อเสนอและประสบการณ์ของลูกค้าได้ เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้ คุณจะปรับปรุงกลยุทธ์การแบ่งส่วนตลาดและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ยั่งยืนในตลาดของคุณได้

บทสรุป: การล่องเรือสู่ความสำเร็จ

     ในขอบเขตของการเป็นผู้ประกอบการ "Blue Ocean Strategy and Market Segmentation" เป็นเข็มทิศที่นำทางผู้นำธุรกิจที่มีความมุ่งมั่นไปสู่โอกาสที่ยังไม่มีใครสำรวจ ด้วยการปฏิบัติตามกระบวนการที่เป็นระบบ จัดการกับอุปสรรคในการดำเนินการ และการเรียนรู้จากตัวอย่างในโลกแห่งความเป็นจริง

     โปรดจำไว้ว่า การเดินทางของผู้ประกอบการไม่ใช่แค่การอยู่รอดในตลาดที่มีอยู่เท่านั้น มันเกี่ยวกับการเจริญรุ่งเรืองในดินแดนใหม่และไม่มีใครครอบครอง ด้วยหลักการของ "Blue Ocean Strategy and Market Segmentation" ที่เป็นแนวทาง คุณจะมีเครื่องมือในการสำรวจน่านน้ำที่ไม่คุ้นเคยและสร้างธุรกิจที่โดดเด่นท่ามกลางความกว้างใหญ่ของมหาสมุทรสีฟ้า

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน