ชี้เป้า 6 เครื่องมือการตลาดสุดเจ๋ง! ตัวช่วย SME สร้างรายได้สุดปังก่อนสิ้นปี

TEXT : Jay.Wannakhun

Main Idea

  • เทคนิคเลือกใช้เครื่องมือ MarTech อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจ เพื่อช่วยบริหารจัดการธุรกิจ SME ให้สะดวกและคล่องตัวมากขึ้น

 

     MarTech หรือ Marketing Technology คือ การทำการตลาดสมัยใหม่ ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการทำการตลาด ซึ่งกำลังเติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่จะใช้เครื่องมือ MarTech มาช่วยในการทำธุรกิจ แต่ผู้ประกอบการ SME ก็สามารถเลือกใช้เครื่องมือการตลาดยุคใหม่นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด ทั้งการเพิ่มยอดขาย เพิ่มลูกค้าใหม่ และช่วยวางแผนธุรกิจให้เดินไปในทิศทางที่ต้องการได้

     จากข้อมูลในงาน SPOTLIGHT DAY 2023 ส่องเทรนด์ Social Commerce ได้เผยถึง เครื่องมือ MarTech และเทคนิคการเลือกใช้ให้เหมาะกับธุรกิจ เพื่อช่วยให้ SME นำไปปรับใช้กับธุรกิจได้

เทคนิคเลือกใช MarTech ให้เหมาะกับความต้องการธุรกิจ

     อยากใช้เครื่องมือ MarTech แต่ไม่รู้ว่าต้องเอามาช่วยส่วนไหนในการทำการตลาด หรือกำลังคิดว่าตอนนี้ธุรกิจของตัวเองจำเป็นจริงไหม? กับการใช้เครื่องมือ MarTech มาดูเทคนิคจาก สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์​ จากเพจ Content Shifu ที่แนะนำว่า ก่อนจะเลือกใช้เครื่องมือ สิ่งสำคัญ คือ การต้องรู้ว่าธุรกิจของคุณนั้นมีปัญหาหรือต้องการตัวช่วยตรงจุดไหน โดยสามารถดูได้จาก “4Ps of MarTech” นั่นคือ “Plan- People-Platforms-Process” หากพบว่าขั้นตอนในการทำการตลาดของคุณมีปัญหาในข้อไหน นั่นแสดงว่าธุรกิจของคุณต้องการตัวช่วยนั่นเอง

     Plan ดูจากแผนการตลาดของคุณว่ามีปัญหาอะไร เพราะการวางแผนเป็นส่วนสำคัญของการทำการตลาด เช่น ถ้าต้องการข้อมูลหรือต้องการผลวิเคราะห์ต่างๆ เพื่อประกอบการวางแผน ควรเลือกใช้เครื่องมือ Martech ที่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการข้อมูล และสร้างแผนการตลาดให้แข็งแกร่งขึ้น

     People ให้ดูที่ “คนในองค์กร” หรือ “คนในทีม” เป็นหลัก ถ้าทีมเกิดมีปัญหา ส่งผลให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ องค์กรต้องเปิดใจรับและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือ MarTech ที่ช่วยจัดการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ

     Platforms ถือเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงธุรกิจกับลูกค้า ดูว่าหากธุรกิจที่ยังไม่ได้สร้างแพลตฟอร์ม ปัจจุบันมีเครื่องมือตัวช่วยมากมายที่แม้แต่มือใหม่ก็ทำได้ง่ายๆ เช่น การสร้างเว็บไซต์ ช่องทางการขาย หรือธุรกิจที่ต้องการเครื่องมือมาช่วยเสริมให้แพลตฟอร์มที่ใช้อยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก็มีเครื่องมือที่ช่วยได้ทั้งการโต้ตอบลูกค้า บริการข้อมูล และการโฆษณา

     Process ดูที่กระบวนการขั้นตอนการทำงานว่ามีปัญหาอะไรบ้าง โดยเลือกใช้ Martech ที่มาช่วยแก้ปัญหาและเสริมประสิทธิภาพในการทำงานดังกล่าว

แนะนำ 6 เครื่องมือการตลาดยุคใหม่ สายไหนเหมาะกับคุณ?

     เมื่อรู้แล้วว่าธุรกิจมีปัญหาอยู่ตรงขั้นตอนไหน ถึงเวลาที่ต้องมาเลือกใช้เครื่องมือ MarTech ให้เหมาะสมกับธุรกิจ ซึ่ง สิทธินันท์ บอกว่า ปัจจุบันมีเครื่องมือ MarTech ให้เลือกใช้มากมายและแบ่งได้หลายประเภท จำเป็นต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับธุรกิจ โดยเครื่องมือ MarTech สามารถใช้ได้กับทุกขั้นตอน แต่ก็ต้องวิเคราะห์ก่อนว่าปัญหาคืออะไร เพื่อจะได้เลือกใช้ได้อย่างตรงจุดและเหมาะสม

     และนี่คือ 6 กลุ่มเครื่องมือ MarTech ที่จำเป็นต่อการทำตลาดของผู้ประกอบการ SME

  •  เครื่องมือสาย Data

 

     การเก็บข้อมูล จะช่วยบอกได้ว่าธุรกิจควรไปในทิศทางไหน เครื่องมือสาย Data จะช่วยเก็บ รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูล และการบริหารข้อมูลต่างๆ ให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น

  • Zocial Eye by Wisesight เป็นระบบการเก็บข้อมูล และหาอินไซต์จากเสียงของผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจให้เหมาะสมได้

 

  • Cookie Plus เป็นระบบที่ช่วยจัดการกับคุกกี้ให้ง่ายขึ้น สแกนคุกกี้พร้อมจัดหมวดหมู่อัตโนมัติ จากที่ยุ่งยากและซับซ้อน ปรับแต่งแบนเนอร์ได้อย่างอิสระ ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

 

  • เครื่องมือสาย Collaboration & Management

           

     ธุรกิจที่ต้องการตัวช่วยในทำงานร่วมกัน การทำงานเป็นทีม ประสานการทำงานให้สอดคล้องกันเครื่องมือสาย Collaboration & Management จะช่วยให้บริหารจัดการงานได้ง่าย และช่วยให้ทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น เช่น

  • True VWORLD คือ ระบบการติดต่อสื่อสาร ประชุมทางไกลต่างสถานที่ และทำงานร่วมกัน ที่ช่วยให้การบริหารจัดการงานต่างๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

  • เครื่องมือสาย Social & Relationships

             

     ธุรกิจที่ต้องการสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้า และหาความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้ามาวางแผน เครื่องมือสาย Social & Relationships จะช่วยให้บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าให้เหนียวแน่นขึ้น เช่น

  • Loga คือ ระบบ CRM โดยเป็นระบบสมาชิกของร้านค้าช่วยหาลูกค้าใหม่และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบันผ่านแอปพลิเคชันได้

 

  • jubili by builk คือ ระบบที่เน้นการทำงานในส่วน CRM หรือการบริหารและวิเคราะห์ทีมขาย ที่ช่วยให้วิเคราะห์ประสิทธิภาพการขาย สามารถเห็นภาพรวมการทำงานของทีม เหมาะกับทุกขนาดองค์กร

 

  • เครื่องมือสาย Advertising & Promotion

           

     ธุรกิจที่กำลังหาลูกค้าใหม่ และตัวช่วยในการทำโฆษณา เครื่องมือสาย Advertising & Promotion จะสามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มคนใหม่ๆ หาคนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้มากขึ้น เช่น

  • Pantip คือ พื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อหรือประเด็นที่สนใจ ผ่านเว็บไซต์ที่มีคนเข้าใช้งานเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ซึ่งสามารถซื้อโฆษณาในหน้าแรก หรือในกระทู้ต่างๆ

 

  • QueQ คือ ระบบ Location Based Advertisement ที่ผสมผสานการนำเสนอให้เข้ากับสถานที่ของผู้ใช้แอป มีการวิเคราะห์พฤติกรรม เข้าหากลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ เพื่อการโฆษณาให้ตรงจุดที่สุด

 

  • เครื่องมือสาย Commerce & Sales

           

     ธุรกิจที่ต้องการเครื่องมือเพื่อส่งเสริมด้านการขาย อย่างมีระบบ แบบแผน เครื่องมือสาย Commerce & Sales จะช่วยดูแลบริหารจัดการร้าน และช่วยในการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น

  • LnwShop คือ ระบบ eCommerce สร้างเว็บไซต์และร้านค้าออนไลน์ หน้าร้านสวยๆ ที่สามารถตกแต่งได้เอง จัดวางรูปแบบตามสไตล์ของแบรนด์ และระบบจัดการคลังสินค้า

 

  • Oho Chat คือ ระบบรวมแชทจากบนโซเชียลมีเดียต่างๆ มาไว้ในจอเดียว เช่น Facebook, Instagram, LINE ช่วยเก็บข้อมูลและติดตามลูกค้าได้

 

  • เครื่องมือสาย Content & Experience

 

     ธุรกิจที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ หรือสร้างประสบการณ์ที่หลากหลายในการสื่อสาร เครื่องมือสาย Content & Experience จะช่วยจัดการคอนเทนต์ต่างๆ และดูแลบริหารประสบการณ์ของลูกค้าได้ เช่น


• MakeWebEasy คือ ระบบสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเอง สร้างง่าย ออกแบบเอง บ่งบอกตัวตนของธุรกิจผ่านเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่

 

• ShortSMS คือ บริการส่ง SMS สำหรับทำการตลาด SMS Marketing, OTP ส่งได้อย่างรวดเร็ว เสถียร ระบบใช้งานง่าย ปลอดภัย

 

MarTech มาแรงปี 2024

     สุดท้ายนี้ จิตติพงศ์ ยังได้กล่าวถึงเทรนด์เครื่องมือที่กำลังมาในปี 2024 แนะนำเป็น Chat Commerce เพราะคนไทยชื่นชอบการติดต่อพูดคุยกับแบรนด์ คนหลายรุ่นนิยมและคุ้นชินกับวิธีการนี้

     สำหรับ Chat Commerce คือ การซื้อขายผ่านการสนทนา หรือแชทบนช่องทางออนไลน์ หรือบนโซเชียลมีเดียต่างๆ สามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านการพูดคุย สอบถาม เกิดเป็นการซื้อขายโดยไม่เห็นสินค้าจริง

     อย่างไรก็ดี เครื่องมือ MarTech แม้จะมีข้อดีตรงที่สามารถช่วยบริหารจัดการธุรกิจให้สะดวกสบายมากขึ้นได้ แต่หลักสำคัญคือ อย่ายึดติดแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง พูดง่ายๆ ว่าอย่าวางไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียว เพราะถ้าเกิดข้อผิดพลาดในแพลตฟอร์มที่ใช้อยู่ ธุรกิจก็จะได้รับผลกระทบ ดังนั้น ควรเรียนรู้และศึกษาแพลตฟอร์มอื่นไว้ด้วย เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในอนาคต

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024