พลิกโฉมธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนอุปกรณ์ติดตัวเป็นตัวช่วยทำเงิน

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • มือถือเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ วันนี้อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้มีหน้าที่แค่โทรเข้าหรือโทรออกเท่านั้น หากแต่สามารถทำอะไรได้มากมาย โดยเฉพาะในการทำธุรกิจในยุคที่คนชอบแชะก่อนชิม

 

  • ร่วมปลดล็อคอานุภาพของ Mac, iPhone และ iPad ในการต่อยอดธุรกิจ ประสบการณ์ตรงกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

 

 

     ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วกับกิจกรรมเวิร์กช็อปซีรีส์ใหม่ “ธุรกิจแห่งการสร้างสรรค์”ที่ Apple Store จับมือ SME Thailand ชวนทุกคนมาเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ นำผู้ชำนาญการหลากหลายสาขามาแชร์ประสบการณ์ตรงในการปลดล็อคอานุภาพของ Mac, iPhone และ iPad แบบรู้จริงกับ 6 ผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ ที่ได้ให้มุมมองในการทำธุรกิจไว้น่าสนใจมากมายดังนี้

4 ข้อคิดถ่ายภาพให้สวย สไตล์แบรนด์ The Rolling Pinn ร้านเค้กสุดเซ็กซี่

     หนึ่งในร้านเค้กและคุกกี้ในไอจีที่โดดเด่นด้วยมุมมองภาพถ่ายต้องยกให้แบรนด์ The Rolling Pinn ที่ พิณ เจนวัฒนวิทย์ เจ้าของแบรนด์ มีวิธีนำเสนอผ่านความมั่นใจและสุดเซ็กซี่ของผู้หญิง กับสโลแกนของแบรนด์ “Be Bold . Be Sexy. Be Free” โดยเลือกใช้การถ่ายภาพผ่านมือถือ iPhone แทนกล้องถ่ายรูป เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และตกแต่งภาพได้ง่าย แต่งเสร็จปุ๊บ สามารถขึ้นโพสต์ได้ทันที โดยได้เผยเทคนิคการถ่ายภาพไว้ดังนี้

     1.รู้ก่อนว่าจะถ่ายอะไร สังเกตจุดเด่นของสินค้าก่อน ว่าสวยและโดดเด่นอย่างไร เมื่อจับจุดได้แล้ว ก็นำกล้องไปจ่อถ่ายได้ทันที

     2.ใช้แสงธรรมชาติช่วยเพื่อให้ภาพมีมิติมากขึ้น แสงธรรมชาติจะทำให้ภาพสินค้าที่ได้สวยขึ้น ไม่แข็ง มองเห็นรายละเอียดสินค้าได้ชัดเจนขึ้น

     3.ซูมให้เห็นรายละเอียดชัดขึ้น จากภาพถ่ายสินค้ากว้างๆ ลองถ่ายเจาะให้เห็นรายละเอียด จะช่วยให้สินค้าดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

     4.ตัวสินค้าและฉากหลังควรคอนทราสต์กัน เพื่อให้สินค้าดูเด่นมากขึ้น การใช้โทนสีใกล้เคียงกันจะทำให้สินค้าจมไปกับแบ็กกราวด์

ไอเดียทำภาพคอลลาจด้วย iPad Pro แบรนด์ Kintaam

     นอกจากวิธีการถ่ายรูปแล้วยังมีวิธีตกแต่งภาพสินค้าที่จะทำให้สินค้าโดดเด่น โดยน้ำทิพย์ และ น้ำอบ ไชยจินดา สองพี่น้องเจ้าของแบรนด์ Kintaam ไอศกรีมชื่อดังจากเชียงใหม่ ที่มาแชร์เรื่องราวการทำธุรกิจด้วยการนำความถนัดด้านดีไซน์ที่เรียนมาผสมกับกิจกรรมที่ชอบอย่างการทำขนม จนออกมาเป็นไอศกรีมแซนด์วิชที่นำเสนอออกมาในรูปแบบที่แปลกใหม่

     ซึ่งการคิดค้นรสชาติจะออกแบบผ่านแอปพลิเคชัน Procreate โดยการแยกส่วนประกอบของรสชาติที่ต้องการ และนำมาทำเป็นภาพคอลลาจเพื่อให้เห็นภาพได้จัดขึ้นและต่อยอดเป็นสินค้าจริง โดยทั้งคู่ได้เลือกใช้หลากหลายเทคนิคอาทิ เทคนิคคอลลาจผ่านแอปพลิเคชัน Procreate บน iPad Pro และใช้งานร่วมกับ Apple Pencil

     ทั้งนี้การสร้างภาพคอลลาจจากสินทำให้ได้รูปรูปสินค้าที่แตกต่างไม่เหมือนใคร สามารถนำไปสร้าง story telling และช่วยในเรื่องการทำตลาดได้

เทคนิควางรูปให้เด่นบนโซเชียล

     ในวันที่ฟีดโซเชียลแข่งขันกันดุเดือด สา-ธนิสา วีระศักดิ์ศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง RAVIPA ค้นพบวิธียกระดับคอนเทนต์การตลาดให้แบรนด์ดูเก๋ไก๋ ด้วยเทคนิคการจัดวางภาพในรูปแบบกริด เทคนิคการ “ตั้งค่ากล้อง” ของไอโฟน อาทิ

     กฎสามส่วน ที่เมื่อวางสินค้า ไว้ที่​ 1 ใน​จุดที่เส้นทั้ง​ 4 ตัดกัน เพื่อการจัดวางองค์ประกอบรูป​ที่มีความสมดุล ให้ถ่ายออกมาสวยและเหมาะกับสินค้า

     เทคนิคการจัดวางโพสต์ลง IG ด้วยการคลุมโทนใน 6 ช่อง ยกตัวอย่างเลือกลงภาพสินค้าสลับกับรูปอีเวนต์ สลับกับภาพไลฟ์สไตล์ Lifestyle ต่อด้วยวีดีโอ เพื่อให้แบรนด์ดูน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ

     นอกจากนี้ในงานยังมีการสอนเทคนิคดีๆ อีกมากมายอาทิ การพลิกไอเดียสร้างสรรค์เป็นธุรกิจด้วย iPad กับสามผู้บริหารจาก มูเตเวิร์ล มาแชร์ประสบการณ์ในการต่อยอดความสนใจด้านโหราศาสตร์ให้กลายเป็นธุรกิจแหวกแนวบนโลกดิจิทัล

     วิธีสร้างคลิปโปรโมทแบรนด์โดนใจ กับ อิ๊ง-ชยธร ผู้พาแบรนด์สกินแคร์ INGU มาโชว์เคสกระบวนการทำคลิปให้โดนใจคนรุ่นใหม่

     รวมทั้งข้อคิดจาก วินัย วิโรจน์จริยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด แห่ง SME Thailand ที่มาเผยว่าการทำธุรกิจในยุคนี้แข่งขันสูง การค้าขายทำได้ยากขึ้น ส่วนหนึ่งคือ ลูกค้ากลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่หันมาทำธุรกิจกันเร็วขึ้น ฉะนั้นการปรับตัวให้ทันเทรนด์หรือการใช้ไอเดียสร้างสรรค์ยกระดับธุรกิจจึงเป็นสิ่งจำเป็น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

วิกฤตสูงวัย เด็กเกิดใหม่น้อย กรณีศึกษาธุรกิจญี่ปุ่น ปรับตัวผลิตสินค้าผู้ใหญ่แทนสินค้าเด็ก

Oji Holdings ผู้ผลิตผ้าอ้อมในญี่ปุ่นประกาศยุติผลิตผ้าอ้อมเด็ก หันไปเพิ่มปริมาณการผลิตผ้าอ้อมผู้ใหญ่แทน สาเหตุมาจากอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น

โอกาสโกอินเตอร์ของแบรนด์ไทย ทำงานกับนักธุรกิจระดับโลก งาน Gifts & Premium Fair ฮ่องกง

ฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีการจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ของโลกแห่งหนึ่ง และหนึ่งในนั้นคืองานแสดงสินค้าของขวัญและของพรีเมียมภายใต้ชื่อ Hong Kong Gifts & Premium Fair ซึ่งกำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 เมษายน 2024