พลิกโฉมธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนอุปกรณ์ติดตัวเป็นตัวช่วยทำเงิน

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • มือถือเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ วันนี้อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้มีหน้าที่แค่โทรเข้าหรือโทรออกเท่านั้น หากแต่สามารถทำอะไรได้มากมาย โดยเฉพาะในการทำธุรกิจในยุคที่คนชอบแชะก่อนชิม

 

  • ร่วมปลดล็อคอานุภาพของ Mac, iPhone และ iPad ในการต่อยอดธุรกิจ ประสบการณ์ตรงกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่

 

 

     ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วกับกิจกรรมเวิร์กช็อปซีรีส์ใหม่ “ธุรกิจแห่งการสร้างสรรค์”ที่ Apple Store จับมือ SME Thailand ชวนทุกคนมาเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ นำผู้ชำนาญการหลากหลายสาขามาแชร์ประสบการณ์ตรงในการปลดล็อคอานุภาพของ Mac, iPhone และ iPad แบบรู้จริงกับ 6 ผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ ที่ได้ให้มุมมองในการทำธุรกิจไว้น่าสนใจมากมายดังนี้

4 ข้อคิดถ่ายภาพให้สวย สไตล์แบรนด์ The Rolling Pinn ร้านเค้กสุดเซ็กซี่

     หนึ่งในร้านเค้กและคุกกี้ในไอจีที่โดดเด่นด้วยมุมมองภาพถ่ายต้องยกให้แบรนด์ The Rolling Pinn ที่ พิณ เจนวัฒนวิทย์ เจ้าของแบรนด์ มีวิธีนำเสนอผ่านความมั่นใจและสุดเซ็กซี่ของผู้หญิง กับสโลแกนของแบรนด์ “Be Bold . Be Sexy. Be Free” โดยเลือกใช้การถ่ายภาพผ่านมือถือ iPhone แทนกล้องถ่ายรูป เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และตกแต่งภาพได้ง่าย แต่งเสร็จปุ๊บ สามารถขึ้นโพสต์ได้ทันที โดยได้เผยเทคนิคการถ่ายภาพไว้ดังนี้

     1.รู้ก่อนว่าจะถ่ายอะไร สังเกตจุดเด่นของสินค้าก่อน ว่าสวยและโดดเด่นอย่างไร เมื่อจับจุดได้แล้ว ก็นำกล้องไปจ่อถ่ายได้ทันที

     2.ใช้แสงธรรมชาติช่วยเพื่อให้ภาพมีมิติมากขึ้น แสงธรรมชาติจะทำให้ภาพสินค้าที่ได้สวยขึ้น ไม่แข็ง มองเห็นรายละเอียดสินค้าได้ชัดเจนขึ้น

     3.ซูมให้เห็นรายละเอียดชัดขึ้น จากภาพถ่ายสินค้ากว้างๆ ลองถ่ายเจาะให้เห็นรายละเอียด จะช่วยให้สินค้าดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

     4.ตัวสินค้าและฉากหลังควรคอนทราสต์กัน เพื่อให้สินค้าดูเด่นมากขึ้น การใช้โทนสีใกล้เคียงกันจะทำให้สินค้าจมไปกับแบ็กกราวด์

ไอเดียทำภาพคอลลาจด้วย iPad Pro แบรนด์ Kintaam

     นอกจากวิธีการถ่ายรูปแล้วยังมีวิธีตกแต่งภาพสินค้าที่จะทำให้สินค้าโดดเด่น โดยน้ำทิพย์ และ น้ำอบ ไชยจินดา สองพี่น้องเจ้าของแบรนด์ Kintaam ไอศกรีมชื่อดังจากเชียงใหม่ ที่มาแชร์เรื่องราวการทำธุรกิจด้วยการนำความถนัดด้านดีไซน์ที่เรียนมาผสมกับกิจกรรมที่ชอบอย่างการทำขนม จนออกมาเป็นไอศกรีมแซนด์วิชที่นำเสนอออกมาในรูปแบบที่แปลกใหม่

     ซึ่งการคิดค้นรสชาติจะออกแบบผ่านแอปพลิเคชัน Procreate โดยการแยกส่วนประกอบของรสชาติที่ต้องการ และนำมาทำเป็นภาพคอลลาจเพื่อให้เห็นภาพได้จัดขึ้นและต่อยอดเป็นสินค้าจริง โดยทั้งคู่ได้เลือกใช้หลากหลายเทคนิคอาทิ เทคนิคคอลลาจผ่านแอปพลิเคชัน Procreate บน iPad Pro และใช้งานร่วมกับ Apple Pencil

     ทั้งนี้การสร้างภาพคอลลาจจากสินทำให้ได้รูปรูปสินค้าที่แตกต่างไม่เหมือนใคร สามารถนำไปสร้าง story telling และช่วยในเรื่องการทำตลาดได้

เทคนิควางรูปให้เด่นบนโซเชียล

     ในวันที่ฟีดโซเชียลแข่งขันกันดุเดือด สา-ธนิสา วีระศักดิ์ศรี ผู้ร่วมก่อตั้ง RAVIPA ค้นพบวิธียกระดับคอนเทนต์การตลาดให้แบรนด์ดูเก๋ไก๋ ด้วยเทคนิคการจัดวางภาพในรูปแบบกริด เทคนิคการ “ตั้งค่ากล้อง” ของไอโฟน อาทิ

     กฎสามส่วน ที่เมื่อวางสินค้า ไว้ที่​ 1 ใน​จุดที่เส้นทั้ง​ 4 ตัดกัน เพื่อการจัดวางองค์ประกอบรูป​ที่มีความสมดุล ให้ถ่ายออกมาสวยและเหมาะกับสินค้า

     เทคนิคการจัดวางโพสต์ลง IG ด้วยการคลุมโทนใน 6 ช่อง ยกตัวอย่างเลือกลงภาพสินค้าสลับกับรูปอีเวนต์ สลับกับภาพไลฟ์สไตล์ Lifestyle ต่อด้วยวีดีโอ เพื่อให้แบรนด์ดูน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ

     นอกจากนี้ในงานยังมีการสอนเทคนิคดีๆ อีกมากมายอาทิ การพลิกไอเดียสร้างสรรค์เป็นธุรกิจด้วย iPad กับสามผู้บริหารจาก มูเตเวิร์ล มาแชร์ประสบการณ์ในการต่อยอดความสนใจด้านโหราศาสตร์ให้กลายเป็นธุรกิจแหวกแนวบนโลกดิจิทัล

     วิธีสร้างคลิปโปรโมทแบรนด์โดนใจ กับ อิ๊ง-ชยธร ผู้พาแบรนด์สกินแคร์ INGU มาโชว์เคสกระบวนการทำคลิปให้โดนใจคนรุ่นใหม่

     รวมทั้งข้อคิดจาก วินัย วิโรจน์จริยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด แห่ง SME Thailand ที่มาเผยว่าการทำธุรกิจในยุคนี้แข่งขันสูง การค้าขายทำได้ยากขึ้น ส่วนหนึ่งคือ ลูกค้ากลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่หันมาทำธุรกิจกันเร็วขึ้น ฉะนั้นการปรับตัวให้ทันเทรนด์หรือการใช้ไอเดียสร้างสรรค์ยกระดับธุรกิจจึงเป็นสิ่งจำเป็น

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MARKETING

ย้อนตำนาน มาสคอตไทย ก่อน "น้องหมีเนย" มีแบรนด์ไหนทำมาร์เก็ตติ้งนี้บ้าง

หลายคนมี Brand Love ในใจ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าต้องดี จนเรากลายเป็นลูกค้าประจำ ยังต้องมี Brand Characters ที่จะช่วยให้คนจดจำได้ อีกหนึ่งทางเลือกที่ถ้าอยากสร้างแบรนด์ให้ปัง

ขายสินค้าออร์แกนิกให้เป็นแมส จากแนวคิดแบรนด์ KING Organic

KING Organic ผู้ผลิตผัก ผลไม้ และสินค้าแปรรูปออร์แกนิก จ.สมุทรสาคร ได้คิดกลยุทธ์การทำธุรกิจที่เรียกว่า “Mass Premium” ขึ้นมา เพื่อทำของพรีเมียม ให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้น ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้ มีวิธีการยังไง ไปดูกัน