Finanace

6 วิธีประหยัดเงินของ SME อย่างสร้างสรรค์

Text : เจษฎา ปุรินทวรกุล




Main Idea
 
  • การขาดเงินทุนหมุนเวียน และใช้เงินโดยไม่คิด เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจล้มเหลวได้ ดังนั้น ธุรกิจขนาดเล็ก จึงจำเป็นต้องมีแนวคิดด้านการอดออม และรู้จักประหยัด
 
  • นี่คือ 6 วิธีที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กสามารถประหยัดเงินให้กับการทำธุรกิจได้โดยไม่ยาก
 


     ในฐานะที่เราเป็นผู้ประกอบการ โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เราจำเป็นต้องมีแนวคิดด้านการอดออม และรู้จักประหยัดเข้าไว้ เพราะการขาดเงินทุนหมุนเวียน และใช้เงินโดยไม่คิด ล้วนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจล้มเหลว การเรียนรู้ที่จะประหยัดเงินจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และนี่คือ 6 วิธีที่จะช่วยให้เราประหยัดเงินให้กับการทำธุรกิจได้ไม่ยาก

     1. การตลาดท้องถิ่น
         การทำการตลาดสำหรับธุรกิจขนาดเล็กต้องถือว่ามีค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ ดังนั้น ในช่วงเริ่มต้น สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำคือ มองเรื่องการโฆษณาร่วมกับธุรกิจอื่นๆ ในท้องถิ่นซึ่งมีราคาถูกกว่า เช่น หนังสือพิมพ์ในมหาวิทยาลัย ป้ายโฆษณา โบรชัวร์ตามร้านค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ในราคาย่อมเยาเสียก่อน เมื่อได้รับการยอมรับในระดับท้องถิ่นแล้ว จึงก้าวไปในระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป

     2. ใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป
         หากเรากำลังคิดที่จะสร้างเว็บไซต์ หรือร้านค้าออนไลน์ ในยุคนี้ความสะดวกสบายและความคุ้มค่าคุ้มทุนจะอยู่ที่เว็บไซต์สำเร็จรูป อย่าง Squarespace หรือ Shopify ซึ่งได้รับความนิยมในต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยบางเว็บไซต์สามารถใช้งานได้ง่ายและไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

     3. หลีกเลี่ยงการเปิดออฟฟิศ
         ต้องขอบคุณเทคโนโลยี ที่ช่วยให้เราสามารถทำงานและสั่งงานผ่านทางไกลได้โดยไม่ต้องใช้ออฟฟิศให้เปลืองเงินแต่อย่างใด เพราะการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่สำนักงาน ค่ามัดจำล่วงหน้า ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าตกแต่ง และอีกสารพัดค่าใช้จ่ายที่จะจมลงไปก่อนธุรกิจจะเริ่มต้น ดังนั้น ถ้าเราสามารถทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องใช้ออฟฟิศ จะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ 

     4. เลือกใช้อุปกรณ์มือสอง
         หากว่าเราจำเป็นต้องมีออฟฟิศจริงๆ พยายามมองหาอุปกรณ์สำนักงานมือสอง หากสินค้าเหล่านั้นยังมีสภาพใหม่หรืออยู่ในสภาพดี ลองคิดภาพตามนี้ดูระหว่างอุปกรณ์ใหม่ทั้งออฟฟิศ พร้อมเงินติดลบหรือเหลือติดบัญชีอันน้อยนิดกับอุปกรณ์ที่สามารถทำให้ออฟฟิศทำงานได้ครบวัตถุประสงค์ พร้อมเงินติดบัญชีที่สามารถหมุนเวียนธุรกิจได้ 3-6 เดือน เราจะเลือกแบบไหน  

     5. จ้างฟรีแลนซ์
         การจ้างพนักงานหนึ่งคนใช้เงินสูงมาก กว่าจะสอนงานจนเป็นงาน สร้างแรงจูงใจ ทำให้กระตือรือร้น ไหนจะเรื่องความซื่อสัตย์อีก ดังนั้น จนกว่าธุรกิจของเราจะมีการเงินที่มั่นคงและแข็งแรง การจ้างฟรีแลนซ์นับเป็นตัวเลือกที่ดี   

     6. มองหาการแลกเปลี่ยน
         การแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการระหว่างผู้ที่ดำเนินธุรกิจด้วยกันจะช่วยลดการจ่ายเงินสดได้เป็นอย่างดี เช่น เราทำธุรกิจให้คำปรึกษาด้านการเงินและการทำบัญชี และกำลังต้องการนักออกแบบโลโก้ให้กับแบรนด์ เราก็มองหาบริษัทออกแบบที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ เพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างการออกแบบและการสอนการทำบัญชี เป็นต้น             


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup