Tech Startup

แม่ค้าออนไลน์ต้องดีใจ! เมื่อมี “เหมา-เหมา”แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซค้าส่ง ที่ช่วยให้หาสินค้าง่ายขึ้น




Main Idea
 
  • เมื่อการหาสินค้ามาขายกลายเป็นอุปสรรคของแม่ค้าออนไลน์ จนทำให้เกิดการตั้งคำถามกันขึ้นมาว่า “ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว”
 
  • คำถามดังกล่าว ในวันนี้มีคำตอบแล้วจาก “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซค้าส่งศูนย์รวมผู้ผลิตและแบรนด์ เพื่อคนขายออนไลน์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด 




     Pain Point หนึ่งของบรรดาแม่ค้าออนไลน์ คือการหาสินค้ามาขาย ทั้งไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาสินค้าจากผู้ผลิตไทยได้ที่ไหน แม้บางคนจะใช้วิธีติดต่อโรงงานในไทยหรือแบรนด์ไทยโดยตรง ก็พบอุปสรรคเรื่องการตอบที่ช้า การสั่งซื้อที่ไม่สะดวก หรือบางครั้งใช้วิธีสั่งสินค้าจากเว็บจีนยอดนิยมก็เจอปัญหาส่งสินค้าช้าหรือโดนโกงบ้าง ที่สำคัญอย่างที่เห็นกันคือเดี๋ยวนี้ร้านค้าจีนเหล่านั้นมาเปิดร้านขายสินค้าเองบนมาร์เก็ตเพลสในไทยแถมยังมีคลังสินค้าเองอีกด้วย ทำให้สามารถขายได้ในราคาถูกและส่งของได้เร็วกว่าเดิม จนสร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาแม่ค้าออนไลน์ที่นิยมสั่งของจากเว็บจีนอยู่ในขณะนี้   




     เมื่อการเริ่มต้นในการหาสินค้ามาขายมีอุปสรรค การหารายได้ของแม่ค้าออนไลน์ก็ดูจะมีปัญหาตามมา จนทำให้เกิดการตั้งคำถามกันขึ้นมาว่า


     “ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว เพื่อให้คนขายสามารถไปหาของและสั่งของมาขายได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก”


     คำถามดังกล่าว ในวันนี้มีคำตอบแล้วจาก “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซค้าส่งศูนย์รวมผู้ผลิตและแบรนด์ เพื่อคนขายออนไลน์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด





     มาโนช พฤฒิสถาพร ผู้ก่อตั้ง “เหมา-เหมา” บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าถึงแพลตฟอร์มน้องใหม่ว่า “เหมา-เหมา” เกิดจากความตั้งใจที่ต้องการช่วยเหลือทั้งฝั่งผู้ผลิตไทยให้เข้าถึงและมีคนขายออนไลน์ที่ขายเก่งมากมาช่วยขายของเพื่อเพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันก็ช่วยให้คนขายออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงผู้ผลิตและแบรนด์ต่างๆ ในราคาขายส่งได้อย่างง่ายๆ ในแพลตฟอร์มเดียว ผ่านเว็บไซต์ www.mhao-mhao.com  ซึ่งหลังจากที่ทีมได้คลุกคลีและพูดคุยกับทั้งกลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้ขาย เพื่อนำเอา Pain Point ของคนทั้งสองกลุ่มมาเป็นจุดตั้งต้นในการพัฒนาแพลตฟอร์ม ก็ใช้เวลา 3 เดือน พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมาจนกลายเป็น “เหมา-เหมา” ศูนย์รวมผู้ผลิตไทยให้คนขายออนไลน์ในไทยหลายล้านคนมาหาสินค้าไปขายในราคาขายส่ง





     ทั้งนี้ การซื้อสินค้าในเหมา-เหมา สามารถทำได้หลายรูปแบบ คือซื้อส่ง เป็นตัวแทนจำหน่าย ขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้า และขายลดราคาเพื่อโละสต็อก โดยจะมีฟีเจอร์และออปชันให้คนที่จะเข้ามาซื้อบนแพลตฟอร์มนี้ได้ต้องทำการสมัครเพื่อให้ร้านค้าหรือผู้ผลิตทำการอนุมัติก่อน มีออปชันตั้งค่าออเดอร์ขั้นต่ำ ระบบส่วนลดที่รองรับทั้งการลดตามจำนวนชิ้นที่ซื้อ ลดตามประเภทลูกค้า และลดตามยอดซื้อ รวมถึงระบบแบนคนขายตัดราคา โดยจะไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้งานแพลตฟอร์มแต่อย่างใด  


     ดังนั้น “เหมา-เหมา” จึงเป็นช่องทางขายของออนไลน์ช่องทางใหม่ที่ให้บริการกับผู้ผลิต ที่จะช่วยในเรื่องของการทำการตลาดให้ไม่ต้องแข่งกันยิงโฆษณา สามารถเอาเงินค่าโฆษณานั้นมาต่อยอดเป็นส่วนลดให้กับคนขายออนไลน์แทน ซึ่งความสะดวกและความง่ายในการใช้งานยังรวมถึงวิธีการชำระเงินที่หลากหลายและสะดวก  




     หลังจากได้ทดลองเปิดใช้งานเป็นเวลา 1 เดือนในวงจำกัด พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้ผลิตและแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่น ADVICE IT, AMADO, ANELLO, ANITECH, BODUM, BOSSINI, ESPRIT, ETAM, FN OUTLET, JOSEPH JOSEPH, MALEE, RADLEY, ZWILLING และดอยคำ เป็นต้น ตลอดจนร้านค้าส่งรายย่อยต่างๆ และมีคนแม่ค้าที่จะซื้อสินค้าลงทะเบียนแล้วหลายพันคน โดยหมวดสินค้าที่สนใจมากที่สุดเรียงตามลำดับคือ ของใช้ของตกแต่งบ้าน เครื่องสำอาง อาหารเสริม แฟชั่นผู้หญิง และเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าที่จะได้รับความสนใจ คือ สินค้าแบรนด์ชื่อดังลดราคา สินค้าที่รูปสามารถขายได้ด้วยตนเอง สินค้าโละสต็อก รวมถึงสินค้าคุณภาพดียังไม่ดังมากแต่ให้ผลตอบแทนสูง


     สำหรับความตั้งใจทีมงาน SCB 10X ผู้ก่อตั้งและพัฒนาแพลตฟอร์มคาดหวังว่า “เหมา-เหมา” จะเป็นประโยชน์สามารถตอบโจทย์และช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ไทยรวมถึงคนขายของออนไลน์ มีรายได้ โดยเป้าหมายในระยะสั้นว่าจะมีจำนวนคนขายออนไลน์กว่า 500,000 คน ที่เข้ามาหาสินค้า และมีร้านค้ากว่า 1,000 ร้าน ภายในสิ้นปี 2563  และหลังจากที่เปิดให้บริการ 1 ปี มีข้อมูลมากพอคาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อในรูปแบบเครดิตเทอมให้กับผู้ค้าออนไลน์ได้ต่อไป
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup