Finanace

เริ่มต้นธุรกิจติดขัดเงินทุน ไปช่องทางไหนดี

 

Main Idea
 
 
  • มีหลายคนที่อยากทำธุรกิจ แต่ติดขัดที่ไม่มีเงินทุน ครั้นจะไปหาแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินก็เป็นเรื่องยาก เพราะธุรกิจเพิ่งเริ่มต้น
 
  • จริงๆ แล้ว มีแหล่งเงินทุนอีกมากมายสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น  แต่จะไปช่องทางไหนดี มีคำตอบ
 



     อุปสรรคของการเริ่มต้นธุรกิจบางครั้งก็มาในรูปแบบของการขาดแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะธุรกิจที่อายุยังไม่ถึง 3 ปี การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสถานบันการเงินต่างๆ เป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ปัจจุบันมีแหล่งเงินทุนที่หลากหลายมากขึ้นสำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ที่สำคัญถ้าธุรกิจเจ๋งจริง แหล่งเงินทุนก็อนุมัติเงินให้ง่าย



     

     1.หน่วยงานรัฐ
ว่าที่ผู้ประกอบการหลายคนอาจไม่รู้ว่า หน่วยงานรัฐมีเงินทุนสนับสนุนผู้ที่มีไอเดียธุรกิจน่าสนใจ ผู้ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ หรือผู้ที่ต้องการขยายธุรกิจให้เติบโต เช่น

        -สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) กับโครงการ Open Innovation ให้เงินทุนสนับสนุนกับ SME และ Startup ที่มาพร้อมธุรกิจเกิดใหม่ที่มีการพัฒนาสินค้าหรือบริการ มีนวัตกรรม

         -ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กับโครงการ Startup Voucher ให้เงินทุนสนับสนุนสูงสุด 800,000 บาทกับผู้ประกอบการที่มีสินค้าหรือบริการที่ใช่ แผนการตลาดชัด รวมถึงสร้างรายได้อย่างก้าวกระโดด





     2. ระดมทุน
เว็บไซต์อันดับต้นๆ ที่ผู้ประกอบการยุคใหม่เข้าไปเปิดระดมทุน ได้แก่

         -Kickstarter ที่ระดมทุนให้กับโปรเจกต์สุดสร้างสรรค์ คนร่วมระดมทุนจะได้รับของรางวัลจากเจ้าของโปรเจกต์ เว็บไซต์นี้ระดมทุนได้กว่า 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

         -IndieGogo ระดมทุนให้กับผู้ประกอบการที่มีไอเดียธุรกิจน่าสนใจ ตอนนี้ระดมทุนได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

         -Fundable เน้นระดมทุนให้กับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก ระดมทุนได้แล้วกว่า 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ





     3. พิชชิ่ง
ทุกวันนี้ มีเวทีการประกวดเพื่อให้ Startup ได้แสดงผลงานมากมาย อย่าง Shark Tank รายการพิชชิ่งจากสหรัฐฯ ที่ได้รับความนิยม ตอนนี้มาจัดในประเทศไทยแล้วในชื่อ Shark Tank Thailand โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมนำเสนอจุดเด่น และแผนธุรกิจต่อหน้านักลงทุน หากแผนธุรกิจน่าสนใจจะได้รับเงินทุนสนับสนุน  





     4. มหาวิทยาลัย
รู้หรือไม่ว่า มหาวิทยาลัยมีโครงการให้นักเรียน นักศึกษา ศิษย์เก่า หรือผู้ที่มีฝันอยากทำธุรกิจเข้าร่วมชิงเงินทุนสนับสนุน หนึ่งในนั้นคือ แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยทีมที่เข้าร่วมจะได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการ และทีมชนะเลิศจะได้รับเงินทุนสนับสนุนเพื่อนำไปใช้ในการตั้งต้นทำธุรกิจ
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup