Finanace

5 แอปฯ โอนเงินที่คนทำธุรกิจพรีออร์เดอร์สินค้าต่างประเทศต้องมี

 

Text : Flymetothemoon

     สำหรับแม่ค้าพ่อค้าที่เปิดพรีออร์เดอร์สินค้าจากต่างประเทศ คงปฎิเสธไม่ได้ว่า ปัญหาหลักของการสั่งสินค้าจากต่างประเทศนั่นคือการทำธุรกรรมทางการเงิน บางคนติดปัญหาที่ธนาคารคิดค่าธรรมเนียมแพง เรทค่าเงินที่คิดไม่ตรงตามความจริง หรือหนักกว่านั้นคือธนาคารที่พ่อค้าแม่ค้าใช้อยู่สามารถทำธุรกรรมได้เพียงในประเทศ ในวันนี้เราจึงมาแนะนำ 5 แอปฯธุรกรรมการเงินที่คนติดต่อกับต่างประเทศต้องมีให้พ่อค้าแม่ค้าได้เลือก บอกเลยว่าการโอนเงินข้ามประเทศจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

     1. Youtrip

          เริ่มที่กระเป๋าเงินออนไลน์หรือ Multi-Currency Wallet ที่จับมือกับธนาคารไทยอย่างธนาคารกสิกร Youtrip กระเป๋าเงินดิจิทัลรองรับหลายสกุลเพื่อการเดินทาง สามารถใช้จ่ายสกุลเงินต่างประเทศได้ด้วยเรทที่ดีกว่า เหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องใช้จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ โดยสามารถใช้จ่ายได้กว่า 150 สกุลเงินทั่วโลก สามารถแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศล่วงหน้าได้ถึง 10 สกุล ( สกุลต่างประเทศ 9 สกุลและสกุลบาท 1 สกุล) ผ่านแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ YouTrip ยังรองรับการจ่ายเงินได้หลากหลายรูปแบบทั้ง รูด แตะ จ่าย ค่าสินค้า กดเงินสดที่ตู้ ATM ต่างประเทศ หรือชอปปิงออนไลน์          

     

     2. Western Union

          เป็นบริการรับฝากโอน ถอนเงินข้ามประเทศ ทำให้การโอนเงินข้ามประเทศให้กับครอบครัวหรือคนอื่นที่อยู่คนละประเทศกับเราเป็นเรื่องง่าย ให้บริการครอบคลุม กว่า 200 ประเทศทั่วโลก สามารถตรวจสอบค่าธรรมเนียมได้ก่อนการทำรายการ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีจุดให้บริการตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าเครือเซ็นทรัล, โรบินสัน และ บิ๊กซี ทั่วประเทศไทย

     3. Payoneer

         เป็นแอปที่คนไทยส่วนใหญ่สมัครใช้แทนแอป Paypal ด้วยปัจจุบัน Paypal คนไทยไม่สามารถสมัครใช้บัญชีบุคคลทั่วไปได้แล้ว และ Payoneer มีคุณสมบัติเหมือน Paypal เป็นอย่างมาก มีค่าธรรมเนียมถูกกว่า Paypal

         Payoneer เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรับการชำระเงินจากลูกค้าและสถานที่ซื้อขายที่มีอยู่ทั่วโลก รับการชำระเงินในสกุลเงินยอดนิยมทั่วโลกได้ เช่น USD, EUR, GBP, JPY, CAD, AUD และอีกมากมาย ถอนเงินไปยังบัญชีธนาคารในประเทศได้ถึง 150 ประเทศ แลกเปลี่ยนสกุลเงินและสามารถถอนเงินจาก ATM โดยใช้บัตร Payoneer ได้โดยตรง สามารถผูกบัญชีเชื่อมกับเว็บไซต์ชื่อดังมากมายเช่น เว็บ Walmart, Adobe, shutterstock, และ ebay

      4. Alipay

มาทางฝั่งเอเซียกันบ้างกับแอป Alipay เป็นแอปที่คนจีนนิยมใช้งานกันมากทั่วประเทศ และบางแอปซื้อของออนไลน์ของจีนยังใช้เพียงแอป Alipay ในการทำธุรกรรม Alipay เป็นระบบธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ (Online Banking) จากบริษัทในเครือของ Alibaba ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ได้ทั้งในและต่างประเทศ หากร้านค้าที่ผู้อ่านสนใจสามารถจ่ายชำระผ่าน Alipay ได้ จะมีสัญลักษณ์ Alipay ที่หน้าร้านหรือตรงปุ่มเชื่อมบัญชีจ่ายเงินบนเว็บไซต์ต่างๆ สำหรับคนไทยที่อยากสมัคร Alipay สามารถสมัครได้ แต่จะใช้จ่ายได้เพียงในประเทศจีนเท่านั้น ไม่สามารถใช้บัญชีธนาคารไทยในการโอนได้และต้องใช้หนังสือเดินทางไทย เบอร์มือถือไทย และรูปถ่ายของตัวเอง ในการยืนยันตัวตน

     5. WeChat Pay 

         เป็นอีกแพลตฟอร์มใหญ่จากประเทศจีน คู่แข่งหลักของ Alipay WeChat Pay เป็นหมวดทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์อยู่ในแอปพลิเคชัน Wechat แอป Wechat เป็นโซเชียลมีเดียและแอปรับ ส่งข้อความออนไลน์ (chat application) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน WeChat Pay มีฟังก์ชันคล้ายกับ Alipay คนไทยสามารถใช้ WeChat Pay ชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์ และร้านค้าที่ประเทศจีนได้ แต่ต้องมีบัญชีธนาคารจีนถึงจะสามารถผูกบัตรเชื่อมกับ WeChat Pay ได้

         จบไปแล้วกับ 5 แอปพลิเคชันที่จะทำให้การทำธุรกรรมการเงินไปต่างประเทศเป็นเรื่องง่าย บอกเลยว่าแอปพลิเคชันที่เราเเชร์ไปด้านบนนั้น ไม่เพียงแต่แม่ค้าพ่อค้าพรีออร์เดอร์ของต่างประเทศที่จะต้องชอบ แต่คนที่กำลังศึกษาอยู่ต่างประเทศก็สามารถใช้ได้  อย่างไรก็ตามการทำธุรกรรมการเงินในต่างประเทศยังเป็นสิ่งที่ต้องระวัง ไม่ว่าจะเป็นอัตราแลกเงินหรือค่าธรรมเนียมการบริการที่ในแต่ละแอปอาจจะคิดต่างกันออกไป ผู้อ่านควรศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจทำธุรกรรมเพื่อหาแอปที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านได้ดีที่สุด

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup