Starting a Business

WHITEOAKFACTORY กระเป๋าของคนรักความเรียบง่าย

 



Text : กฤษณา สังข์วงค์
Photo : Otto


    
    การเริ่มต้นทำในสิ่งที่ถนัดและเชี่ยวชาญ อย่างน้อยก็เป็นทุนตั้งต้นที่ดีในการทำธุรกิจ และหากได้เริ่มลงมือทำตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา ก็ย่อมมีโอกาสลองผิดลองถูก ฝึกฝนฝีมือและตกผลึกทางความคิดเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่จะนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จได้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

    เช่นเดียวกับ โอปอ-โอปอ มหาวนา และ แพรว-กรณิศ เนตยานุวัฒน์ ที่ก่อนเข้ามาเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว เมื่อครั้งยังเป็นนักศึกษาก็ทำกระเป๋าขายในงาน Gift ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร และด้วยความที่กระแสตอบรับดี หลังเรียนจบทั้งคู่จึงก้าวเข้ามาทำกระเป๋าหนังเทียม แบรนด์ Whiteoakfactory ที่เน้นดีไซน์เรียบง่าย


    โดยทั้งคู่ต่างคิดตรงกันว่า แม้ในท้องตลาดจะมีกระเป๋าขายอยู่มาก หากแต่กระเป๋าที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี ราคาก็มักแพง ดังนั้น พวกเธอจึงเลือกทำกระเป๋าหนังเทียม ดีไซน์เรียบง่าย แต่ชิก และราคาไม่แรงมาก เพราะหวังเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา

    “ตอนแรกลองทำกระเป๋าหนังแท้ขาย แต่ยอดขายไม่ดีเท่าไรนัก เพราะหนังแท้ราคาค่อนข้างสูง กระเป๋าเลยต้องขายแพงไปด้วย กลุ่มลูกค้าก็เข้าถึงสินค้ายาก แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้หนังเทียม ราคากระเป๋าก็ต่ำลงเพราะหนังเทียมราคาถูกกว่าหนังแท้ ซึ่งหนังเทียมที่เราเลือกใช้เป็นหนังเทียมคุณภาพดีที่สุด จึงมีความใกล้เคียงหนังแท้” โอปอเล่า

 


    จุดเด่นของ Whiteoakfactory นอกจากเป็นกระเป๋าหนังเทียมคุณภาพดีแล้ว ดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่ายยังเป็นเสน่ห์เฉพาะของแบรนด์ ซึ่งสามารถมิกซ์ให้เข้ากับเสื้อผ้าได้หลายชุด เรียกได้ว่าซื้อใบเดียวคุ้ม เพราะใช้ได้หลายโอกาส อีกทั้งยังไม่ต้องกลัวตกเทรนด์ เพราะสองสาวเจ้าของแบรนด์ได้หยิบความชอบส่วนตัวและแฟชั่นในช่วงเวลานั้นๆ มาใส่ในกระเป๋าแต่ละรุ่นได้อย่างลงตัว

    “ลูกค้าออนไลน์หลักๆ มาจากอินสตาแกรม และแอพพลิเคชันสำหรับช้อปปิ้งออนไลน์อย่าง Shopee Thailand และ ShopSpot รวมทั้ง pinkoi.com เว็บไซต์ซื้อ-ขายงานดีไซน์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์นี้ส่วนใหญ่เป็นชาวไต้หวัน และแม้การขายออนไลน์ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แต่ก็ได้เฉพาะลูกค้าออนไลน์ และต้องรอให้พวกเขาเข้ามาหา ดังนั้น เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น เราจึงออกบู๊ธควบคู่ไปกับการขายออนไลน์ โดยเน้นงานอีเวนต์ที่คนรู้จัก คนเดินเยอะ และจัดที่ Central World, Siam Paragon และ Siam Center เพราะชาวต่างชาติเยอะ อย่างการได้เข้าไปขายในเว็บไซต์ pinkoi ก็เพราะตัวแทนที่ประจำอยู่ประเทศไทยมาเจอเราจากงานอีเวนต์ และตอนนี้ก็มีชาวฮ่องกงรับสินค้าเราไปขายที่ประเทศเขา ซึ่งเขาก็เจอเราจากงานอีเวนต์เหมือนกัน” แพรวเล่า


 



    นอกจากมีตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศแล้ว Whiteoakfactory ยังฝากสินค้าขายที่ Terminal 21 เพราะเป็นห้างสรรพสินค้าที่คนเดินเยอะ ด้วยความที่สะดวกในการเดินทาง ทั้งด้วยรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า MRT อีกทั้งยังมีตัวแทนจำหน่ายในเชียงใหม่ โดยตัวแทนจะไม่มีสินค้าอยู่กับตัว แต่ทำหน้าที่รับออร์เดอร์ แล้วพวกเธอจะส่งสินค้าไปให้ ทั้งนี้ แพรวเสริมว่า แม้การขายออนไลน์และออกบู๊ธจะทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างเห็นได้ชัด แต่เธอและโอปอก็มีแผนจะเปิดหน้าร้านเพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการเห็นสินค้า และเป็นคลังสินค้าให้ตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศมารับสินค้าไปขายต่อ

 


    “เหตุผลที่เราไม่อยากให้แบรนด์อยู่แค่ในประเทศ เพราะต้องการกระจายความเสี่ยง ซึ่งก็คือการเพิ่มช่องทางการกระจายสินค้า และจากการทำธุรกิจกับต่างชาติก็ทำให้รู้ว่าความชอบของลูกค้าไทยและต่างชาตินั้นต่างกัน อย่างลูกค้าไทยส่วนใหญ่จะวิ่งตามแฟชั่น กระเป๋าแฟชั่นจึงขายดี ส่วนลูกค้าต่างชาติ ถ้ากระเป๋ารุ่นไหนเป็นที่นิยมในประเทศก็จะซื้อแต่กระเป๋ารุ่นนั้น ทั้งนี้ คะแนนความพึงพอใจในสินค้าและการรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงในแอพฯ หรือเว็บไซต์ต่างมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าไทยและต่างชาติ” แพรวเล่า

 




    อย่างที่รู้กันว่าตลาดกระเป๋ามีคู่แข่งมาก หลายคนที่สนใจธุรกิจนี้อาจคิดว่า นี่คืออุปสรรคที่ก้าวผ่านยาก ซึ่งโอปอขอให้โยนความคิดนี้ทิ้งหากต้องการประสบความสำเร็จ แล้วเริ่มวิเคราะห์จุดเด่นสินค้าทั้งของตนเองและคู่แข่ง รวมทั้งดูความแตกต่างของกลุ่มลูกค้าด้วยว่าเราทำป้อนใครและเขาทำป้อนใคร จงเชื่อมั่นในความคิดของตนเอง และทำงานให้ออกมาดีที่สุด อย่าพยายามทำตามคนอื่นเพราะผลลัพธ์ที่ได้ไม่ดีเท่าการทำในสิ่งที่ถนัด 

Tel. : 08-6388-4021
Line : whiteoakfactory
Instagram : whiteoakfactory
Facebook : whiteoak.factory


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)