Starting a Business

MOON TASTE อาหารเช้าทางเลือกใหม่







Text : กฤษณา สังข์วงค์ Photo : Otto

    เพราะหลายคนมองว่าซุปคืออาหารที่ทำให้อ้วน ด้วยมีส่วนผสมของครีมและนม แต่ในความจริงแล้ว ซุปมีเพียง 120 แคลอรีเท่านั้น และมีประโยชน์มากกว่ากาแฟ 1 แก้วที่ดื่มกันทุกเช้าเสียอีก ถึงแม้จะมีสรรพคุณข้อดีอยู่มาก แต่เมื่อคิดจะพัฒนาขึ้นมาเป็นโปรดักต์ ก็จำเป็นต้องสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด

    แพร-พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ Moon Taste ซุปรสนุ่มละมุนลิ้นให้ฟังว่า เกิดจากความชอบกินซุปของ ป่าน-สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ เมื่อครั้งไปอยู่อเมริกา และคิดจะเปิดร้านขายซุปในไทยเพราะยังไม่มีใครเปิด ป่านจึงชวนเธอ ผู้ซึ่งทำอาหารเป็นที่สุดของบ้านมาลองทำซุปขาย ด้วยความไม่เคยทำซุปมาก่อนจึงลองผิดลองถูกร่วม 6 เดือน จนในที่สุดได้สูตรซุปครีมข้นเห็ดและซุปครีมหอยลายรสชาติตรงตามใจต้องการ แต่กระนั้น สองสาวยังรู้สึกว่าแบรนด์ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร เพราะป่านมีความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ ในขณะที่แพรรู้เรื่องโปรดักชั่น แต่ยังขาดคนทำการตลาด จึงชวน ปอนด์-อังกูร ไชยปรีชาวิทย์ น้องชายที่เคยทำธุรกิจมาก่อน และมีความรู้ความถนัดด้านนี้มาร่วมทีม




    ด้วยความที่สินค้าของแบรนด์คือ ซุป และหากมองในมุมของลูกค้า ทั้งสามก็เห็นตรงกันว่า ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อซุปง่ายขึ้นเมื่อได้ชิม ดังนั้น นอกจากภาพสวยๆ ที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแล้ว การออกบู๊ธก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยหลักๆ Moon Taste จะออกบู๊ธตามงานอีเวนต์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ และงานอีเวนต์ที่ Villa Market จัดขึ้น

    “จุดมุ่งหมายหลักในการออกบู๊ธไม่เพียงแค่เน้นยอดขาย แต่ต้องการให้คนรับรู้ว่า ตอนนี้แบรนด์ของเราเกิดขึ้นแล้ว และต้องการฟีดแบ็กจากลูกค้าโดยตรงว่า ชอบหรือไม่ชอบซุปของเรา ซึ่งการออกบู๊ธก็เหมือนการออกไปสำรวจตลาดว่า อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และกลุ่มลูกค้ามีใครบ้าง โดยฟีดแบ็กต่างๆ ที่ได้ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่ทำให้รู้ว่า เราจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างไร” ปอนด์กล่าว



    การออกบู๊ธนอกจากทำให้ลูกค้าเห็นแบรนด์ Moon Taste มากขึ้นแล้ว ยังเป็นช่องทางที่ทำให้ Villa Market มาเจอ และชักชวนให้ซุปโฮมเมดแบรนด์นี้เข้ามาขายใน Villa Market โดยปอนด์กล่าวถึงการตัดสินใจก้าวมาอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ว่า Moon Taste ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีในการทำซุป ดังนั้น ราคาสินค้าจึงเป็นราคาของตลาดกลางและบน และ Villa Market ก็เป็นแหล่งที่ลูกค้าของแบรนด์นิยมเข้าไปจับจ่ายใช้สอย

    สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ซุป Moon Taste ต่างจากซุปแบรนด์อื่น เพราะปรุงจากวัตถุดิบคุณภาพดี รสชาติอร่อย และซุปแต่ละตัวมีคาแร็กเตอร์เด่นชัด อย่าง Duo Mushroom Soup ซุปครีมเข้มข้น หอมมันจากเบสเห็ดแชมปิญองปั่น เพิ่มรสชาติเข้มข้น กลมกล่อมด้วยเห็ดออรินจิผัดไวน์ขาว Boston Clam Chowder ซุปครีมรสชาติต้นตำรับบอสตันที่อัดแน่นด้วยเนื้อหอยลายตัวโตๆ ได้รสชาติหวานธรรมชาติจากหัวหอมผัดไวน์ขาว และ Pumpkin Curry & Coconut Milk ซุปฟักทองที่ต่างจากที่เคยลิ้มลอง



    “เราได้ข้อมูลจากการสำรวจตลาดว่า คนไทยชอบกินอะไรที่ได้เคี้ยวนิดหนึ่ง ไม่ใช่กลืนลงคอเลย ดังนั้น Boston Clam Chowder จึงใส่เนื้อหอยลายลงไป และใส่หลายตัวมาก เพราะอยากให้ลูกค้าได้อร่อยแบบเต็มอิ่ม ไม่ใช่ใส่แค่ 2-3 ตัว เพราะหากเปรียบเราเป็นลูกค้า เราคงเซ็งเหมือนกันที่เห็นเนื้อหอยลายแค่นั้นในซุป หรือ Duo Mushroom Soup ก็ใส่เห็ดเป็นชิ้นๆ และ Pumpkin Curry & Coconut Milk ซุปฟักทองกลิ่นแกงกะหรี่และมีเนื้อมะพร้าวในซุป ซึ่งซุปสูตรนี้เราตั้งใจทำให้มีหลายมิติ เพราะไม่อยากให้ความรู้สึกของลูกค้าจบอยู่ที่กินซุปแล้วอร่อย แต่อยากให้รู้สึกถึงความแตกต่างในช่วงก่อนและหลังกินซุป” แพรกล่าว 

    หากถามถึงปัญหาสำคัญที่คนทำซุปจะต้องเจอ แพรบอกเราว่า สภาพอากาศคือปัญหาที่ต้องเผชิญอย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสภาพอากาศนั้นมีผลโดยตรงต่อความรู้สึก หากอากาศร้อนคนมักต้องการอะไรเย็นๆ ไม่ใช่ซุปร้อนๆ แต่เมื่ออากาศหนาว คนจะต้องการซุปอุ่นๆ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ดังนั้น หน้าร้อนจึงเป็นช่วง Low Season ของซุป Moon Taste แต่กระนั้นก็ยังมีการออกบู๊ธเหมือนเคย โดยเลือกงานที่ส่งเสริมกับสินค้า เช่น งานอีเวนต์ที่จัดในห้างสรรพสินค้า เพราะอย่างน้อยลูกค้าไม่ต้องซื้อซุปท่ามกลางอากาศร้อนๆ 



    “สำหรับเทคนิคที่ช่วยให้ขายซุปได้นั้น ขั้นแรกต้องเข้าใจก่อนว่า ซุปไม่ใช่อาหารหลักของคนไทย ดังนั้น อาจใช้ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่มีในมือเป็นพื้นที่สำหรับบอกเล่าถึงข้อดีของการกินอาหารเช้า และการกินซุป Moon Taste เมื่อลูกค้ารับรู้ว่า ซุป Moon Taste มีประโยชน์ต่อสุขภาพ กินง่าย อยู่ท้อง และไม่ทำให้อ้วน พวกเขาก็ยินดีซื้อเพราะมันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบ เพราะนอกจากเราจะขายซุปที่มีประโยชน์และรสชาติอร่อยแล้ว เรายังขายความสะดวกสบายด้วย เพราะถ้วยซุปนำเข้าไมโครเวฟได้ เพียงนำซุปเข้าอุ่นในเตา เมื่อร้อนได้ที่ก็นำออกมากินได้เลย” ปอนด์กล่าวปิดท้าย 

โทร. 08-4020-3007
Facebook : moontaste
Instagram : moontaste_official
Line : @moontaste

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)