Starting a Business

​Fastwork จับเทรนด์ชีวิตอิสระ ผุดธุรกิจคนกลางฟรีแลนซ์

Text : กองบรรณาธิการ


     เพราะมองเห็นโอกาสจากไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่อยากใช้ชีวิตอิสระ ทำให้มีแนวคิดในการทำงานนั้นเปลี่ยนไป ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่ของการเกิดตลาดฟรีแลนซ์ออนไลน์ในชื่อ Fastwork.co ที่มี วสะ สุภาโชค เอี่ยมสุรีย์ และอาพร พลานุเวช ร่วมกันก่อตั้งขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับผู้ว่าจ้างและฟรีแลนซ์ได้มาเจอกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นอีกตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ตลาดฟรีแลนซ์ในไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว




Cr : Fastwork.co 


     วสะ สะท้อนการเติบโตของตลาดฟรีแลนซ์ให้ฟังว่า หากเป็นในอเมริกาเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ของตลาดแรงงาน เลือกที่จะทำงานเป็นฟรีแลนซ์ ซึ่งเทรนด์การเติบโตนี้ปัจจุบันเป็นกันทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย แต่ปัญหาหลักของคนทำงานฟรีแลนซ์ในไทย คือไม่สามารถเข้าถึงผู้ว่าจ้างได้อย่างทั่วถึง ทำให้มีรายได้ไม่พอสำหรับการดำรงชีพ ส่วนปัญหารองคือ ความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทั้งผู้ว่าจ้าง และฟรีแลนซ์ให้ความสำคัญ คือผู้ว่าจ้างเองก็ไม่มั่นใจ ไม่กล้าปล่อยงาน เพราะยังไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน ขณะที่ฟรีแลนซ์ก็กลัวว่าทำงานไปแล้วจะไม่ได้เงิน หรือได้ไม่ครบตามที่ตกลงกันไว้


     นั่นคือจุดที่ทำให้ Fastwork.co เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของงานฟรีแลนซ์ดังกล่าว
สำหรับกลุ่มคนที่ใช้บริการของ Fastwork.co มากที่สุดคือ คนที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ ยังหางานทำไม่ได้ รองลงมาคือ กลุ่มที่ทำงานประจำอยู่แล้ว แต่อยากหารายได้เพิ่ม และอีกกลุ่มที่กำลังมาแรงคือ คนที่อยากสร้างธุรกิจของตัวเองขึ้นมาบนโลกออนไลน์ กลุ่มคนเหล่านี้ต้องการฟรีแลนซ์มาช่วยงานในระยะเริ่มต้น เพื่อที่จะไม่ต้องมีต้นทุนในการสร้างทีมงาน


     วสะบอกว่า Fastwork.co พยายามสรรหาฟรีแลนซ์ในหลากหลายสาขาอาชีพเพื่อให้ครอบคลุมทุกธุรกิจ แต่ละสาขาอาชีพจะมีฟรีแลนซ์หลากหลายสไตล์การทำงานให้เลือกตามความต้องการ ผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนคนทำงานเพื่อลองสไตล์ใหม่ๆ ได้ตลอด ต่างจากถ้าจ้างพนักงานประจำหากได้คนถนัดสไตล์แบบไหนก็ต้องแบบนั้นไปตลอด งานก็ขาดความหลากหลาย ไม่มีความแตกต่างที่จะไปนำเสนอความแปลกใหม่ให้กับตลาดได้ 
นอกจากการพัฒนาแอพพลิเคชัน และเพิ่มฟีเจอร์การใช้งานให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ว่าจ้างแล้ว Fastwork.co ยังการันตีการได้งานให้กับเหล่าบรรดาฟรีแลนซ์ด้วยการทำตลาดหลากหลายช่องทาง ทั้งส่งจดหมายแนะนำตัวไปยังบริษัทต่างๆ พร้อมทำออนไลน์ควบคู่กัน เพื่อดึงลูกค้าหลากหลายประเภท และขายงานฟรีแลนซ์ให้ได้มีงานต่อเนื่อง เขาจึงมั่นใจว่า Fastwork.co จะเติบโตพร้อมกับตลาดฟรีแลนซ์ในอนาคต


     “ระบบเราทำมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทั้งสองฝ่าย คือทั้งฟรีแลนซ์ และผู้ว่าจ้าง ดังนั้น ถ้าในสายตาของใครสักคนระหว่างสองฝ่ายนี้รู้สึกว่า Fastwork.co ไม่มีค่าอะไรกับเขาเลย และไม่อยากจ้างงาน หรือรับงานผ่านเรา นั่นต้องถือเป็นความผิดของเราเอง เป็นความผิดของ Fastwork.co ที่ทำให้ตัวเองมีค่าไม่พอ คือถ้าผลิตภัณฑ์ไหนดีคนก็จะใช้ไปเรื่อยๆ ดังนั้น เราต้องพัฒนาตัวเองสร้างอะไรดีๆ ออกมาเพื่อทำให้ทั้งผู้ว่าจ้าง และฟรีแลนซ์ยังรู้สึกว่าใช้บริการของเราดีกว่ารับงานกันเอง”


     ในตอนท้ายนี้ วสะบอกด้วยว่า เขาไม่คิดว่าฟรีแลนซ์จะเป็นความนิยมตามเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะมีวันที่เทรนด์ตกยุคสมัยแล้วบริษัทจะต้องปิดตัวลง แต่กลับมองว่าเป็นเทรนด์ที่กำลังสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เป็นการนำพาแรงงานเจเนอเรชั่นต่างๆ ก้าวข้ามสู่ยุคใหม่ที่คนในโลกอนาคตจะขายความสามารถเพื่อสร้างรายได้หาเลี้ยงชีพ การจ้างงานเพื่อให้ได้คนที่มีศักยภาพ สามารถสร้างงานคุณภาพได้ จะมีต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเช่นกัน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี