Starting a Business

MONSY ชุดว่ายน้ำสาวไซส์มินิ







     จากความเชื่อที่ถูกสั่งสอนมาตั้งแต่เด็กว่า ต้องเรียนหนังสือเก่งๆ เท่านั้นถึงจะร่ำรวยประสบความสำเร็จในชีวิต ทำให้ มลฤดี ซื่อสุนทร ตั้งหน้าตั้งตาเรียนเพียงอย่างเดียวจนคว้าปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 มาครอง และเดินหน้าเรียนจนถึงปริญญาเอก แต่เมื่อวันหนึ่งที่ครอบครัวเจอวิกฤตต้องการเงิน ทำให้เธอต้องมานั่งทบทวนความเชื่อดังกล่าวและเปลี่ยนความคิดใหม่ ผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบการ สร้าง แบรนด์ MONSY ชุดว่ายน้ำสำหรับสาวไซส์เล็กขึ้นมา
 
     “เหมือนคนทั่วไปพออยากจะทำธุรกิจ ก็ไม่รู้จะทำอะไร ตอนนั้นจากที่เคยเข้าห้องเรียนก็เริ่มเปลี่ยนเข้าคอร์สสัมมนาการทำธุรกิจ จากที่อ่านแต่ตำราเรียนก็หันไปอ่านหนังสืออื่น แล้วไปเจอหนังสือเล่มหนึ่ง ซึ่งเล่าว่าเขาทำผ้าพันคอโซอี้ สคาร์ฟ จากการที่เขาเปิดตู้เสื้อผ้าแล้วเจอผ้าพันคอเยอะมาก เราก็เลยลองบ้างไปเปิดตู้เสื้อผ้าเจอเสื้อผ้าแฟชั่นเยอะมาก แต่ก็คิดว่าไม่ใช่ทางของเรา เลยลองเปิดเก๊ะเจอชุดว่ายน้ำ เป็นคนชอบซื้อชุดว่ายน้ำแต่ใส่ไม่ค่อยพอดีตัวเลย เพราะแม้จะเป็นไซส์เล็กสุดก็เป็นไซส์เล็กของฝรั่ง เลยคิดว่าน่าจะมีคนที่มีปัญหาเหมือนเรา แสดงว่ามีช่องว่างทางการตลาดอยู่ เลยตกลงใจเริ่มต้นธุรกิจจากแบรนด์ชุดว่ายน้ำคนตัวเล็กนี่แหละ

     กระนั้นการเริ่มต้นก็ใช่ว่าจะราบรื่นไปทุกอย่าง เพราะเพียงแค่การผลิตชุดว่ายน้ำในคอลเลกชันแรกก็มีปัญหาซะแล้ว เมื่อคุณภาพที่ได้ไม่ตรงตามต้องการ ซึ่งด้วยความตั้งใจที่จะสร้างแบรนด์ หากปล่อยสินค้าออกไปลูกค้าจะจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ไปในทางไม่ดี ทำให้เธอตัดสินใจเก็บชุดว่ายน้ำล็อตนั้นไม่นำออกมาจำหน่าย เงินที่ลงทุนจึงจมไปกับชุดว่ายน้ำคอลเลกชันแรก แต่เธอก็โชคดีตรงที่ยังมีฟองน้ำที่เธอออกแบบสำหรับคนไซส์เล็กที่ไม่เหมือนใครในตลาดจึงสามารถพลิกสถานการณ์กลับขึ้นมาได้

      “ตอนที่ทำฟองน้ำสำหรับชุดว่ายน้ำได้สรรหาทั่วทุกที่ไม่มีอย่างที่ต้องการ จึงต้องให้โรงงานขึ้นให้ใหม่ เลยมีฟองน้ำอีกเยอะมาก แล้วสปอร์ตบราส่วนใหญ่จะเป็นฟองน้ำแบบบางๆ ซึ่งผู้หญิงไทยไม่ค่อยมีหน้าอก เลยอัดคลิปเล่นๆ ใส่ฟองน้ำตัวนี้ในชุดสปอร์ตบราว่าทำยังไงแล้วโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ปรากฏว่าคนสนใจเยอะมาก ขายฟองน้ำคู่ละ 250 บาท ยอดขายเดือนแรกก็ได้แตะหลักแสนบาท แต่ถ้าจะพัฒนาให้มีคอลเลกชันเยอะๆ หรือต่อยอดธุรกิจก็ต้องกลับมาทำชุดว่ายน้ำเพื่อสร้างแบรนด์ต่อ ก็โชคดีเอาเงินที่ขายฟองน้ำนั้นมาทำชุดว่ายน้ำคอลเลกชันที่สองต่อ”

     จุดเด่นของชุดว่ายน้ำ MONSY คือเป็นชุดว่ายน้ำสำหรับสาวไซส์เล็ก จึงมีแค่ไซส์ M, S และ SS เท่านั้น ซึ่งไซส์ที่ขายดีที่สุดก็คือ S และ SS นอกเหนือจากนี้ มลฤดียังออกแบบชุดว่ายน้ำ MONSY ให้สามารถใส่ออกกำลังกายได้ด้วย เพื่อสร้างความคุ้มค่าและสามารถขายได้ตลอดทั้งปี  

     “ลูกค้าบอกว่ารู้มั้ยหาซื้อชุดว่ายน้ำไซส์เล็กยากมาก คนตัวใหญ่ก็ทักมาว่าอยากได้ แต่เรามองว่ามันไม่ใช่โพซิชั่นของแบรนด์เรา ถ้าเรามีทุกไซส์จะกลายเป็นว่าเราก็เหมือนคนอื่น ไม่มีความแตกต่าง ตรงนี้เราต้องชัดเจน แล้วเรายังดีไซน์ตัวบราให้สามารถเป็นทั้งชุดว่ายน้ำและสปอร์ตบราได้ด้วย เพราะถ้าไม่ใช่ช่วงว่ายน้ำยังไงสาวๆ ก็ยังออกกำลังกายอยู่ดี ตรงนี้เกิดจากที่เราเข้าใจว่าชุดว่ายน้ำซื้อราคาแพงแค่ไหนผู้หญิงจะไม่ชอบใส่ซ้ำ เพราะกลัวเพื่อนจำได้ มองว่าชุดว่ายน้ำเราราคา 800-1,000 กว่าบาท เราควรจะทำให้เขาใช้ได้มากขึ้น เลยดีไซน์ทำให้เป็นทรงสปอร์ตแล้วเพิ่มซัพพอร์ตกล้ามเนื้อเพื่อให้เขาสามารถเอาไปใช้ออกกำลังกายได้ด้วย เขาจะได้รู้สึกว่าสวยด้วยคุ้มค่าด้วย”

     สำหรับการทำการตลาด มลฤดีบอกว่า ช่องทางหลักของชุดว่ายน้ำ MONSY คือเฟซบุ๊ก มีอินสตาแกรม และไลน์ แถมเธอยังเอาตัวเองมาเป็นนางแบบถ่ายชุดว่ายน้ำเอง อันเนื่องมาจากการที่ไม่มีเงินจ้างนางแบบ แต่ผลลัพธ์กลับดีเกินคาด

     “ตอนนั้นเราไม่มีทุนมาก ก็เลยใช้ตัวเองนี่แหละแต่เป็นข้อดีอย่างหนึ่งเหมือนเวลาเราจะซื้อเสื้อผ้า เห็นนางแบบใส่แล้วสวย แต่พอเราใส่ไม่ได้สวยเหมือนนางแบบ ซึ่งพอเราใช้ตัวเองในการถ่ายแบบ เห็นมั้ยคนตัวเตี้ย ใส่แล้วก็สวยได้ กลายเป็นว่าลูกค้าเข้าถึงง่ายและตัดสินใจซื้อชุดว่ายน้ำเราง่ายขึ้น”

     ในส่วนเป้าหมายของแบรนด์ MONSY มลฤดีมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ 1 ในใจผู้หญิงไซส์เล็ก นั่นหมายความว่าสินค้าไม่ได้มีแค่ชุดว่ายน้ำเท่านั้น แต่จะมีชุดที่ใส่ในชีวิตประจำวัน และอื่นๆ ตามมาอีกในอนาคต 
 
     Tel. 08-2778-8654
     FB : Monsy Bikini
     Line : @monsy555
     e-mail : monsy555@hotmail.com


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี