Starting a Business

ที่พักแนวใหม่ในสิงคโปร์เจาะกลุ่มสตาร์ทอัพรับชำระด้วยเงินดิจิทัล





 
 
     ธุรกิจโรงแรมและห้องพักโดยส่วนใหญ่มักเปิดรับลูกค้าทั่วไปทุกเพศ ทุกวัย ไม่จำกัดอาชีพ มีผู้ประกอบการน้อยรายมากที่จะเจาะจงกลุ่มคนเข้าพักเพราะนั่นเป็นการจำกัดโอกาสในการสร้างรายได้ วิกรม ภาราตี เจ้าของ Tribe Theoryโรงแรมน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดบริการในสิงคโปร์ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเขาวางตำแหน่ง Tribe Theory ให้เป็น venture hotel หรือโรงแรมที่เน้นกลุ่มลูกค้าเข้าพักเป็นผู้ประกอบการ

     Tribe Theory ถูกออกแบบมาให้ผสมผสานระหว่างโฮสเทล ที่พักราคาประหยัดกับ co-working space อันเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ลูกค้าสามารถใช้เป็นที่ทำงาน ส่วนบรรยากาศก็เหมือนโฮสเทลทั่วไปคือเป็นห้องพักรวมแต่แยกเตียงเป็นแคปซูลมีม่านกั้นเป็นสัดส่วน มีล็อคเกอร์ให้เก็บสัมภาระ ห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวมเช่นกัน บริการอื่นๆ ของทางโฮสเทลได้แก่ บริการซักรีดเสื้อผ้า เก้าอี้นวดไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตฟรี มีคอมพิวเตอร์ให้ใช้ฟรี อาหารเช้าฟรี และบริการเครื่องดื่ม ชา กาแฟ นม น้ำผลไม้ตลอดวัน  

     วิกรม ภาราตี ผู้ริเริ่ม Tribe Theory เล่าว่าเขาตั้งใจปั้นโรงแรมราคาประหยัดแห่งนี้เพื่อเจาะกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่และสตาร์ทอัพหนุ่มสาวผู้ชมชอบการเดินทางแต่มีงบจำกัด โดยสร้างบรรยากาศให้เป็นทั้งที่พัก ที่ทำงาน และชุมชนเล็กๆ ที่ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถพบปะและแลกเปลี่ยนแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ ภายในโรงแรมมีการตกแต่งด้วยป้ายคำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้ต่อมความคิดสร้างสรรค์ทำงาน

     วิกรมกล่าวว่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉลียงใต้มักเดินทางมาสิงคโปร์เพื่อแสวงหาเครือข่ายและแหล่งเงินทุนธุรกิจ คนหนุ่มสาวเหล่านี้อาจจะไม่ได้มีงบมากมาย ดังนั้น โรงแรมของเขาจึงน่าจะตอบโจทย์ที่สุดเพราะสนนราคาค่าที่พักเริ่มที่เตียงละ 35 ดอลลาร์สิงคโปร์เท่านั้น เทียบกับราคาห้องทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ราว 180 ดอลลาร์สิงคโปร์ นอกจากนั้น Tribe Theory ยังอยู่ในทำเลที่ดีคือตั้งอยู่ในย่านไชน่าทาวน์ ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน ใกล้ฟู้ทคอร์ทหลายแห่ง และใกล้สถานท่องเที่ยว ที่สำคัญ ลูกค้ายังสามารถชำระค่าสินค้าและบริการภายในโรงแรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล อาทิ Bitcoin และ Ethereum อีกด้วยเพียงสแกน QR Code ทั้งนี้ วิกรมมองว่าผู้ประกอบการหน้าใหม่ก็ไม่ได้มีเงินสดติดตัวมากนัก โรงแรมของเขาจึงเปิดรับสกุลเงินดิจิทัลเพื่อเป็นทางเลือก

     วิกรมเคยทำงานที่วาณิชธนกิจเจพี มอร์แกนมาก่อน การเป็นนักเดินทางที่เคยเยี่ยมเยือนกว่า 50 ประเทศทั่วโลกทำให้เขาเกิดแนวคิดในการเปิดโรงแรมราคาประหยัดเพื่อบริการสตาร์ทอัพ หลังได้รับการสนับสนุนจากภรรยาและกองทุนร่วมลงทุน REAPRA เขาก็ลงมือก่อร่างสร้างธุรกิจทันที โดยเลือกอาคารเก่าสมัยอาณานิคมเป็นทำเลและใช้เวลาในการตกแต่งเพียง 3 เดือนด้วยงบ 60,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ก็พร้อมเปิดบริการ

     Tribe Theory ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่จากทั่วโลกเดินทางมาใช้บริการ วิกรมมีแผนขยายธุรกิจไปยังฮ่องกง โตเกียว เบอร์ลิน และเอสโทเนียในเร็วๆ นี้ และตั้งเป้าราวปลายปี 2019 จะขยาย Tribe Theory ให้ครบ 10 เมือง ใน 10 ประเทศ Tribe Theory จะมาเปิดบริการในไทยหรือไม่ คงต้องรอดู หรือผู้ประกอบการใดสนใจ จะลองทำที่พักแนวๆ นี้ดูก็น่าสนใจไม่น้อย    
 
 
     ที่มา : http://bitcoinist.com/entrepreneurs-venture-hotel-tribe-theory-accept-bitcoin-ethereum/
               www.cnbc.com/2018/03/05/entrepreneur-only-hotel-tribe-theory-allows-you-to-pay-in-bitcoin.html
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี