Starting a Business

Pay It Forward ธุรกิจอะไร? ชวนจ่ายล่วงหน้าเพื่อส่งต่อความดี




Main Idea
 
  • แนวคิด Pay It Forward เป็นการทำความดีแบบส่งต่อไปสู่การช่วยเหลือผู้อื่น ขยายกระจายไปยังหลายๆ คน และหลากรูปแบบแตกต่างกันออกไป
 
  • แม้ดูจะเป็นทฤษฎีโลกสวย แต่ในความเป็นจริง มันได้ถูกนำมาปฏิบัติจริงๆ ในรูปของธุรกิจที่แม้จะเป็นธุกิจเล็กๆ แต่ไอเดียกลับไม่เล็กเลย กับอาหารร้านยักษ์ใหญ่ใจดี
 



     Pay It Forward เป็นภาพยนตร์เก่าสิบกว่าปีมาแล้ว โดยนำเสนอเรื่องราวของเด็กชายประถมปลายชื่อ แทรเวอร์ แม็คคินนีย์ ที่ได้รับโจทย์จากครูสอนวิชาสังคมศาสตร์คนใหม่ชิ้นหนึ่ง นั่นคือ “คิดหาวิธีเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น” แล้วเด็กอย่างเขาจะเปลี่ยนโลกได้อย่างไรล่ะ? แต่เด็กเล็กๆ อย่างแทรเวอร์กลับได้คิดทฤษฎีหนึ่งขึ้นมาซึ่งก็คือ “Pay It Forward” หรือก็คือการจ่ายล่วงหน้า

     โดยทฤษฎีที่ว่ามีรายละเอียดดังนี้ “ต้องทำสิ่งที่เป็นการช่วยเหลือผู้อื่น โดยจะเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง แล้วคนที่ได้รับความช่วยเหลือก็ให้ส่งต่อความดีต่อไปอีกคนละ 3 คน เหมือนการจ่ายล่วงหน้า”
หลังจากนั้นการส่งต่อความดีก็เกิดขึ้น โดยความดีถูกส่งต่อไปสู่การช่วยเหลือผู้อื่น ขยายกระจายไปยังหลายๆ คน และหลากรูปแบบแตกต่างกันออกไป

     แนวคิดเรื่อง Pay It Forward การทำความดีแบบส่งต่อของแทรเวอร์จึงนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเขา อีกทั้งยังส่งผลต่อคนอื่นๆ อีกมากมายที่ไม่เคยรู้จักเขาเลยอีกด้วย

     ดูไปแล้วบางคนอาจว่านี่เป็นทฤษฎีโลกสวย แต่ในความเป็นจริง มันได้ถูกนำมาปฏิบัติจริงๆ ในรูปของธุรกิจที่แม้จะเป็นธุกิจเล็กๆ แต่ไอเดียกลับไม่เล็กเลย

     มีร้านอาหารแนวคิด Pay It Forward การส่งต่อความดีเพื่อความสุขชื่อ ร้านยักษ์ใหญ่ใจดี ตั้งอยู่บนถนนพุทธมณฑลสาย 2 ยักษ์ใหญ่ตัวนี้ใจดีจริงๆ โดยแม้จะขายอาหารที่มีไม่กี่เมนู เช่น กะเพรา คั่วกลิ้ง แต่ล้างผักและหมูด้วยเครื่องล้างโอโซน ใช้น้ำมันมะพร้าวในการทำอาหาร และเน้นบริการตัวเอง กินเสร็จต้องเก็บจานเอง มีน้ำเปล่าบริการฟรี แถมยังมียาแก้ไอสมุนไพรมะขามป้อมแจกฟรีอีกต่างหาก โดดเด่นด้วยค่าอาหารที่แสนถูกคือ เริ่มต้นที่ 20 บาทเท่านั้น

     ไม่เพียงเท่านั้น สิ่งที่ทำให้คนที่แวะไปร้านอาหารแห่งนี้รู้สึกดีคือ ร้านนี้จะมีคูปองหนีบไว้หน้าร้าน ถ้าไม่มีเงินก็สามารถหยิบคูปองหน้าร้านเข้ามาแลกข้าวกะเพรารับประทานฟรีได้เลย หรือในทางกลับกันถ้าเราอยากแบ่งปันให้คนอื่น ก็สามารถซื้อคูปองอาหารใบละ 20 บาท แล้วนำไปหนีบไว้หน้าร้านเพื่อให้ผู้อื่นมาหยิบไปแลกข้าวได้ด้วย

     ในยุคที่น้ำใจที่เราเคยมีให้ต่อกันเริ่มเหือดแห้งลงไปเรื่อยๆ ร้านแนวคิดดีๆ แบบ Pay It Forward ที่ส่งต่อความดีและสุขให้สังคม อย่างร้านยักษ์ใหญ่ใจดีจึงได้รับการตอบรับที่ดี มีคนแวะไปอุดหนุนและร่วมส่งต่อความดีอยู่เนืองๆ เพราะตราบใดที่ธุรกิจคิดถึงผู้อื่น ก็จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้แล้ว
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup