Starting a Business

เรื่องหักมุมของ SAWASDEE-JA มะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดราย ความบังเอิญที่เกิดลงตัว

Text : Kritsana S. 





Main Idea
 
  • SAWASDEE-JA มะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดราย สแน็กรูปแบบใหม่ที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมผลไม้เครื่องจิ้มของไทย อร่อยครบรส ไม่ว่าจะรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด
  • SAWASDEE-JA เป็นสินค้าที่แปลกใหม่ ยังไม่มีใครทำขาย จึงได้เปรียบในเรื่องของการแข่งขัน แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องใช้เวลาในการทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก โดยหนุ่มเจ้าของแบรนด์เลือกพาสินค้าไปออกบู๊ธตามงานต่างๆ เพื่อให้คนได้ชิมมะม่วงและนำฟีดแบ็กที่ได้มาพัฒนาให้สินค้าออกมาตรงใจลูกค้าที่สุด
 


     เคยลองหรือยัง??  มะม่วงน้ำปลาหวานรูปแบบใหม่ กรุบกรอบ กลิ่นไม่แรง มือไม่เปื้อน อร่อยครบรสน้ำปลาหวาน เพียงฉีกซองก็กินได้เลย!!!
               
     มะม่วงน้ำปลาหวานที่กล่าวถึงนี้มาในรูปแบบมะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดราย สแน็กรูปแบบใหม่ที่เกิดจากความบังเอิญของ อัมพุท แสงสมุทร์ เจ้าของธุรกิจจำหน่ายเครื่องจักรและอะไหล่เครื่องจักรอุตสาหกรรม ที่ต้องการนำเข้าเครื่องฟรีซดรายมาจำหน่าย และเพื่อให้เข้าใจขั้นตอนการใช้งาน จึงทดลองใช้งานเครื่อง และพบว่าเครื่องรุ่นที่ต้องการนำเข้ามาจำหน่ายมีขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนและใช้งานยาก น่าจะทำให้ขายออกยาก แต่เมื่อสั่งเครื่องตัวอย่างเข้ามาแล้วเขาจึงคิดหาวิธีสร้างรายได้จากเครื่องที่เสียเงินสั่งเข้ามา ด้วยการทดลองกับผลไม้หลายอย่าง จนมาลงตัวกับมะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดรายที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมผลไม้เครื่องจิ้มของไทย และมีความแปลกใหม่ ยังไม่มีใครทำขาย


               
     กว่ามะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดราย SAWASDEE-JA จะอร่อยลงตัวและพร้อมวางขาย อัมพุทบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เขาใช้เวลากว่า 6 เดือนในการลองผิดลองถูกสูตรน้ำปลาหวานให้สามารถทำฟรีซดรายได้อย่างไร้ปัญหา เนื่องจากน้ำตาลที่เป็นหนึ่งในส่วนผสมของน้ำปลาหวานทำให้อาหารฟรีซดรายชื้นง่าย แม้จะอบจนแห้งสนิทก็ตาม ดังนั้น จึงต้องปรับสูตรน้ำปลาหวานใหม่ เพื่อให้ปัญหานี้หมดไป แต่น้ำปลาหวานต้องยังคงอร่อยครบรส ไม่ว่าจะรสเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด
               
     ในส่วนของมะม่วง เขาเลือกใช้มะม่วงแก้วขมิ้นเป็นหลัก เพราะออกผลนาน 8 เดือน เมื่อนำไปทำฟรีซดรายแล้วเนื้อมะม่วงสีเหลืองสวย มีกลิ่นเฉพาะตัว รสเปรี้ยวกำลังดี อร่อยลงตัวกับน้ำปลาหวานความเผ็ดระดับ 1 หากไม่ใช่ช่วงมะม่วงแก้วขมิ้นออกผล จะใช้มะม่วงน้ำดอกไม้ดิบและมะม่วงมันเดือนเก้า มะม่วงทั้งสองพันธุ์นี้เปรี้ยวกว่ามะม่วงแก้วขมิ้น จะเหมาะกับน้ำปลาหวานความเผ็ดระดับ 2 และกะปิสดความเผ็ดระดับ 3


               
     “มะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดรายเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ ยังไม่มีใครทำขาย อีกทั้งยังกินได้สะดวก มีทั้งมะม่วงน้ำปลาหวานอยู่ในชิ้นเดียวกัน ทำให้ได้เปรียบในเรื่องของการแข่งขัน แต่ก็ต้องใช้เวลาในการทำให้สินค้าเป็นที่รู้จัก เราออกบู๊ธตามงานต่างๆ เพื่อให้คนได้ชิมมะม่วงและนำฟีดแบ็กที่ได้มาพัฒนาให้สินค้าออกมาตรงใจลูกค้าที่สุด ตอนนี้มีลูกค้า 2 กลุ่ม แบ่งเป็นลูกค้าไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย 40% ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยากลองของใหม่และเห็นว่ากินสะดวก และลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งแบ่งเป็นคนต่างชาติที่ชอบรับประทานอาหารไทย 20% และคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ 40% ด้านช่องทางการขายมี 2 ช่องทาง เพื่อรองรับความสะดวกในการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าแต่ละกลุ่ม โดยลูกค้าไทยนิยมสั่งซื้อผ่านเฟซบุ๊ก ขณะที่ลูกค้าต่างชาติสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของแบรนด์ เพราะมีช่องทางชำระเงินอย่าง Paypal และบัตรเครดิต ซึ่งเป็นช่องทางชำระเงินที่พวกเขาไว้วางใจ”


               
     เมื่อถามถึงเส้นทางที่จะก้าวเดินต่อไป เขาตอบว่า อยากทำให้ต่างชาติรู้จักมะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดราย SAWASDEE-JA มากยิ่งขึ้น เพราะสินค้าชนิดนี้น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของต่างชาติ

     อย่างไรก็ตาม นอกจากมะม่วงน้ำปลาหวานฟรีซดราย และเร็วๆ นี้ อัมพุทเตรียมปล่อยอาหารฟรีซดรายสูตรโฮมเมดประเภทผักผลไม้ออกมาขาย เน้นเจาะกลุ่มเด็กที่ไม่ชอบรับประทานผักหรือผลไม้ โดยมองว่าเมื่อผักผลไม้ที่เด็กๆ ไม่ชอบถูกแปรรูปลักษณ์ให้กลายเป็นขนมจะช่วยให้พวกเขารับประทานได้ง่ายขึ้นและมากขึ้น แต่จะแปลกแหวกแนวเหมือนมะม่วงน้ำปลาหวานอีกหรือไม่ต้องรอดูกันต่อไป
 

     โทร. 09-6943-1356
           
    www.sawasdee-ja.com
           
     Facebook : SawasdeeJa' by James
           
     Line : sawasdeejashop




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup