Starting a Business

ธุรกิจนี้น่าสนใจ Storage Bloc บริการให้เช่าพื้นที่เก็บของ

Text : Vim viva
 

 

Main Idea
 
  • แม้บริการเช่าพื้นที่เก็บของจะไม่ใช่แนวคิดที่ใหม่ แต่จากการศึกษาข้อมูล เจสซิก้าและเดวิด บูริ พี่น้องฝาแฝดชาวมาเลเซียพบว่ายังมีช่องว่างในตลาด และพวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นด้วย
 
  • Storage Bloc จึงเป็นธุรกิจที่มาพร้อมบริการรับสิ่งของถึงที่บ้าน แพ็คลงกล่องให้ และนำมาจัดเก็บโดยที่ลูกค้าไม่ต้องลำบากจัดการเอง
 
  • นอกจากนั้นยังมีบริการ fulfilment service สำหรับลูกค้าอี-คอมเมิร์ซ  โดบยผู้ขายสินค้าออนไลน์สามารถนำสินค้าที่จำหน่ายมาฝากไว้ในรูปแบบคลังสินค้า เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามา Storage Bloc จะจัดแจงแพ็คสินค้าและจัดส่งให้ผู้ซื้อเอง 
 
  • ส่วนหมัดเด็ดที่ดึงดูดใจลูกค้าเวียนกลับมาใช้บริการคือการตั้งราคาค่าเช่าที่ถูกว่าคู่แข่งนั่นเอง 
              



     เจสซิก้า และเดวิด บูริ พี่น้องฝาแฝดจากรัฐซาราวัก มาเลเซียใฝ่ฝันมาตลอดว่าจะได้ทำธุรกิจร่วมกัน และฝันนั้นเป็นจริงหลังจากที่เดวิดจบการศึกษาด้านการบริหารธุรกิจเมื่อปี 2016 ทั้งคู่จึงประเมินแล้วว่าสมควรแก่เวลาที่จะเริ่มต้นทำอะไรด้วยกัน หลังจากที่ใคร่ครวญดูแล้ว พวกเขาก็ตัดสินใจทำธุรกิจให้เช่าพื้นที่จัดเก็บของและตั้งบริษัท Storage Bloc ขึ้นมาในปี 2017


     แนวคิดการผุดบริการนี้มาจากการที่เจสซิก้าเคยต้องอาศัยตามลำพังบ้านที่ครอบครัวสร้างขึ้นเนื่องจากพี่น้องคนอื่น ๆ ได้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น แต่ปัญหาคือสมาชิกครอบครัวที่ย้ายไปไม่นำสิ่งของและทรัพย์สินไปด้วย ทำให้เจสซิก้าแทบไม่มีพื้นที่เก็บข้าวของของเธอ เธอจึงบ่นกับเดวิดว่าอยากเช่าพื้นที่ไว้สำหรับเก็บของ นี่จึงเป็นจุดกำเนิดของธุรกิจที่คิดอยากจะทำ    


     แม้บริการเช่าพื้นที่เก็บของจะไม่ใช่แนวคิดที่ใหม่ แต่จากการศึกษาข้อมูล เจสซิก้าและเดวิดพบว่ายังมีช่องว่างในตลาด และพวกเขาสามารถสร้างความแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นด้วยการบริการรับสิ่งของถึงที่บ้าน แพ็คลงกล่องให้ และนำมาจัดเก็บโดยที่ลูกค้าไม่ต้องลำบากจัดการเอง ในการเริ่มต้นธุรกิจ พี่น้องฝาแฝดได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากสมาชิกครอบครัวและมิตรสหาย และพวกเขาต้องกู้เงินมาซื้อรถตู้ 1 คันเพื่อใช้ขนสิ่ง





     แรกเริ่มพวกเขาเช่าโกดังขนาดพื้นที่ 3,000 ตารางฟุตแถวโกล ดามันสารา แต่ใช้เวลาเพียงปีเดียว พื้นที่ในโกดังแห่งแรกก็ถูกใช้จนเต็ม พวกเขาจึงต้องย้ายไปเช่าโกดังแห่งใหม่ที่มีพื้นที่กว้างกว่าเดิมเท่าตัว สำหรับบริการของของ Storage Bloc มี 3 แบบด้วยกัน ได้แก่  


     1. รับฝากเป็นกล่อง ๆ ขนาดกล่องตามมาตรฐานของบริษัท อัตราค่าบริการกล่องละ 20 ริงกิต (ราว 150 บาท) ต่อเดือน ยิ่งฝากหลายกล่อง อัตราค่าฝากก็ยิ่งลดลง บริการมาพร้อมประกันความเสียหายที่ชดเชยในวงเงินสูงสุด 1,000 ริงกิตหรือประมาณ 7,500 บาท


     2. รับฝากแบบเหมาปริมาณเยอะ ขึ้นกับขนาดกล่อง อัตราค่าบริการอยู่ระหว่าง 19-32 ริงกิต (145-240 บาท) ต่อเดือน


     3. บริการเช่าพื้นที่คิดตามลูกบาสก์เมตร ราคาค่าเช่าเริ่มต้นที่ 44 ริงกิตถึง 300 ริงกิต (330-2,300บาท) ต่อเดือน ยิ่งเช่าพื้นที่มาก ราคาก็ยิ่งถูกลง


     ทั้งนี้ ในการรับฝากสิ่งของ ทางบริษัทจะมีกล่องขนาดมาตรฐานที่เหมาะสำหรับเก็บของชิ้นไม่ใหญ่มาก เช่น เสื้อผ้า หนังสือ เครื่องครัว และอื่น ๆ แต่ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่ อาทิ กระเป๋าเดินทาง ชุดอุปกรณ์กอล์ฟ หรือโซฟาที่ลูกค้าใส่กล่องมาเอง ก็จะเป็นการเช่าพื้นที่คิดตามลูกบาสก์เมตร หรือรับฝากแบบเหมาะรวม ซึ่งบริการสองแบบนี้วงเงินประกันความเสียหายจะชดเชยสูงสุด 8500 ริงกิตหรือมากถึง 65,000 บาท





     สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นจุดขายของ Storage Bloc คือการบริการรับสิ่งของถึงที่พักหรือที่ทำงานลูกค้า โดยจัดเก็บลงกล่องให้ด้วยโดยที่ลูกค้าไม่ต้องทำเอง แค่นำของออกมาวางไว้ให้ นอกจากให้บริการลูกค้าทั่วไป Storage Bloc ยังมีบริการ fulfilment service สำหรับลูกค้าอี-คอมเมิร์ซที่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์ด้วย โดยลูกค้าอี-คอมเมิร์ซสามารถนำสินค้าที่จำหน่ายมาฝากไว้ในรูปแบบคลังสินค้า เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามา Storage Bloc จะจัดแจงแพ็คสินค้าและจัดส่งให้ผู้ซื้อเอง 


     สำหรับบริการในส่วน fulfilment service นี้เริ่มต้นที่ 309 ริงกิต (ราว 2,300 บาท) ต่อเดือน และทางบริษัทมีการจัดระบบที่ค่อนข้างเรียบร้อย สินค้าที่ผู้ขายนำมาฝากไว้ที่คลังสินค้าจะถูกจัดเก็บในกล่อง ติดชื่อ บาร์โค้ดและรายละเอียดต่าง ๆ พร้อมกับวางเรียงบนชั้นอย่างเป็นระเบียบตามหมวดหมู่สินค้า ทำให้ค้นหาสินค้าง่าย เมื่อมีคำสั่งซื้อเข้ามาก็เพียงแค่ดูที่บาร์โค้ดก็จะทราบว่าสินค้านั้นอยู่ตรงไหน ทั้งนี้บริษัทจะคอยแจ้งจำนวนสินค้าคงคลังให้ผู้ขายรับทราบอยู่เรื่อยๆ     


     ตามเงื่อนไขของ Storage Bloc ในกรณีที่ลูกค้าค้างชำระค่าเช่าพื้นที่นานเกิน 3 เดือน บริษัทจะพยายามทุกวิถีทางในการติดต่อกับลูกค้า หากไม่สามารถติดต่อได้ บริษัทจะเก็บทรัพย์สินของลูกค้า เมื่อครบ 6 เดือน สิ่งของนั้นจะถูกยึดและนำออกมาประมูลขาย 





     แม้ Storage Bloc จะไม่ใช้ผู้ให้บริการเช่าพื้นที่เก็บของรายเดียวในตลาดเนื่องจากมีผู้เล่นรายอื่นอีก 9 รายในมาเลเซีย แถมคู่แข่งที่ให้บริการคล้ายกันก็มี เช่น TresGo และ BEAM Space แต่เดวิดและเจสซิก้าก็มั่นใจว่าลูกค้าจะเลือก Storage Bloc เนื่องจากคิดค่าบริการที่ถูกกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เริ่มเปลี่ยนไป ผู้คนหันมนิยมเช่าสิ่งของเครื่องใช้ เช่น จักรยาน กล้องถ่ายรูป โดรน อุปกรณ์กีฬา และอื่น ๆ จนทำให้เกิดโมเดลธุรกิจบริการให้เช่าของใช้ต่าง ๆ คำถามก็คือในเมื่อผู้คนสะสมสมบัติน้อยลง ธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่เก็บของจะอยู่ได้อย่างไร


     ในเรื่องนี้ เดวิดเชื่อว่ามีของใช้บางอย่างที่ลูกค้าไม่สามารถเช่าได้ เช่น เตียงนอน ชุดรับแขก ตู้เย็น ดังนั้น ยังไงก็จะยังมีสิ่งของที่ลูกค้านำมาฝากเก็บอยู่ดี นอกจากนั้น หากไม่ใช้ลูกค้าที่นำของใช้ส่วนตัวมาเก็บ ก็ยังมีกลุ่มผู้ขายสินค้าออนไลน์ที่ต้องการพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้า กลุ่มนี้ก็เป็นลูกค้า Storage Bloc เช่นกัน ทั้งนี้ สัดส่วนผู้ใช้บริการระหว่างลูกค้าทั่วไป กับลูกค้าที่เป็นผู้ขายสินค้าออนไลน์อยู่ที่ 66 เปอร์เซนต์ และ 34 เปอร์เซนต์ตามลำดับ


     เดวิดเผยอีกว่านับแต่เริ่มธุรกิจเกือบ 3 ปี  Storage Bloc มีลูกค้าหมุนเวียนมาใช้บริการรวมแล้วกว่า 500 ราย ประมาณ 200 รายเป็นลูกค้าในแวดวงอี-คอมเมิร์ซ แม้ไม่เปิดเผยรายได้บริษัท แต่เดวิดก็แย้มบัญชีรายได้ของ Storage Bloc เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีดำใน 1 ปีแรกของการดำเนินธุรกิจ สำหรับแผนในอนาคต เดวิดและเจสซิก้าตั้งเป้าจะขยายธุรกิจและเปิดบริการสาขา 2 ในเร็ว ๆ นี้ และเพิ่มบริการให้เช่ากล่องบรรจุของชั่วคราวสำหรับลูกค้าที่กำลังย้ายที่พักหรือย้ายสำนักงาน เนื่องจากมีลูกค้าบางกลุ่มไม่ต้องการซื้อกล่องกระดาษและต้องทิ้งเป็นขยะหลังใช้งานเสร็จ
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup