Starting a Business

​ไม่ธรรมดา! Dot Print Studio ร้านถ่ายเอกสารของคนรุ่นใหม่ที่มัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง




Main Idea
 
  • เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ มักจะมีแนวคิดการทำธุรกิจที่แปลกใหม่ จึงทำให้ธุรกิจที่ดูธรรมดาๆ กลายเป็นธุรกิจที่มีความแตกต่าง สร้างจุดขายให้กับตัวเองได้ไม่เหมือนใคร
 
  • Dot Print Studio เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ว่า ก็ใครจะไปคิดว่าธุรกิจร้านถ่ายเอกสาร จะทำอะไรมากกว่าถ่ายเอกสารจนมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด




     บางครั้งจุดเริ่มต้นของธุรกิจก็เกิดขึ้นจากการประสบปัญหานั้นๆ แล้วหาวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยการทำเอง โดยช่วงแรกๆ มักจะทำเพื่อความตอบสนองความต้องการของตัวเองและเพื่อนๆ แต่สุดท้ายแล้วเมื่อมีวี่แววที่จะไปได้ดีก็กลายเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้ตัวเองมหาศาล อย่างธุรกิจ Dot Print Studio ร้านถ่ายเอกสารของ ศกลวรรณ ข่ายม่าน, จิรวัสส์พล แย้มสง่าพรรณ และอาทิมา ศรีสุขใส   

     จิรวัสส์พล   แย้มสง่าพรรณ  ผู้ร่วมก่อตั้ง Dot Print Studio เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นไอเดียในการทำธุรกิจนี้ว่าเกิดจากสมัยตอนเรียนคณะสถาปัตยกรรมฯ ต้องพริ้นท์งานหรือโปรเจกต์ต่างๆ ในช่วงเวลากลางคืน เพราะตอนเช้าจะต้องรีบเอางานไปส่งอาจารย์  ซึ่งร้านที่เปิดให้บริการในช่วงดึกหายากมาก บางครั้งต้องไปไกลถึงพระราม 2 ประกอบกับงานที่พริ้นท์ออกมาจากร้านทั่วไปก็ไม่ได้ดั่งใจเพราะการพริ้นท์งานเขียนแบบเป็นงานที่ละเอียด เป็นงานกึ่งดีไซน์ มีเรื่องของสี มีอาร์ตเวิร์กเข้ามาเกี่ยวข้อง คนที่พริ้นท์ต้องเข้าใจรายละเอียดของงานด้วย บางร้านจึงไม่ตอบโจทย์นี้ ทำให้คิดกับเพื่อนๆ ว่าจะสามามรถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง

     “จากนั้นได้มีเพื่อนคนหนึ่งซื้อเครื่องพริ้นท์มา เลยลองเปิดรับพริ้นท์งานให้กับน้องๆ ในคณะ ปรากฏว่าผลตอบรับดีมาก เลยมองเห็นโอกาสทางธุรกิจจากลูกค้าที่ค่อยๆ โตขึ้น ก็เลยคุยกับเพื่อนเปิดร้าน Dot Print Studio เป็นเรื่องเป็นราวที่บริเวณตรงข้ามสามย่าน มิตรทาวน์ ถนนบรรทัดทอง จนทำให้ตอนนี้มีลูกค้าหลากหลายมาก เช่น กลุ่มอาร์ตติส  Illustrator ร้านอาหาร บริษัทสถาปนิก บริษัทรับจัดงานอีเวนต์ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ได้ทำธุรกิจมาแล้ว 3 ปีถือว่าได้รับการตอบรับดีมาก”

     จุดเด่นงานปริ้นของ Dot print  Studio คือบริการงานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ดิจิทัลพริ้นท์  อิงค์เจ็ทพริ้นท์ งานอินดอร์ - เอ้าท์ดอร์ งานถ่ายเอกสารทั่วไป  นอกจากความหลากหลายของการบริการแล้ว เรื่องคุณภาพของงานต้องมาเป็นที่หนึ่ง Dot Print  Studio จึงต้องชูจุดขายความเข้าใจลูกค้าว่าต้องการอะไร มีปัญหาอะไรถึงมาหาเรา ที่สำคัญเน้นการบริการใส่ใจทุกรายละเอียดขั้นตอน ถึงขั้นต้องถ่ายงานให้ลูกค้าดูในบ้างขั้นตอน และปัจจุบันมีการทำแคตตาล็อกม็อกอัพรายละเอียดต่างๆ ของงานให้ลูกค้าดูด้วย

     “เราจึงไม่อยากเป็นเพียงแค่ร้านถ่ายเอกสารธรรมดา แต่จะเน้นการเข้าถึงง่าย  อยากให้ลูกค้าทุกคนเป็นเหมือนเพื่อนเรา หากไม่เข้าใจ หรือมีปัญหาอะไรก็ยินดีให้คำปรึกษา  ทำร้านปริ้นให้เป็นเหมือนคอมมิวนิตี้ไว้พบปะกัน ขอแค่มาคุยกันก็ยังดี เข้ามาแลกเปลี่ยนทำความรู้จักกัน”

     หากถามทำธุรกิจนี้ทำง่ายไหม ? ดูผิวเผินหลายคนอาจมองว่าธุรกิจพริ้นท์งานน่าจะง่าย แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะต้องเข้าใจเรื่องสี เรื่องกระดาษ เรื่องวัสดุ รวมถึงเรื่องความชื้นในอากาศ ซึ่งมีส่วนทำให้สีของงานแตกต่างกันไปด้วย  

     ทางด้าน อาทิมา   ศรีสุกใส หนึ่งในหุ้นส่วนธุรกิจซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย กล่าวว่ายอมรับว่าการทำธุรกิจยากกว่าเรียนเยอะ  เพราะการเรียนแค่ฟังอาจารย์สอน อ่านหนังสือ ทำงานที่อาจารย์สั่งก็จบ แต่การทำธุรกิจจะต้องเข้าใจหลายอย่างในตัวธุรกิจ  ตัวลูกค้า การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มาพัฒนาองค์กร และจะต้องดูแลรับผิดชอบเยอะขึ้น  

     โดยอาทิมาบอกด้วยว่า หลักในการทำงานของเธอคือ จะต้องกำหนดจุดหมายปลายทางให้ชัดเจน ทำให้เป็นภาพใหญ่ก่อน แล้วตามด้วยส่วนเล็กๆ และลงมือทำทุกขั้นตอนด้วยความตั้งใจ พยายามเรียนรู้พัฒนาตัวเอง ส่วนแผนงานและเป้าหมายในอนาคตก็จะยังคงพัฒนาร้านให้ดียิ่งขึ้นไป รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มการสั่งงานขึ้นมาใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น 

     นอกจากนี้ยังคงเดินหน้าจัดงานอีเวนต์ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาได้จัดงาน whatever whenever, art happens!  งานอาร์ตแฟร์ที่รวบรวมศิลปินหลากสไตล์กับงานศิลปะหลากหลายประเภททั้ง Illustrator ดีไซเนอร์ นักวาดภาพประกอบ โดยภายในงานนอกจากจะมีศิลปินมาร่วมออกบูธ ยังมีเวิร์กช็อปและกิจกรรมที่น่าสนใจ ซึ่งผลตอบรับดีมีคนร่วมงานกว่า 3,000 คน ดังนั้นหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะจัดงานเช่นนี้ต่อเพราะเป็นความตั้งใจที่อยากจะให้งานนี้เป็นคอมมูนิตี้ของคนรักงานศิลปะ  ที่สำคัญเป็นการต่อยอดธุรกิจที่ใครจะคิดว่าร้านถ่ายเอกสารจะลุกขึ้นมาจัดงานอีเวนต์ได้!
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup