Starting a Business

รู้จักลุงติ๊กสเกล! ศิลปินวัยเกษียณที่ทำเงินล้านจากงานศิลป์ขนาดจิ๋ว

 

Text : Rujrada.W

 

     ลุงติ๊กสเกล หรือ สิบโทพงศ์กาณฑ์ โกมลกนก ชายผู้ประสบความสำเร็จจากการเริ่มต้นใหม่ในวัยเกษียณ หลังจากเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมากว่า 25 ปี ชีวิตศิลปินของเขาก็ได้เริ่มต้นจริงๆ จังๆ ด้วยการทำโมเดลจิ๋วบ้านหรือตึกที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่พาผู้คนย้อนเข้าไปในความทรงจำ อย่างบ้านเก่า ตึกเก่า สลัม หรือบ้านริมน้ำ ซึ่งงานของลุงติ๊กสามารถทำรายได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อชิ้น

 

 

     “ผมชอบงานศิลปะมานานมากแล้วเพราะผมเรียนศิลปะที่โรงเรียนเพาะช่างมาแต่โอกาสในการทำงานศิลปะมันไม่มี เรารับราชการมาตลอดชีวิตและต้องรับผิดชอบครอบครัวก็ต้องมีอะไรที่มั่นคง ถึงเวลาวันหนึ่งเกษียณมารู้สึกว่าทุกอย่างเป็นเวลาของเราแล้วที่อยากจะทำอะไรเอง เพื่อที่จะหาความสุขใส่ตัวและเป็นรายได้ด้วย”

  • สร้างศิลปะที่เก็บความทรงจำ

     โมเดลสเกลหรือแบบจำลองจิ๋วต้องรวมเอาศิลปะทุกแขนงมารวมอยู่ในงานทั้งการออกแบบโครงสร้าง ออกแบบลวดลาย ทำให้ปกติแล้วราคาของโมเดลสเกลจึงค่อนข้างแพง คนซื้อจึงเป็นเฉพาะกลุ่ม แต่แนวทางของลุงคือหาของถูก หาง่าย แล้วใส่เอกลักษณ์และใส่ใจในรายละเอียดลงไป ผลงานของลุงติ๊กได้เข้ามาทำให้ตลาดค่อยๆ เติบโตมากขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เฉพาะในกลุ่มคนที่ชอบงานศิลปะ แต่กว้างขึ้นเพราะโมเดลสเกลกลายเป็นของสะสม ของที่ระลึกถึงความทรงจำเก่าๆ รวมถึงเป็นของฝากได้ด้วย

 

 

     งานของลุงติ๊กมี 3 แบบ แบบแรกคืองานพรีออเดอร์ที่ทำออกมาแบบละหลายชิ้น ใครที่ต้องการสามารถสั่งซื้อได้ แบบที่ 2 เป็นงานประมูล เป็นงานที่ลุงติ๊กอยากทำตามอารมณ์ ซึ่งจะมีเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น ประมูลกันตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น และแบบที่ 3 เป็นงานสั่งทำ

     “ส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากๆ คืองานสั่งทำ อย่างบ้านเขาที่ขายไปแล้วแต่บ้านหลังนี้มีความหมายกับเขา งานประเภทนี้ค่อนข้างยาก เพราะว่าต้องใส่ความคิดเยอะเพื่อให้ได้บรรยากาศบ้านเขาจริงๆ ก่อนที่จะทำบางครั้งเขามีรูปให้เราแค่ใบเดียว แต่ด้วยวัยเราและประสบการณ์เยอะ เราเห็นมาเยอะแยะว่าบ้านลักษณะแบบนี้ หน้าบ้านเป็นแบบนี้ ข้างบ้านจะมีหน้าต่างประมาณไหน แล้วก็นั่งคุยกับลูกค้าว่าบ้านเขาบรรยากาศรอบบ้านเป็นอย่างไร แล้วก็ทำออกมาตามที่เขาต้องการ ไม่ใช่เฉพาะเป็นรูปร่างออกมาว่านี่เป็นบ้าน แต่เราใส่ความรู้สึก ใส่บรรยากาศลงไปด้วย บ้านหลังนี้เขาทำอาชีพอะไร มีความสุขหรือไม่ รวย จน มันแสดงออกมาเป็นรูปธรรม มีหลายรายที่ได้รับงานของผมแล้วน้ำตาไหลเลย”

 

 

  • ขยายโอกาส ขยายตลาด

     แม้จะบอกว่างานโมเดลจิ๋วเป็นตลาดเฉพาะ แต่ความจริงแล้วเป็นตลาดที่มีคนต้องการซื้อเยอะกว่าคนทำ ลุงติ๊กจึงเปิดคอร์สสอนเพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ ด้วย เป็นหลักสูตรการทำโมเดลขั้นพื้นฐานตั้งแต่นะนำอุปกรณ์ การตัดบ้านไม้ บ้านปูน ภูเขา ต้นไม้ ธรรมชาติ ลำธาร ไปจนถึงแนะนำการขาย การตลาด การตั้งราคา โดยที่ผู้สนใจไม่ต้องมีพื้นฐานทางศิลปะเลยก็ได้ แต่สามารถมาเรียนแล้วนำไปประกอบอาชีพได้ ขอแค่ทักษะสำคัญ 3 อย่างคือ จินตนาการ การฝึกฝน และเป็นคนช่างสังเกต ก็เพียงพอ

     “คนในวงการมองว่าลุงทำแบบนี้ทำให้เขาขายงานได้น้อยลง แต่ลุงมองอีกอย่างหนึ่งคือลุงมองว่าถ้าเราสอนคน ทำให้ตลาดมันกว้าง เราสอนคนชุดเดียวเขาก็สามารถทำมาหากินได้ ทำให้คนรู้จักงานโมเดลมากขึ้น ตลาดกว้างขึ้น ยิ่งตลาดกว้างธุรกิจเราก็ยิ่งโต ตอนแรกลุงไม่ได้คิดจะสอนด้วยซ้ำ แต่สอนเพราะว่าเราเหงา เราอยู่กับบ้านทำแต่งานก็อยากมีเพื่อน ก็เลยเปิดสอน ปรากฏคนสนใจเยอะมาก”

 

 

     ก่อนหน้านี้ลุงติ๊กเปิดสอนแบบตัวต่อตัวในวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ในช่วงโควิดที่มีเสียงตอบรับกลับมาว่าไม่สะดวกที่จะมาเรียนตัวต่อตัว ลุงจึงตัดสินใจเปิดคอร์สออนไลน์มา 3 ปี และกลายเป็นคอร์สที่มีความนิยมมากทีเดียว ในวันนี้ลุงติ๊กจึงใช้เวลาวัยเกษียณไปกับการทำสิ่งที่รักทั้งในฐานะศิลปินและครู

     “ผมมองว่าวัยเกษียณเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด ผมไม่มองว่ามันจะช้าหรือเร็ว คิดแต่ว่าเวลาที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับเราที่น่าจะทำในสิ่งที่ตัวเองรัก”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup